Nhà bán hàng tăng 210%, doanh số tăng 150%... TikTok Shop tiếp đà "tăng phi mã" trong quý 3/2023, nhưng bắt đầu đối mặt với một bài toán khó

Tri Túc | 08:23 23/11/2023

Dẫn đầu xu hướng Shoppertainment, TikTok cho biết tạo cơ hội thu hút người dùng cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô, đặc biệt các doanh nghiệp SMBs.

Nhà bán hàng tăng 210%, doanh số tăng 150%... TikTok Shop tiếp đà "tăng phi mã" trong quý 3/2023, nhưng bắt đầu đối mặt với một bài toán khó

Sự bùng nổ của social marketing, công nghệ, quá trình chuyển đổi số cùng sự dịch chuyển xu hướng tiêu dùng sau đại dịch… giúp mô hình live shopping (phát trực tiếp) đã và đang rất phát triển tại Việt Nam. Nhờ vũ khí này, TikTok Shop một bước lọt Top 3 thị trường TMĐT Việt Nam (báo cáo của Metric đến cuối năm 2022), vượt mặt đàn anh là Sendo và Tiki.

Tiếp đà tăng nóng

Báo cáo quý 3/2023 của TikTok Shop vừa cho biết quy mô cộng đồng nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung tiếp tục tăng trưởng lần lượt là 210% và 330%. Riêng đại tiệc Mua sắm 9.9 trên TikTok Shop ghi nhận lượng khách hàng tìm kiếm và mua sắm sản phẩm đạt 250% so với trước chiến dịch, tỷ lệ khách hàng tham gia mua sắm và đặt hàng theo đó tăng 140%, tương ứng với mức tăng 150% về lượng sản phẩm, doanh số bán ra.

Shoppertainment là xu hướng mới, tạo cơ hội thu hút người dùng cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô, đặc biệt các doanh nghiệp SMBs thông qua các hình thức quảng cáo linh động dựa trên ngân sách và mục tiêu khác nhau của từng doanh nghiệp.

Trong đó, SMBs (Small and Medium sized Businesses) là những doanh nghiệp vừa và nhỏ, được ví như nguồn cung cấp tài nguyên và việc làm quan trọng trong nền kinh tế. Với quy mô nhỏ hơn và chi phí thấp hơn, SMBs được đánh gia linh hoạt và sáng tạo hơn trong kinh doanh. 

Năm 2022, giá trị thị trường Shoppertainment đạt 500 tỷ USD ở khu vực châu Á Thái Bình Dương, các thị trường trọng điểm có Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia và Việt Nam. Dựa trên số liệu của nghiên cứu giữa TikTok và tập đoàn Boston Consulting Group, xu hướng Shoppertainment sẽ tăng từ nay đến năm 2026 và tại thị trường Việt Nam sẽ đạt đến con số là 8 tỷ USD.

Báo cáo cũng dự đoán Việt Nam là một trong những thị trường phát triển ấn tượng nhất của xu hướng TMĐT mới này ở khu vực Đông Nam Á (bên cạnh Indonesia và Thái Lan). Tại 3 thị trường này cùng với Úc, Shoppertainment sẽ đạt tốc độ 63% tăng trưởng kép hàng năm (Compounded Annual Growth Rate - CAGR) trong vòng 3 năm tới, đồng thời tăng gấp 4 lần giá trị từ 24 tỷ USD lên 100 tỷ USD.

Và TikTok có thể xem là nền tảng dẫn dắt xu hướng này, thông qua phương thức bán hàng số thông qua video ngắn, LIVE Shopping (Quảng cáo mua sắm qua LIVE) hay chương trình Tiếp thị Liên kết. 

Báo cáo lần này cũng công bố Top các ngành hàng bán chạy nhất trên nền tảng, gồm Thời trang, Sức khỏe & Chăm sóc cá nhân, Điện tử, Nhà cửa & Đời sống, Làm đẹp.    

tiktok.jpg

Bắt đầu đối mặt với một bài toán khó

Nổi lên như một hiện tượng trong làng thương mại điện tử, vẫn còn rất nhiều thách thức, cụ thể là mặt hàng chính hãng. Được biết, tỷ lệ hàng chính hãng trên TikTok Shop hiện không cao. Đây được xem là bài toán khó của nền tảng, bởi chất lượng luôn là một trong những tiêu chí hàng đầu để giữ chân khách hàng.

Tại lễ kỷ niệm 1 năm ra mắt ở thị trường Việt Nam hồi tháng 6 vừa qua, TikTok Shop cũng công bố chiến lược mới, đẩy mạnh hợp tác với các bên, tăng tỷ lệ chính hãng, chất lượng cho người dùng.

Một trong những động thái mới của nền tảng này là việc bắt tay với Tập đoàn KIDO ra mắt nền tảng thương mại giải trí E2E, phối hợp với các nhãn bán hàng chính hãng trực tuyến. E2E kỳ vọng tạo ra sân chơi giải trí kết hợp mua sắm tổng hợp hơn, chuyên nghiệp hơn trên nền tảng social. Hơn hết, E2E với quy mô lớn cam kết sẽ hỗ trợ DN, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đang dần phục hồi sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, có thể tận dụng nền tảng logistics để tăng cơ hội kinh doanh trực tiếp với khách hàng. 

TikTok Shop cũng vừa chính thức ra mắt tính năng Kênh bán hàng chính hãng TikTok Shop Mall tại thị trường Việt Nam. Mua sắm trên TikTok Shop Mall, người dùng  được tiếp cận các sản phẩm do chính chủ sở hữu thương hiệu hoặc đại lý được uỷ quyền cùng cấp, được đảm bảo hàng chính hãng 100% từ nhà bán và thời hạn trả hàng dài hơn. Ngoài ra, TikTok Shop Mall cũng hỗ trợ miễn phí vận chuyển toàn quốc và miễn phí đổi trả dễ dàng trong vòng 15 ngày.

ttsm.jpg
Ảnh: Giao diện TikTok Shop Mall.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nhà bán hàng tăng 210%, doanh số tăng 150%... TikTok Shop tiếp đà "tăng phi mã" trong quý 3/2023, nhưng bắt đầu đối mặt với một bài toán khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO