Tờ WSJ nhận định, lạm phát tăng cao tại Mỹ đã gây căng thẳng cho người mua nhà, tài xế lái xe và những người mua vé máy bay. Hiện giờ, những người mua sắm kẹo mùa Halloween được cho là nạn nhân tiếp theo.
Giá kẹo đã tăng hơn 13% so với 1 năm trước theo dữ liệu của Bộ Lao Động Mỹ – mức tăng hàng năm cao nhất trong lịch sử với mặt hàng kẹo. Các nhà sản xuất kẹo thì cho rằng, việc chi phí lao động tăng cao và giá đường, bột cũng leo thang là những nguyên nhân đẩy giá kẹo tăng theo.
Các khách hàng nói rằng họ đã thực sự sốc khi đứng trước quầy kẹo vào tháng này, và họ phải suy nghĩ về một câu hỏi không quen thuộc lắm: Liệu có nên cứ tiêu quá tay mua kẹo hay là ra về tay trắng, từ bỏ niềm vui đặc biệt chỉ có trong mùa Halloween?
Keegan Kipke, 19 tuổi đã gặp phải tình huống như vậy, vào đầu tháng này tại một trạm xăng ở Ionia. Anh nói rằng đã dừng lại ở cửa hàng tiện lợi của trạm xăng để mua một vài món đồ cho chuyến đi của mình. Anh đã nhìn vào một túi kẹo cỡ lớn hiệu Swedish Fish yêu thích của mình. Nhưng anh bị sốc: Giá niêm yết 10,99 USD.
“Tôi lúc đó kiểu: Không thể nào túi kẹo lại đắt như thế được”, Kipke nhớ lại. Anh nói rằng 6 USD là mức giá hợp lý cho 1 túi kẹo với kích cỡ như vậy.
Kipke đã rời cửa hàng mà không mua thứ gì. “Thật không xứng đáng”.
Tờ WSJ dự báo, những người mua sắm dịp Halloween dường như sẽ mua ít kẹo hơn vào năm nay. Các hộ gia đình có thu nhập trung bình dự kiến tiêu 100 USD vào kẹo, đồ hóa trang, trang trí và những đồ liên quan tới lễ hội năm nay theo dữ liệu từ Cục bán lẻ quốc gia Mỹ. Con số này là mức cao thứ 2, sau mức đỉnh 103 USD vào năm ngoái. So với đó, mọi người chỉ tiêu 74 USD cho Halloween năm 2015.
Các nhà sản xuất kẹo ở Mỹ nói rằng lạm phát đã đẩy chi phí sản xuất và giá những nguyên liệu làm kẹo như đường, bột và sữa tăng. Tỷ lệ tăng giá của mỗi thứ này đã vượt xa tỷ lệ lạm phát tiêu dùng chung của Mỹ - tăng 8,2% trong tháng 9 so với mức 1 năm trước.
Tuy nhiên, một vài nhà sản xuất kẹo lớn nhất cả nước nói rằng họ đang nỗ lực giúp ổn định thị trường trong mùa Halloween năm nay.
Hershey nói vào tuần trước rằng họ không tăng giá bất kỳ loại kẹo nào kể từ tháng 6. Ngoài thanh socola, công ty này cũng sản xuất Kit Kat và một vài sản phẩm khác.
Tăng giá kẹo thậm chí thú hút sự chú ý của giới chính trị gia. Thượng nghị sỹ Bernie Sanders nói vào tuần trước về việc tăng giá kẹo và so sánh với sự gia tăng tài sản của gia đình Mars. Đây là gia tộc sở hữu công ty sản xuất nhiều loại kẹo nổi tiếng gồm M&M, Skittles và Starburst. Công ty này nói vào tuần trước rằng họ gánh thêm chi phí sản xuất kẹo bất kể khi nào có thể vì họ nhận ra đây là 1 năm khó khăn với người tiêu dùng.
Tuy nhiên, công ty dữ liệu Datasembly nói rằng trong số 10 loại kẹo phổ biến mùa Halloween, 2 loại kẹo Starburst và Skittles của Mars đã tăng giá nhiều nhất, lần lượt 35 và 42% so với năm ngoái.
Trả lời về điều này, người đại diện của Mars nói rằng mức tăng giá của công ty là “phù hợp với mức tăng danh mục được trích dẫn bởi Bộ lao động và thấp hơn đáng kể so với phạm vi 30% -50% được tham chiếu trong một số báo cáo”.
Datasembly cũng báo cáo rằng các thương hiệu Crunch và Butterfinger có mức tăng giá thấp nhất, lần lượt 6% và 7%.
Tổng thể, Datasembly thấy rằng lĩnh vực kẹo có sự tăng giá lớn nhất so với bất kỳ mặt hàng nào trong những tháng gần đây.
Trên Amazon.com, giá loại túi cỡ lớn của Sour Patch Kids đã tăng lên 16,99 USD vào tháng này từ mức 12 USD vào tháng 10 năm ngoái. Một túi Snickers trên Amazon được bán giá hơn 12 USD, tăng 5 USD so với tháng 10 năm ngoái.
Những con số này khiến những người tiêu dùng như Kipke quay cuồng. “Mức giá quá đáng ngại”.
Nguồn: WSJ