Nhà đầu tư vẫn trả trước hàng trăm nghìn tỷ đồng cho các dự án

Thủy Tiên | 14:54 23/11/2022

Trong khi các kênh huy động vốn đều trở nên khó khăn, các doanh nghiệp bất động sản đang tận dụng được kênh vốn từ khách hàng thông qua khoản tiền trả trước ngắn hạn.

Nhà đầu tư vẫn trả trước hàng trăm nghìn tỷ đồng cho các dự án
Khoản mục người mua trả tiền trước ngắn hạn tại nhiều doanh nghiệp địa ốc tăng mạnh từ đầu năm đến nay. (Ảnh: Vinhomes)

Nội dung chính:

  • So với đầu năm, khoản mục người mua trả tiền trước ngắn hạn tại các dự án bất động sản đã tăng gấp đôi. 
  • Top 10 doanh nghiệp có số tiền khách hàng trả trước cao nhất chiếm 85% toàn thị trường.
  • Chuyên gia cho rằng xu hướng gia tăng tiền người mua trả trước sẽ không kéo dài, thậm chí có thể giảm vào năm 2023.

Dữ liệu từ FiinPro cho thấy lượng tiền người mua trả trước tại các doanh nghiệp bất động sản tính đến 30/9 năm nay đã đạt trên 119.000 tỷ đồng, gấp đôi con số đầu năm. 

"Trong khi đó, dòng tiền cạn kiệt đang là một trong những thách thức lớn nhất của các doanh nghiệp hiện nay",  nhận định của Ban IV (Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân - Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính) tại báo cáo gửi Thủ tướng mới đây.

Khách hàng trả trước đang trở thành nguồn vốn quan trọng của các doanh nghiệp bất động sản hiện nay, đặc biệt khi kênh tín dụng ngân hàng và trái phiếu đang ngày càng trở nên khó khăn.

Các chủ đầu tư cũng xây dựng phương án tài chính hấp dẫn nhằm đẩy mạnh tiến độ thu tiền trả trước từ khách hàng, đồng thời tận dụng kênh vốn từ đối tác hợp tác kinh doanh và nhà cung cấp để bổ sung vốn lưu động.

Top 10 doanh nghiệp chiếm 85% tổng số tiền khách hàng trả trước

Top 10 doanh nghiệp có số tiền khách hàng trả trước lớn nhất, với tổng số tiền trên 101.000 tỷ đồng - chiếm 85% con số toàn thị trường, theo dữ liệu tổng hợp từ FiinPro. Đây cũng là nhóm các doanh nghiệp bất động sản lớn nhất thị trường với các dự án lớn trải khắp cả nước. Đầu năm 2021, tỷ trọng này của Top 10 chỉ ở mức 69%. 

Quy mô lớn cùng với những giải pháp bán hàng sáng tạo, các doanh nghiệp này thu hút lượng tiền gửi lớn và không ngừng tăng.

Trong 9 tháng đầu năm, tổng số tiền khách hàng trả trước tại 10 doanh nghiệp bất động sản này đã tăng 2,6 lần, cao hơn mức tăng chung toàn thị trường.

Nhiều doanh nghiệp trong Top 10 ghi nhận mức tăng trưởng khoản tiền trả trước hai chữ số. 

Việc khách hàng không ngừng rót tiền vào các dự án đã được chào bán nhưng chưa hoàn thiện cho thấy sức hút từ các dự án được đánh giá tin cậy. 

Chỉ báo của quá khứ

Khoản tiền trả trước của khách hàng tăng mạnh ngay trong giai đoạn thị trường bất động sản khó khăn, sức tiêu thụ yếu. 

Báo cáo về thị trường bất động sản quý III của Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho thấy tỷ lệ tiêu thụ bất động sản tại Hà Nội trong quý đạt 35,6%; các tỉnh miền núi phía Bắc là 14,5%; duyên hải Bắc Bộ là 34,8%; TP.HCM khoảng 50%; khu vực Nam Trung Bộ là 11%…

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam: Các chỉ số này đều giảm mạnh so với cùng kỳ và cho thấy sức mua trên thị trường đang ở mức thấp.  

Lý giải hiện tượng này, một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính cho rằng: chủ yếu do những giao dịch trả tiền trước này đã phát sinh từ giai đoạn trước - khi thị trường bất động sản vẫn tăng trưởng đều đặn. Phần tăng thêm đến từ việc người mua tiếp tục thanh toán theo tiến độ tại các dự án đã được chào bán từ năm ngoái và đầu năm nay.

“Số tiền tăng mạnh là chuyện của quá khứ, chính điều này cũng gây nên sự tự tin quá mức cho các chủ đầu tư. Một số đơn vị khi thấy dòng tiền tương lai lớn, biên lợi nhuận khổng lồ, họ đã tăng cường vay nợ, mở rộng quỹ đất, phát hành trái phiếu, gom hãng hàng không, mở rộng hoạt động kinh doanh sang các lĩnh vực khác…”, chuyên gia này phân tích.

Cũng theo người này, số tiền người mua trả trước ngắn hạn có thể tăng chậm lại, thậm chí giảm trong 2023 nếu khả năng hấp thụ bất động sản không phục hồi. Cụ thể, khi giá nhà giảm mạnh, giảm về dưới mức các nhà đầu tư trước đó mua, lãi suất ngân hàng tăng, kéo theo động lực và khả năng đóng tiền theo tiến độ của người mua nhà giảm. 

“Chưa kể với diễn biến thị trường hiện tại, một số chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ dự án, khách hàng sẽ dừng nộp tiền”, vị chuyên gia chia sẻ quan điểm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nhà đầu tư vẫn trả trước hàng trăm nghìn tỷ đồng cho các dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO