Ở Khai Phong, Trung Quốc, một tài xế xe tải đã nhận được công việc vận chuyển gần 20.000 kg hành đến Nam Kinh. Giá cước vận chuyển được hai bên thỏa thuận là 3.200 NDT.
Tuy nhiên, khi xe tải đến Nam Kinh, người nhận đơn lại từ chối không muốn nhận hàng. Sau một thời gian tranh chấp, tài xế đã đưa ra 1 quyết định sai lầm, dẫn đến việc cả 2 bên phải gặp nhau tại đồn cảnh sát.
Lô hàng 20 tấn nhưng bị từ chối nhận vì 1 lý do
Theo Toutiao, ông Trương là một tài xế xe tải đường dài đã nhiều năm ở Trung Quốc. Vào tháng 5 năm 2024, ông được đơn yêu cầu vận chuyển trên nền tảng trực tuyến như mọi ngày. Đơn hàng lần này nêu rõ trọng lượng hàng hóa là 20 tấn hành tây và cước vận chuyển là 3.200 NDT.
Sau khi nhận đơn, ông Trương hành động nhanh chóng, cẩn thận kiểm tra số lượng hành tây. Sau khi xác nhận, ông cẩn thận chất hành tây lên xe tải và phủ áo mưa để tránh bị thời tiết làm hỏng trong quá trình vận chuyển. Tuy nhiên, không ngờ hành động này lại khiến ông gặp rắc rối.
Tại Nam Kinh, khi ông Lý, người nhận đơn đến kiểm tra hàng hóa thì phát hiện hành đã bị thối nên xảy ra tranh chấp và không muốn nhận hàng. Dù ông Trương đã lập tức giải thích rằng, có thể hành bị thối là do nước trên áo mưa chảy vào, không phải vấn đề trong quá trình vận chuyển. Dù vậy, ông Lý vẫn không đồng ý với lời giải thích này, nhất quyết từ chối hàng rồi quay người bỏ đi.
Ảnh minh họa: Internet
Đối mặt với tình huống này, tài xế xe tải cảm thấy rất bất lực. Ông đã nhiều lần cố gắng liên lạc với ông Lý nhưng đối phương luôn từ chối hợp tác. Thấy hành tây có thời hạn sử dụng hạn chế và có thể bị thối thêm nếu để lâu, ông Trương quyết định xử lý lô hành này coi như "cắt lỗ". Cuối cùng, ông đã bán toàn bộ số hành với giá thấp cho một cửa hàng nông sản địa phương.
Bất ngờ là mọi chuyện không kết thúc ở đó. Khi ông Lý một lần nữa liên hệ và biết được số hành đã bị bán hết, người này tỏ ra vô cùng tức giận, yêu cầu phải được bồi thường thiệt hại. Ông Lý cho rằng, giá của chỗ hành tây này khoảng 34.000 NDT và yêu cầu ông Trương phải bồi thường đầy đủ.
Trước yêu cầu bồi thường một số tiền rất lớn, tài xế xe tải cảm thấy bất lực. Cuối cùng, sau một hồi tranh chấp, ông Lý đã báo cảnh sát để mời ông Trương tới làm việc.
Phán quyết của tòa án
Theo quy định của Bộ luật dân sự Trung Quốc, người vận chuyển có trách nhiệm giao hàng đến nơi một cách an toàn theo thời gian, lộ trình đã thỏa thuận, đồng thời phải bảo quản hàng hóa đúng cách. Người nhận hàng phải nhận hàng trong thời gian đã thỏa thuận và thanh toán cước vận chuyển.
Nếu người nhận hàng từ chối nhận hàng mà không có lý do chính đáng thì người vận chuyển có quyền yêu cầu người nhận hàng trả chi phí vận chuyển và lưu kho.
Ảnh minh họa: Internet
Trong trường hợp này, ông Trương, với tư cách là người vận chuyển, đã vận chuyển hành tây đến đích an toàn. Tuy nhiên, ngay sau khi ông Lý từ chối nhận hàng, sự việc chưa có kết quả cuối cùng (xác nhận của nền tảng trực tuyến) mà ông Trương đã tự ý xử lý số hàng hóa trong khi không có sự đồng ý của ông Lý, điều này cũng mang đến cho ông Trương những rủi ro pháp lý nhất định.
Cuối cùng, khi vụ việc này được đưa ra xét xử tại tòa án Trung Quốc, tòa đã xác định hành vi của ông Trương là vi phạm hợp đồng và yêu cầu ông bồi thường thiệt hại 29.796 NDT (tính theo đơn giá hành tây là 1,56 NDT/kg tại thời điểm đó).
Đồng thời, tòa cũng bác bỏ các yêu cầu khác của ông Lý.
Phán quyết này cũng nhắc nhở ông Trương nói riêng cũng như tất cả mọi người về tầm quan trọng của việc chú ý đến thủ tục pháp lý và thỏa thuận ràng buộc trong hợp đồng khi giải quyết các tranh chấp tương tự. Đừng vội vàng hành động khi chưa có xác nhận chính thức để đảm bảo quyền lợi cũng như trách nhiệm của chính bản thân.
*Nguồn: Toutiao