Nhà kinh tế hàng đầu nước Mỹ: Kế hoạch hạ lãi suất của Fed sẽ khiến nền kinh tế lớn nhất thế giới chìm trong suy thoái

An Chi | 07:48 16/06/2024

Nhà kinh tế Mohamed El-Erian chỉ ra rằng động thái hạ lãi suất của Fed vào cuối năm nay là "quá muộn".

Nhà kinh tế hàng đầu nước Mỹ: Kế hoạch hạ lãi suất của Fed sẽ khiến nền kinh tế lớn nhất thế giới chìm trong suy thoái

Theo nhà kinh tế và CEO của công ty quản lý tài sản Pimco - Mohamed El-Erian, con đường cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể là nguyên nhân gây ra suy thoái ở Mỹ.

Trong nhiều năm qua, El-Erian đã cảnh báo về nguy cơ suy thoái đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới. Mới đây, ông đã đưa ra một cảnh báo khác về tình trạng của nước Mỹ sau khi NHTW quyết định giữ nguyên lãi suất sau cuộc họp chính sách hôm 12/6. 

screen-shot-2024-06-15-at-10.57.21.png
Mohamed El-Erian, nhà kinh tế học và CEO của công ty quản lý tài sản Pimco. 

Các quan chức Fed cho biết họ cần có thêm bằng chứng cho thấy lạm phát đang trên đà giảm về mục tiêu 2% trước khi nới lỏng chính sách tiền tệ. Ngoài ra, NHTW Mỹ cũng hạ dự báo đối với việc giảm lãi suất vào cuối năm nay, khi các quan chức chỉ có ý định thực hiện một 1 lần cắt giảm 0,25% vào năm 2024. 

El-Erian cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Yahoo Finance, NHTW nói có thể họ sẽ thực hiện một đợt giảm lãi suất vào tháng 12, nhưng động thái đó sẽ là “quá muộn” vì nền kinh tế Mỹ đã đối mặt với nguy cơ suy thoái cao. 

Nhà kinh tế học nói thêm: “Theo tôi, ‘hành động quá muộn’ chính là điều được thể hiện trong biểu đồ dot plot mới công bố. Vào cuối năm nay, những tác động có độ trễ của việc tăng lãi suất mạnh tay sẽ còn lớn hơn nữa.” 

Hiện tại, người tiêu dùng Mỹ đang chật vật với tình trạng chi phí sinh hoạt tăng cao. Theo Fed San Francisco, khoản tiền hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và các hộ gia đình thu nhập thấp trong thời kỳ đại dịch ước tính đã cạn kiệt vào tháng 3. 

Dữ liệu của Fed New York cho thấy, mức nợ hộ gia đình cũng tăng lên cao nhất mọi thời đại là 17,6 nghìn tỷ USD trong khi ngày càng nhiều khoản vay mua ô tô và thẻ tín dụng ở trạng thái trễ hạn thanh toán. 

El-Erian cho biết ông lo ngại nếu lộ trình điều chỉnh lãi suất của Fed vẫn giữ nguyên như biểu đồ dot plot thì mọi thứ sẽ là quá muộn. Song, ông cũng lưu ý rằng Fed có thể lựa chọn nới lỏng nhiều hơn khi số liệu lạm phát tháng 5 cho thấy tình hình giá cả đã hạ nhiệt, giá tiêu dùng và sản xuất tăng chậm hơn dự kiến. 

Theo công cụ CME FedWatch, dù Fed đã phát tín hiệu chỉ hạ lãi suất 1 lần trong năm nay nhưng các nhà đầu tư vẫn dự đoán có đến 2-3 lần. Trong khi đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell dường như cũng nói về rủi ro của việc giữ lãi suất quá cao trong thời gian dài. Lãi suất tăng cao có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế và thị trường lao động, ông Powell phát biểu trong cuộc họp báo ngày 12/4. 

El-Erian cho rằng ở thời điểm này, nền kinh tế Mỹ phải đối mặt với nguy cơ suy thoái lớn hơn là rủi ro lạm phát. Ông nói: “Tôi nghĩ điều Fed bỏ lỡ là việc cân bằng mối rủi ro đó. Thật không may rằng cán cân này lại nghiêng về việc họ hành động quá muộn và nền kinh tế chậm lại hơn mức cần thiết, trong khi các doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình thu nhập thấp bị ảnh hưởng nặng nề.”

Nhà kinh tế ước tính 35% khả năng kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái. 

Hiện tại, khả năng xảy ra suy thoái vẫn chưa rõ ràng do điều kiện tài chính vẫn được thắt chặt và nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng vững chắc. Theo các nhà kinh tế của Fed New York, Mỹ có 52% khả năng suy thoái vào tháng 5 năm sau. 

Tham khảo BI


(0) Bình luận
Nhà kinh tế hàng đầu nước Mỹ: Kế hoạch hạ lãi suất của Fed sẽ khiến nền kinh tế lớn nhất thế giới chìm trong suy thoái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO