Người cư trú địa phương này có thể mua nhà ở xã hội ở địa phương khác

Phạm Minh | 06:56 16/10/2024

Điểm mới đáng chú ý trong việc quy định đối tượng được mua nhà ở xã hội tại Luật Đất đai 2023 đã bỏ điều kiện cư trú.

Người cư trú địa phương này có thể mua nhà ở xã hội ở địa phương khác
Người ở Hà Nội muốn mua nhà ở xã hội tại TP.HCM hoàn toàn có thể được. (Ảnh: Int)

Tại Hội nghị đối thoại Tuyên truyền, phổ biến, thực thi hiệu quả chính sách, pháp luật về Đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức, chia sẻ những điểm mới trong Luật Nhà ở 2023, bà Phạm Thị Thu Hà, Phó trưởng phòng Nhà ở xã hội, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, chính sách và pháp luật về phát triển nhà ở xã hội có nhiều thay đổi theo hướng bảo đảm quyền lợi cho người có thu nhập thấp.

Theo bà Hà, chính sách phát triển nhà ở xã hội là chính sách được tất cả người dân quan tâm, đặc biệt được Đảng và Nhà nước dành hẳn 1 chương để quy định chi tiết về loại hình này.

Về một số điểm mới, thứ nhất, đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, tại Luật Nhà ở mới đã tách một số đối tượng là Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; Người thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

Thứ hai, là hình thức thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội có thêm quy định UBND cấp tỉnh có thể quy định bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội cho đối tượng hộ nghèo, cận nghèo khu vực nông thôn; khu vực thiên tai.

Thứ ba là điều kiện được hưởng chính sách về nhà ở xã hội đã bỏ điều kiện về cư trú. Trước đây, người ở Hà Nội chỉ mua được nhà ở Hà Nội còn giờ muốn mua nhà ở TP.HCM thì chỉ cần chứng minh không có nhà ở TP.HCM là có thể mua được. Đặc biệt là có thể cải thiện được thủ tục hành chính đó là việc chỉ cần xác nhận đối tượng và vợ/chồng (nếu có) không có tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại tỉnh, TP trực thuộc TW nơi có dự án nhà ở xã hội tại thời điểm nộp hồ sơ là đủ điều kiện thay vì phải xác minh rất nhiều thông tin như trước đây… Bên cạnh đó, luật mới lấy luôn mốc thu nhập hàng tháng ≤15 triệu đồng hoặc tổng thu nhập 2 vợ chồng ≤30 triệu đồng là đủ điều kiện mua nhà ở xã hội…

Nhấn mạnh vấn đề này, ông Vương Duy Dũng, Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dưng) cho rằng, không hạn chế đối tượng đến từ các tỉnh khác mua nhà ở xã hội ở tỉnh này. Chỉ cần đáp ứng đủ các điều điều kiện theo luật là sẽ được mua nhà ở xã hội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Người cư trú địa phương này có thể mua nhà ở xã hội ở địa phương khác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO