Nhà sản xuất ô tô top 10 thế giới liên doanh lắp ráp, phân phối ô tô tại Việt Nam: Thái Bình đón tin vui

H.Linh | 11:31 24/09/2024

Tổng vốn đầu tư của dự án liên doanh sản xuất lắp ráp xe ô tô đặt tại tỉnh Thái Bình dự kiến khoảng 168 triệu đôla Mỹ.

Nhà sản xuất ô tô top 10 thế giới liên doanh lắp ráp, phân phối ô tô tại Việt Nam: Thái Bình đón tin vui

Công ty cổ phần Tasco (“Tasco”) và Geely Auto Group (“Geely”) đã ký kết Hợp đồng liên doanh lắp ráp và phân phối xe ô tô tại Việt Nam, cũng như ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác chiến lược 3 bên với BQL Khu Kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh Thái Bình.
Cụ thể, việc liên doanh sản xuất lắp ráp xe ô tô giữa Tasco và Geely là một dự án CKD (Completely Knocked Down: lắp ráp trong nước với linh kiện được nhập khẩu), có công suất thiết kế đạt 75.000 xe/năm cho giai đoạn 1, quy mô diện tích đất 30ha, phục vụ cho nhu cầu trong nước và đặc biệt là xuất khẩu sang các nước có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam. Tổng vốn đầu tư của dự án dự kiến khoảng 168 triệu đôla Mỹ, trong đó Tasco sẽ góp vốn đầu tư 64% và Tập đoàn Geely sẽ góp vốn 36%.

dai-dien-tasco-auto-va-geely-ky-hop-dong-phan-phoi-thuong-hieu-o-to-geely-tai-viet-nam.jpg
Đại diện Công ty cổ phần Tasco (“Tasco”) và Geely Auto Group (“Geely”) đã ký kết Hợp đồng liên doanh lắp ráp và phân phối xe ô tô tại Việt Nam.

Theo kế hoạch, liên doanh sẽ bước đầu lắp ráp các dòng xe thuộc thương hiệu Lynk & Co và Geely Auto, trong tương lai có thể mở rộng lắp ráp các thương hiệu xe khác. Nhà máy dự kiến sẽ được khởi công xây dựng trong nửa đầu năm 2025 và bàn giao mẫu xe đầu tiên tới khách hàng trong đầu năm 2026.
Song song với dự án, Tasco Ato cho biết sẽ chính thức phân phối thương hiệu xe ô tô Geely Auto. 

Tại sự kiện này, Tasco và Geely cùng thực hiện ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác chiến lược với BQL Khu Kinh tế và các Khu CN tỉnh Thái Bình. 

Bên cạnh nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô, Tasco và Geely cũng sẽ hợp tác để kêu gọi các nhà đầu tư khác để hoàn thiện chuỗi cung ứng linh kiện phụ tùng, đầu tư xây dựng trung tâm nghiên cứu phát triển ô tô R&D cho khu vực Đông Nam Á, thành lập trường Đại học đào tạo kỹ thuật ô tô, đầu tư sản xuất điện thoại thông minh phục vụ chuyên biệt cho việc kết nối ô tô-xe với con người tại Khu kinh tế Tiền Hải, Thái Bình.

hinh-anh-mot-khu-cong-nghiep-tai-thai-binh.jpg
Một khu công nghiệp tại Thái Bình.

Với những lợi thế rất lớn về phát triển kinh tế và thu hút đầu tư của Thái Bình như: các chính sách ưu đãi của Nhà nước, vị trí thuận tiện giao thông, gần cảng biển…, các kế hoạch hợp tác của Tasco - Geely và tỉnh Thái Bình sẽ mang lại tiềm năng lớn về tăng trưởng kinh tế cho địa phương, cũng như sự phát triển bền vững và toàn diện cho hai doanh nghiệp. 

Phát biểu tại sự kiện, Ông Ngô Đông Hải - Ủy viên trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh Ủy Tỉnh Thái Bình đánh giá sự hợp tác chiến lược giữa Tasco và Geely tại Thái Bình diễn ra rất đúng thời điểm.

Thị trường ô tô Việt Nam đầy tiềm năng, tỉ lệ sở hữu xe ô tô trên 1.000 dân ở Việt Nam hiện đạt khoảng 63 xe so với hơn 300 xe ở Thái Lan, dự kiến tăng trưởng thị trường xe bình quân đến 2030 từ 14%-16%/năm, tổng lượng xe ô tô tiêu thụ đạt 1 - 1.1 triệu xe, tầm nhìn đến 2045 dự kiến đạt 4.5 – 4.7 triệu xe.

Trong 10 năm qua, tốc độ tăng trưởng thị trường ô tô Việt Nam cao hàng đầu thế giới. Nhiều chính sách quan trọng từ Chính phủ để phát triển ngành công nghiệp ô tô đang được xây dựng và sẽ sớm thông qua, nhằm thúc đẩy sản xuất và tăng tỷ lệ nội địa hóa.

"Chúng tôi luôn ủng hộ hết mình, coi việc thực hiện hợp tác này là cam kết của toàn tỉnh và sẽ làm tất cả những gì có thể để đảm bảo sự ký kết chiến lược giữa hai tập đoàn sớm thành công, thể hiện trong biên bản ghi nhớ đã được ký kết. Tôi hy vọng sự hợp tác ba bên sẽ đạt được thành công trong chặng đường dài sắp tới", ông Ngô Đông Hải nhấn mạnh.

hinh-anh-ve-nha-may-san-xuat-hien-dai-cua-geely-1.jpg
Nhà máy hiện đại của Geely.
hinh-anh-ve-nha-may-san-xuat-hien-dai-cua-geely-2.jpg

Lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Geely cho biết, dự án hợp tác chiến lược lần này là một cột mốc quan trọng trong quá trình toàn cầu hóa của Geely Auto Group.  

"Cùng nhau, chúng tôi sẽ xây dựng một hệ sinh thái nghiên cứu, sản xuất, cung ứng và dịch vụ ô tô tại Thái Bình, tạo thành một khu tập trung về công nghiệp ô tô, nghiên cứu và phát triển nhân lực ô tô xuất khẩu hướng đến ASEAN và các khu vực khác có lợi thế”, đại diện Tập đoàn chia sẻ.

Được thành lập từ năm 1986, đến nay Geely đã trở thành một trong 10 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, đồng thời là nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đầu tiên đạt mốc 10 triệu người dùng, với tổng cộng hơn 16 triệu khách hàng ở hơn 80 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay, Geely Auto đã đạt doanh số 1,31 triệu xe, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng 3,3% của ngành ô tô Trung Quốc. Đặc biệt, doanh số xuất khẩu của Geely 8 tháng đầu năm 2024 đã tăng trưởng hơn gần 70%, đạt 280.000 xe, cho thấy sự yêu thích của thị trường quốc tế đối với các thương hiệu ô tô của Geely. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nhà sản xuất ô tô top 10 thế giới liên doanh lắp ráp, phân phối ô tô tại Việt Nam: Thái Bình đón tin vui
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO