Người đàn ông chi hơn 2,2 tỷ đồng mua nhà, 3 năm sau tiến hành sửa sang thì phát hiện dưới sàn vương vãi tiền liền báo cảnh sát

Ánh Lê | 13:47 31/08/2024

Nhận được “quà đính kèm” khi mua nhà, người đàn ông Trung Quốc hoảng sợ báo cảnh sát.

Người đàn ông chi hơn 2,2 tỷ đồng mua nhà, 3 năm sau tiến hành sửa sang thì phát hiện dưới sàn vương vãi tiền liền báo cảnh sát

Anh Lý là một người dân ở nơi khác đến thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc để sinh sống và làm việc. Sau vài năm ở đây, người đàn ông này đã tích góp được 500.000 NDT (hơn 1,7 tỷ đồng).

Với khoản tiền này, anh Lý muốn mua cho mình một ngôi nhà để ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, chỉ với 500.000 NDT tiết kiệm được thì vẫn chưa đủ để giúp anh có một tổ ấm ở thành phố đắt đỏ này. Do đó, khi vô tình biết được thông tin về một ngôi nhà được rao bán với giá 640.000 NDT (hơn 2,2 tỷ đồng) trên mạng, người đàn ông này đã lập tức liên hệ với người đăng để tìm hiểu.

Theo thông tin mà người đăng tin cung cấp, anh Lý biết được bất động sản này là tài sản phát mãi. Dù nằm trong khu dân cư cũ nhưng ngôi nhà này lại có vị trí rất tốt, gần trường học, siêu thị và bệnh viện. Không những thế, nó còn được bán với mức giá rất mềm nên người đàn ông này không ngần ngại mà chốt đơn luôn. Với số tiền còn thiếu, anh Lý đã đi vay của người thân và bạn bè. Phải đến 2 năm sau đó, người đàn ông mới hoàn trả hết số nợ này.

Khi nhận nhà, vì không còn tiền để sửa sang nên anh chỉ dọn dẹp qua và chuyển vào ở luôn. Mãi đến khi giải quyết xong nợ nần, anh Lý còn lại một ít tiền nên mới quyết định tu sửa tổ ấm mới của mình. Trong khi đang lát lại sàn nhà, người đàn ông này gỡ những mảnh gạch lát nền ra thì phát hiện ra có một chiếc túi được chôn sâu ở dưới nền nhà. Vì tò mò, anh Lý mở chiếc túi ra thì thầy trong đó có rất nhiều tiền.

Ảnh minh họa: Toutiao

Sau khi định thần lại, người đàn ông này quyết định kiểm tra phần nền nhà thêm một lần nữa thì phát hiện ở dưới có một không gian bí mật chứa rất nhiều tiền mặt. Tổng cộng số tiền mà anh Lý tìm thấy là 58 triệu NDT (hơn 203 tỷ đồng). Đối với anh Lý, số tiền này đủ cho anh sống sung sướng cả đời. Tuy nhiên khi nhìn số tiền trước mắt, người đàn ông này lại cảm thấy có chút bất an. Sau một hồi suy nghĩ và đấu tranh tư tưởng, anh Lý cũng quyết định báo sự việc cho cảnh sát.

Ảnh minh họa: Toutiao

Qua điều tra, cảnh sát địa phương xác nhận số tiền này quả thực là tài sản bất hợp pháp của chủ nhà cũ. Họ cũng cho biết hành động thật thà khai báo sự việc của anh Lý đã giúp anh "tự cứu chính mình". 

Theo Điều 312 Bộ luật Hình sự Trung Quốc, không cá nhân hoặc đơn vị nào được sở hữu hoặc sử dụng tiền do phạm tội mà có. Trong trường hợp này, nếu anh Lý chọn che giấu sự việc và tiêu số tiền trên, rất có thể sẽ phải đối mặt với trách nhiệm hình sự. Khi đó, nếu tình tiết nghiêm trọng, anh Lý có thể bị phạt tù có thời hạn từ 3 - 7 năm và bị phạt tiền.

Xét từ góc độ pháp lý và đạo đức, hành động của anh Lý là vô cùng đúng đắn. Việc làm này không chỉ giúp anh tránh được những tranh chấp pháp lý và trách nhiệm hình sự có thể phát sinh từ việc chiếm hữu tài sản bất chính, mà còn thể hiện nhân cách cao thượng và tôn trọng công bằng xã hội. Cũng nhờ đó, anh Lý đã được cảnh sát khen ngợi và trao thưởng 30.000 NDT ( hơn 105 triệu NDT).

Bất động sản phát mãi được hiểu là tài sản thế chấp vay vốn của cá nhân, tổ chức nhưng không đủ năng lực trả nợ các khoản vay. Nhiều người thường chọn mua bất động sản phát mãi bởi đây là cơ hội để họ có thể sở hữu tài sản với mức giá khá hấp dẫn so với thị trường, với giấy tờ pháp lý đã được thẩm định kỹ càng, sẵn sàng chuyển nhượng cho người mua và nguồn tài chính đảm bảo với các gói vay tài chính từ ngân hàng phát mãi tài sản.

Tuy vậy, việc mua loại bất động sản này sẽ tiềm ẩn một số rủi ro mà họ không lường trước được. Do đó, người mua cần cẩn trọng và nhớ tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng nhất có thể để tránh tình huống tương tự như trên xảy ra.

(Theo Toutiao)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Người đàn ông chi hơn 2,2 tỷ đồng mua nhà, 3 năm sau tiến hành sửa sang thì phát hiện dưới sàn vương vãi tiền liền báo cảnh sát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO