Nhà đầu tư ôm nhiều bất động sản: “Tôi phải bán bất động sản ở gần, gồng đất ở xa”

Bảo Anh | 14:29 02/06/2023

“Giờ phải bán cái có thể bán để nuôi cái không thể bán được em ạ…”, một nhà đầu tư chia sẻ khi nói về lý do cắt lỗ bất động sản ở gần để có dòng tiền nuôi các bất động sản khác.

Nhà đầu tư ôm nhiều bất động sản: “Tôi phải bán bất động sản ở gần, gồng đất ở xa”

Thị trường nhà đất đang diễn ra những nghịch lý khó hiểu. Thay vì bán bất động sản ở xa để “nuôi” bất động sản ở gần, có tiềm năng hơn, thế nhưng, không ít nhà đầu tư lại đang làm điều ngược lại.

Lý do, theo các nhà đầu tư, bất động sản ở xa (ở tỉnh xa Tp.HCM) đang rất khó thanh khoản, ngay cả khi giảm giá sâu. Vì không thể bán được, nhà đầu tư phải cơ cấu danh mục với các tài sản ở gần để có dòng tiền. Đó có thể là căn nhà phố, biệt thự, mảnh đất ở khu ven như Q.9, Q.Gò Vấp, Q.12…và tiếp tục chờ thanh khoản của những bất động sản tỉnh.

Anh Trường, một nhà đầu tư lâu năm sống tại Tp.Thủ Đức, Tp.HCM hiện đang ôm nhiều bất động sản tại Tp.HCM và tỉnh lân cận. Nhưng vì thị trường khó thanh khoản khiến anh áp lực dòng tiền. Rao bán 2 mảnh đất nông nghiệp tại Bình Thuận để thu dòng tiền nhưng mãi không có người hỏi mua. Mới đây, anh quyết định rao bán nền đất 60m2 tại Q.9 (cũ, nay là Tp.Thủ Đức), giảm 300 triệu đồng so với giá mua vào. Theo anh Trường, đây là nền đất thổ cư có vị trí đẹp, xung quanh dân cư đã hiện hữu, anh dù không muốn bán ở thời điểm này nhưng vì bí dòng tiền nên phải ra hàng.

“Giờ tôi phải bán bất động sản ở gần, gồng đất ở xa. Chờ thị trường thêm xem tình hình như nào rồi tính tiếp”, anh Trường chia sẻ.

09.jpeg

Trường hợp nhà đầu tư như anh Trường không hiếm. Nhiều lần rao bán đất nền ở xa nhưng không có giao dịch, nhà đầu tư kì vọng vào các bất động sản ở gần TP khi mà nhu cầu ở thực còn cao. Nhà đầu tư sẵn dòng tiền hiện cũng chỉ “săn” bất động sản trong khu vực Tp.HCM nhằm hạn chế rủi ro dòng tiền.

Cũng trong trạng thái “gồng” các bất động sản khu vực Bình Thuận, Đồng Nai (chủ yếu là đất vườn, đất nông nghiệp), và một số bất động sản tại Tp.HCM, một nhà đầu tư sống tại Nhơn Trạch, Đồng Nai mới đây rao bán căn nhà phố 5x25 tại xã Phước Khánh để có dòng tiền. Đây là căn biệt thự nhà đầu tư xác định đầu tư lâu dài hoặc có thể là tài sản để ở về sau này. Tuy nhiên, các khoản lãi ngân hàng cùng với dòng tiền dự trữ để nuôi bất động sản đang cạn kiệt khiến nhà đầu tư tính phương án cơ cấu. Nhắm bất động sản nào dễ bán cho nhu cầu ở thực lúc này, nhà đầu tư này rao bán.

Bán bất động sản ở gần để “nuôi” bất động sản ở xa tưởng chừng vô lý nhưng đang là thực tế diễn ra trên thị trường bất động sản. Không bán được hoặc mất giá quá sâu (50-60%) khiến nhà đầu tư phải cân đối lại tài sản. Họ chấp nhận bán tài sản ở gần với kì vọng những bất động sản ở xa có tiềm năng bật lại giá khi thị trường phục hồi.

Tuy nhiên, giai đoạn hiện nay để bán được bất động sản ở khu vực ven Tp.HCM cũng không dễ dàng. Theo đó, nhiều nhà đầu tư rơi vào thế “kẹt”: Bán cũng không được, giữ cũng không xong.

Chia sẻ gần đây, chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cho rằng, lúc này nhà đầu tư nên cơ cấu lại tài sản, bán bớt bất động sản để có dòng tiền nuôi các bất động sản tiềm năng khác. Nhà đầu tư nên chấp nhận giảm giá từ 20-30% để có thể ra hàng.


(0) Bình luận
Nhà đầu tư ôm nhiều bất động sản: “Tôi phải bán bất động sản ở gần, gồng đất ở xa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO