Nhà đầu tư dự báo giá vàng tăng tiếp trong tuần tới

Vũ Ngọc Diệp | 15:04 26/11/2023

Giá vàng tuần này đã nhiều lần vượt qua mức 2.000 USD/ounce và dao động quanh mức đó cho đến cuối tuần mặc dù hoạt động giao dịch trên thị trường Mỹ tuần qua chậm lại do có ngày Lễ Tạ ơn. Điều đó đã thổi bùng tâm lý lạc quan của các nhà đầu tư.

Nhà đầu tư dự báo giá vàng tăng tiếp trong tuần tới

Phiên thứ Sáu (24/11), vàng đã vượt qua ngưỡng quan trọng – 2.000 USD/ounce, và ghi nhận tuần tăng thứ 2 liên tiếp, trái ngược với xu hướng giảm của đồng USD khi thị trường đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã hoàn thành chu kỳ tăng lãi suất.

Giá vàng giao ngay kết thúc tuần ở mức 2.001,97 USD/ounce, trong khi vàng kỳ hạn tháng 12 giá 2.003,00 USD. Tính chung cả tuần, giá tăng hơn 1%. Đợt tăng giá này xuất phát từ việc USD giảm giá. Theo đó, chỉ số Dollar index giảm 0,4% trong phiên thứ Sáu, và giảm tuần thứ 2 liên tiếp khi thị trường ngày càng tin rằng Fed có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 5 năm sau.

Diễn biến cùng chiều với thị trường thế giới, giá vàng trong nước tuần qua tiếp tục tăng mạnh, hiện vàng miếng của các hãng SJC, DOJI và PNJ hiện có giá khoảng 70,9 – 71,9 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng so với cách đây một tuần.

Diễn biến giá vàng.

Kết quả khảo sát hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ lạc quan hơn bao giờ hết về triển vọng giá vàng trong tuần tới, trong khi phần lớn các nhà phân tích thị trường cũng ủng hộ họ với quan điểm lạc quan.

Chuyên gia Mark Leibovit của nhà xuất bản VR Metals/Resource Letter lạc quan về giá vàng trong tuần tới. Ông nói: “Giá vàng sẽ tăng bất chấp đồng USD mạnh hay yếu. Rủi ro duy nhất đối với kim loại màu vàng là khả năng sẽ xảy ra hiện tượng bán tháo rộng rãi, do việc giá tăng kích hoạt bán kim loại ra vì mục đích huy động tiền mặt trong bối cảnh thị trường chứng khoán phục hồi về cuối năm”. Ông Leibovit dự đoán giá sẽ đạt mức cao mới mọi thời đại vào năm 2024.

Trong khi đó, ông Sean Lusk, đồng giám đốc phòng ngừa rủi ro thương mại của Walsh Trading, cho rằng thị trường đang ảo tưởng nếu họ nghĩ rằng việc cắt giảm lãi suất sắp đến gần, nhưng ông cũng kỳ vọng vàng sẽ tăng giá. “Có tất cả những điều vô nghĩa và ồn ào về việc cắt giảm lãi suất vào năm tới”. "Điều đó hoàn toàn vô nghĩa, không phải với việc cổ phiếu tăng giá như hiện tại. Điều đó không xảy ra. Điều này gây ra lạm phát hơn bất cứ điều gì", Ông Lusk nói, và thêm rằng thị trường đã học cách sống chung với mức lãi suất hiện tại và Fed biết điều này. “Điều đó đã rõ ràng, dựa trên tất cả số tiền mà Mỹ đã in, thực sự là trong 24 năm qua, nhưng đặc biệt là trong 3 năm qua, đó là sự suy thoái tiền tệ. Tôi nghĩ rằng chỉ có một xu hướng đến nơi an toàn ở đây, không ngừng nghỉ, và nó liên quan đến vàng và bạc.”

Ông Lusk cho rằng ý tưởng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trong nửa đầu năm tới là lố bịch. “Họ có một bảng cân đối kế toán lớn cần giải quyết”, khi đó “Bạn sẽ không làm điều đó bằng cách giữ cổ phiếu ở mức cao hoặc bằng cách hạ lãi suất”, ông nói. “Tôi nghĩ vàng đang bắt kịp đà tăng ở đây,” ông nói thêm. “Đó là một trò chơi trú ẩn an toàn, không chắc chắn và đó thường là lý do tại sao nó tăng giá.”

Ông Lusk cho biết thị trường cũng đã chứng kiến một số đợt bán tháo mạnh trong lĩnh vực năng lượng, nhưng điều này chưa lan sang kim loại. "Không có mối tương quan ở đó," ông lưu ý. Điều đó nói lên rằng, mọi thứ có thể thay đổi trong tích tắc. Nhưng tôi vẫn tiếp tục quay lại bảng cân đối kế toán mà họ phải nới lỏng. Lãi suất sẽ đến lúc giảm, nhưng trước khi đó thì có thể được giữ nguyên trong một thời gian. Đó là cách tốt nhất họ cần làm."

Chuyển sang bức tranh kỹ thuật, ông Lusk dự đoán mức kháng cự mạnh đã được nâng lên khoảng 2.060 USD. Ông nói: “Đã có một giai đoạn tắc nghẽn lớn kể từ đại dịch, từ 1.730 USD đến 2.070 USD”. “Nếu giá giữ trên đường trung bình động 200 ngày, ở mức 1.920 USD, thì vàng đang rơi vào tình trạng tắc nghẽn khi thị trường gặp khó khăn để vượt qua. 2.100 USD, 2075 USD sẽ là mức thấp nhất của phạm vi đó, cho đến hết chặng đường đi lên, tới 2.160 USD." Trong môi trường này, ông Lusk lạc quan về vàng và cho biết kim loại quý tăng giá nhờ giá năng lượng và sự hỗ trợ theo mùa.

Ông nói: “Tôi nghĩ rằng năng lượng đang tăng cao hơn rất nhiều và tôi nghĩ kim loại cũng sẽ đi theo xu hướng đó”. “Tôi sẽ không bán khống ở đây. Chúng ta chắc chắn có thể thấy một số biến động. Nhưng trong kế hoạch tổng thể của mọi thứ, đối với tôi, có vẻ như con đường ít trở ngại nhất vẫn là giá tăng tiếp. Về góc độ mùa vụ, nhu cầu từ Giáng sinh đến Ngày lễ tình nhân thật tuyệt vời. Đó sẽ là giai đoạn giá tăng ngoạn mục nhất”.

Tuần này, 13 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát vàng của Kitco News. Trong đó, 7 chuyên gia, tương đương 54%, dự đoán giá vàng sẽ tăng cao hơn trong tuần 27/11 – 1/12, trong khi chỉ có 2 nhà phân tích, chiếm 15%, dự đoán giá vàng sẽ giảm. Bốn chuyên gia, tương đương 31%, có quan điểm trung lập về vàng trong tuần tới.

Trong khi đó, 672 phiếu khảo sát trực tuyến đã phát đi trên Phố Chính, ở đó các nhà đầu tư bán lẻ gia tăng lạc quan hơn nữa so với cuộc khảo sát tuần trước. Cụ thể, 431 nhà đầu tư bán lẻ, tương đương 64%, kỳ vọng vàng sẽ tăng vào tuần tới; 156 người khác, tương đương 23%, dự đoán giá sẽ giảm; trong khi 85 người được hỏi, tương đương 13%, giữ quan điểm trung lập về triển vọng ngắn hạn của kim loại quý.

Kết quả khảo sát của Kitco News.

Tuần tới, giao dịch sẽ trở lại bình thường, với việc Mỹ công bố dữ liệu và hoạt động thị trường sau tuần lễ bị nén với sự kiện lễ Tạ ơn. Nổi bật sẽ là dữ liệu GDP quý 3 của Mỹ (công bố vào Thứ Tư, 29/11), chỉ số PCE cốt lõi, thu nhập và chi tiêu cá nhân tháng 10 (công bố vào Thứ Năm, 30/11) và chỉ số PMI sản xuất tháng 11, công bố vào thứ Sáu (1/12).

Dữ liệu nhà ở cũng sẽ là một trong những tâm điểm thu hút sự chú ý, với việc công bố doanh số bán nhà mới trong tháng 10 và số lượng giấy phép xây dựng (công bố vào thứ Hai, 27/11), Chỉ số giá nhà S&P/Case-Shiller tháng 9 (công bố vào thứ Ba, 28/11), đơn đăng ký thế chấp MBA (công bố vào thứ Tư) và doanh số bán nhà đang chờ xử lý của tháng 10 (công bố vào thứ Năm).

Tham khảo: Kitco News

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nhà đầu tư dự báo giá vàng tăng tiếp trong tuần tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO