Người Trung Đông chuộng chanh, điều Việt Nam: Tập đoàn bán lẻ doanh thu 8 tỷ USD muốn mở đường bay thẳng nhập thực phẩm Việt về Saudi Arabia

Ngọc Diệp | 10:57 19/10/2023

Lulu - tập đoàn bán lẻ với hệ thống chuỗi siêu thị lớn, rộng khắp tại hơn 23 quốc gia trên thế giới muốn tăng nhập khẩu gấp 2-3 lần các mặt hàng từ Việt Nam trong thời gian tới.

Người Trung Đông chuộng chanh, điều Việt Nam: Tập đoàn bán lẻ doanh thu 8 tỷ USD muốn mở đường bay thẳng nhập thực phẩm Việt về Saudi Arabia

Theo Báo Chính phủ, chiều 18/10 (giờ địa phương), tại thủ đô Riyadh của Vương quốc Saudi Arabia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo các tập đoàn lớn của Saudi Arabia và khu vực Vùng Vịnh (GCC) gồm Zamil, Lulu và Ajlan & Bros.

Trong đó, Lulu là tập đoàn bán lẻ với hệ thống chuỗi siêu thị lớn, rộng khắp tại hơn 23 quốc gia trên thế giới, bao gồm Trung Đông, châu Á, châu Âu... Tập đoàn này hiện có hơn 65.000 nhân viên với doanh thu hàng năm đạt hơn 8 tỷ USD. Lulu đã có văn phòng đại diện tại TP.HCM để thu mua hàng hóa Việt Nam cho hệ thống siêu thị của mình.

Tại cuộc tiếp, ông Shehim Kottilingal - Giám đốc Tập đoàn cho biết tập đoàn sẽ mở rộng các hoạt động đầu tư kinh doanh thông qua việc sớm xây dựng thêm cơ sở lưu trữ hàng hóa, các nhà máy mới tại Việt Nam, tăng nhập khẩu gấp 2-3 lần các mặt hàng từ Việt Nam trong thời gian tới. Trong đó có hạt điều, cá, gạo chất lượng cao… Đồng thời, Tập đoàn có kế hoạch tăng cường nhập khẩu hàng dệt may, da giày của Việt Nam.

Ông đánh giá cao các mặt hàng của Việt Nam rất được người tiêu dùng tại Trung Đông ưa chuộng. Hiện 30% sản lượng chanh, 40% sản lượng hạt điều của Tập đoàn là đến từ Việt Nam.

Người điều hành Lulu cũng đề nghị nghiên cứu mở đường bay thẳng giữa hai nước để thuận lợi cho việc nhập khẩu thực phẩm và rau quả tươi tại Việt Nam.

img5316-16976474971051271720918.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Ali Al-Khatib, Phó Giám đốc điều hành Ajlan & Bros - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Về phía Việt Nam, Thủ tướng cảm ơn và đánh giá cao việc Tập đoàn Lulu đã là cầu nối giới thiệu những sản phẩm có chất lượng của Việt Nam đến với người tiêu dùng Saudi Arabia cũng như các quốc gia khác thông qua chuỗi siêu thị rộng khắp và quy mô của mình trong thời gian qua.

Thủ tướng cũng đề nghị Lulu nghiên cứu xem xét đầu tư, hợp tác với một số đối tác tiềm năng để mở hệ thống chuỗi siêu thị tại Việt Nam - đất nước hơn 100 triệu dân với sức mua lớn.

Trong khi đó, Chủ tịch Tập đoàn Abdulrahman Al Zamil cho biết có kế hoạch hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực thế mạnh để mở rộng đầu tư trong thời gian tới. Hiện Zamil là nhà đầu tư trực tiếp lớn nhất không chỉ của Saudi Arabia và còn cả khu vực GCC tại Việt Nam với khoảng 1.000 nhân lực đang làm việc.

Tập đoàn Zamil được thành lập vào năm 1920, là một trong những tập đoàn công nghiệp lớn nhất của Saudi Arabia. Các lĩnh vực hoạt động chính bao gồm công nghiệp (thép, nhựa, sơn, thiết bị công nghiệp nặng...), đóng và sửa chữa tàu, vận hành và bảo trì cảng, hóa dầu, xây dựng... Tập đoàn Zamil hiện có 21.000 nhân viên tại 60 quốc gia trên thế giới.

Với Ajlan & Bros, Phó Giám đốc điều hành Ali Al-Khatib đánh giá cao sự năng động, phát triển nhanh của nền kinh tế Việt Nam, khẳng định coi Việt Nam là một thị trường ưu tiên. Ông cũng chia sẻ kế hoạch, định hướng phát triển, hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới với mong muốn góp phần nâng cao năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh như nông nghiệp, chế biến nông sản, điện tái tạo, công nghệ cao…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Người Trung Đông chuộng chanh, điều Việt Nam: Tập đoàn bán lẻ doanh thu 8 tỷ USD muốn mở đường bay thẳng nhập thực phẩm Việt về Saudi Arabia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO