Người châu Âu 'giảm tốc' mua xe điện chờ EV giá rẻ - Khi nào VinFast VF 6, VF 7 gia nhập cuộc đua?

Đức Nam | 20:29 12/12/2023

Người châu Âu đang ngần ngại hơn trong việc mua những chiếc xe điện đắt đỏ đang có mặt trên thị trường. Sự xuất hiện của một số mẫu xe giá rẻ có thể sẽ khiến cuộc chơi thay đổi.

Người châu Âu 'giảm tốc' mua xe điện chờ EV giá rẻ - Khi nào VinFast VF 6, VF 7 gia nhập cuộc đua?

Sau vài năm tăng doanh số phi mã, doanh số bán ô tô điện tại châu Âu có vẻ đang bước vào giai đoạn tăng trưởng chậm khi người dùng chờ đợi những mẫu xe rẻ hơn, tốt hơn trong vòng 2-3 năm tới.

Người châu Âu chậm mua xe điện đợi model giá rẻ

Doanh số bán xe thuần điện (BEV) ở châu Âu đã tăng 47% trong 9 tháng đầu năm 2023 nhưng thay vì ăn mừng, các nhà sản xuất như Tesla, Volkswagen hay Mercedes-Benz lại tỏ ra ảm đạm.

Lãi suất cao, thị trường trầm lắng khiến khách hàng thất vọng khi lượng đặt xe điện của Volkswagen chỉ bằng một nửa so với năm ngoái.

chart.jpg
Thị phần ô tô điện tại châu Âu từ năm 2020 đến nay.

Các đại lý ở Đức, Ý cũng như nghiên cứu từ 4 công ty phân tích dữ liệu toàn cầu cho biết nguyên nhân đằng sau việc xe điện tiêu thụ chậm đến từ bất ổn kinh tế, khiến người tiêu dùng cân nhắc nhiều hơn khi mua xe điện.

“Vấn đề chính là sự không chắc chắn”, Thomas Niedermayer, chủ một đại lý ô tô ở Bavaria (Đức) cho biết. “Nhiều người tin rằng công nghệ sẽ cải tiến và sẵn sàng đợi thêm 2-3 năm để mua các mẫu xe tiếp theo thay vì mua một chiếc xe sẽ nhanh chóng mất giá trị ngay bây giờ”.

Cặp đôi Flavia Garcia và Tom Carvell ở Edinburg (Scotland) là một ví dụ. Chiếc Toyota Auris của họ đã 15 năm tuổi và cần được thay thế. Khi lệnh cấm xe xăng sắp đến gần, cặp đôi cân nhắc mua xe điện nhưng lại trì hoãn do thiếu cơ sở hạ tầng sạc, lo ngại về tuổi thọ pin và giá cả.

AutoTrader cho biết xe điện ở Anh vẫn đắt hơn trung bình 33% so với các mẫu xe sử dụng nhiên liệu hoá thạch. Trong khi đó, hầu hết mẫu xe điện bình dân mới chưa được tung ra thị trường sớm nhất trước năm 2025.

Khi nào VinFast VF 6, VF 7 xung trận?

Việc người dùng châu Âu chờ đợi các mẫu ô tô điện giá rẻ có thể là tin vui đối với nhà sản xuất Việt Nam – VinFast. Hãng xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng hiện là một trong số không nhiều các nhà sản xuất đã hoàn thiện dải sản phẩm của mình phủ rộng khắp các phân khúc từ A đến E, thậm chí cả xe điện mini.

Hiện tại, hệ thống đại lý của VinFast đang được hoàn thiện tại châu Âu và trong năm nay, hãng sẽ mở bán mẫu xe đầu tiên là VF 8. “Chúng tôi dự kiến giao những chiếc VF 8 đầu tiên cho khách hàng Pháp, Đức, Hà Lan vào quý IV”, bà Lê Thị Thu Thuỷ - CEO VinFast toàn cầu nói.

a11-1701488582330-17014885824131.jpg
VinFast VF 7 là một trong những mẫu xe thu hút sự quan tâm lớn của những người yêu xe điện.

Đầu tháng này, VinFast VF 8 đã được đưa đi kiểm nghiệm tiêu chuẩn Euro NCAP và được xếp hạng 4 sao.

Tuy nhiên, nếu để đáp ứng nhu cầu xe điện giá mềm mà người dùng châu Âu đang chờ đợi, các mẫu VF 6 và VF 7 có thể mới là “át chủ bài” của VinFast. Cũng theo CEO VinFast, VF 6 và VF 7 sẽ được bán tại thị trường này vào năm 2024, tức là có thể sớm hơn đến 1 năm so với nhiều nhà sản xuất khác.

Nếu sớm gia nhập thị trường châu Âu, VF 6 và VF 7 sẽ có được lợi thế đi trước so với các đối thủ trong bối cảnh ô tô điện cỡ nhỏ, giá mềm hiện vô cùng khan hiếm tại thị trường này.

Tất nhiên, xe điện VinFast cũng sẽ phải để ý đến các mẫu xe đến từ Trung Quốc khi các thương hiệu này cũng đang tăng tốc gia nhập thị trường châu Âu với nhiều mẫu xe giá rẻ, trang bị nhiều công nghệ.


(0) Bình luận
Người châu Âu 'giảm tốc' mua xe điện chờ EV giá rẻ - Khi nào VinFast VF 6, VF 7 gia nhập cuộc đua?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO