Người Mỹ chi tiêu như ‘không có ngày mai’: Chi 10.000 USD đi du lịch dù thất nghiệp, không thể mua nhà nên mua sắm ‘trả thù’

Vũ Anh | 11:16 02/10/2023

Người Mỹ đang chi tiêu nhiều hơn bất chấp lạm phát tăng cao.

Người Mỹ chi tiêu như ‘không có ngày mai’: Chi 10.000 USD đi du lịch dù thất nghiệp, không thể mua nhà nên mua sắm ‘trả thù’

Người Mỹ được cho là nên tiết kiệm hơn trong thời kỳ lạm phát, song chi tiêu hộ gia đình - động lực chính cho tăng trưởng kinh tế lại đang duy trì ở mức cao. 

Theo WSJ, người Mỹ trong tháng 8 chi tiêu nhiều hơn 5,8% so với một năm trước đó. Các hãng hàng không ghi nhận doanh thu kỷ lục trong quý II, trong khi Ticketmaster bán được hơn 295 triệu vé tham dự sự kiện sau 6 tháng đầu năm 2023, tăng gần 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Việc người tiêu dùng đặt nhu cầu và mục tiêu ngắn hạn lên trên mục tiêu dài hạn là điều bình thường, song theo nhiều chuyên gia, động lực cho điều đó giờ đã khác trước. 

Thị trường nhà ở khó khăn từng khiến người Mỹ từ bỏ nhiều mong muốn để tiết kiệm. Tuy nhiên, bất ổn trong suốt một thời gian dài khiến một số hình thành xu hướng ‘trả thù’. Họ muốn bỏ tiền ‘mua’ những trải nghiệm chỉ có duy nhất 1 lần trong đời thay vì chắt bóp. Họ sợ sau này điều đó sẽ không thể thực hiện được.  

“Tôi sẽ hối hận vì đã không làm điều đó”, Michael Liersch, người đứng đầu bộ phận tư vấn tại Wells Fargo nói dù cho biết vẫn còn quá sớm để kết luận liệu mức chi tiêu này có bền vững hay không. 

Ibby Hussain, người làm việc trong lĩnh vực marketing, cho biết căn hộ anh và vợ sắp cưới đang thuê với giá 3.000 USD/tháng cần tới 1 triệu USD để mua. Với mức giá ‘trên trời’ so với thu nhập hiện tại, Ibby Hussain quyết định tận hưởng cuộc sống thay vì chắt bóp tiết kiệm sau khi bước sang tuổi 30. 

Cụ thể, anh chàng mua vé tham dự Taylor Swift Eras Tour trị giá 1.600 USD, sau đó chi 3.500 USD cho chuyến đi tiệc độc thân tại Ibiza, Tây Ban Nha. “Tôi muốn tận hưởng những gì tôi có bây giờ”, anh nói. 

Theo Ally Bank, một nền tảng trực tuyến, người dùng đang hướng tới những mục đích trải nghiệm vui vẻ như du lịch nghỉ dưỡng để xả stress. Lindsey và Darrell Bradshaw là một ví dụ điển hình. Bất chấp mắc nợ thẻ tín dụng trong khi Lindsey, 37 tuổi, vừa nghỉ việc để ở nhà chăm con toàn thời gian, cặp đôi vẫn quyết định chi khoảng 10.000 USD để có được 10 đêm nghỉ dưỡng tại resort 4 sao. 

Dù sau đó phải cắt giảm chi tiêu để thanh toán hóa đơn, Lindsey và Darrell Bradshaw  cho biết bản thân không hề hối hận. Họ mừng vì đã có khoảng thời gian ý nghĩa bên nhau. 

Lo ngại xoay quanh biến đổi khí hậu đang khiến nhiều người đi du lịch nhiều hơn trước khi các địa điểm thay đổi. Khảo sát hàng tháng của Deloitte với 19.000 người tiêu dùng toàn cầu cho thấy biến đổi khí hậu là 1 trong số 19 mối bận tâm đáng kể trong năm qua.  

Josh Richner cho biết ông đã giảm đáng kể khoản đóng góp hưu trí của mình để có một chuyến du ngoạn Alaska trị giá 7.000 USD. Chia sẻ với WSJ, ông cho biết gia đình mình đã có cơ hội chứng kiến những miếng băng tan với tốc độ nhanh chóng. 

“Trước đây, tôi chưa bao giờ chi nhiều như vậy cho một chuyến du lịch”, người đàn ông 35 tuổi nói và cho biết động lực chi tiêu hoang phí được thúc đẩy bởi đại dịch và nỗi lo với sức khỏe. 

Khoảng 6 tháng trước, Richner và vợ quyết định bán nhà ở Columbus, Ohio để đi du lịch khắp đất nước cùng 2 đứa con nhỏ. Làm việc cho Trung tâm Pháp lý Quốc gia, một công ty luật giúp khách hàng giải quyết các vấn đề nợ nần, anh biết rõ hậu quả tiềm tàng của việc sống không có kế hoạch, song vẫn cảm thấy không hề hối hận.

“Tôi không còn lo lắng về tiền bạc nữa”, Richner nói. 

Khảo sát chi tiêu hộ gia đình SCE tháng 8 của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York cho thấy các hộ gia đình đã chi tiêu nhiều hơn 5,5% so với năm ngoái. Tỷ lệ hộ gia đình mua sắm ít nhất 1 lần trong 4 tháng trước đó cũng tăng lên 64% từ 57%, mức cao nhất kể từ tháng 8 năm 2015.

“Tất cả các quy tắc tồn tại xung quanh tiền bạc và lối sống đều do chính chúng ta tạo ra. Chúng tôi đang ‘chơi một trò chơi’ khác và thành thật mà nói, mọi thứ vui vẻ hơn”, Candice, anh chàng thời gian qua đi khắp các nhà hàng để thử món ăn ưa thích nói. 

Theo: WSJ 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Người Mỹ chi tiêu như ‘không có ngày mai’: Chi 10.000 USD đi du lịch dù thất nghiệp, không thể mua nhà nên mua sắm ‘trả thù’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO