Ngồi sẵn trên mỏ dầu, vì sao Ả Rập Xê Út phải nhọc công xây sân golf trên hoang mạc?

Thùy An | 10:22 19/09/2022

Biến hoang mạc thành sân golf, chi hàng tỉ đô để tổ chức giải golf quốc tế, đây mới chỉ là một phần trong tham vọng chuyển mình của vương quốc Trung Đông này.

Ngồi sẵn trên mỏ dầu, vì sao Ả Rập Xê Út phải nhọc công xây sân golf trên hoang mạc?

Dù nằm trên một sa mạc rộng lớn, Ả Rập Xê Út vẫn chấp nhận nguy cơ thiếu nước và quyết tâm chi mạnh để xây dựng các sân golf chuyên nghiệp với những thảm cỏ xanh mượt, tươi tốt. Được biết đến là một vương quốc ‘chỉ cần múc dầu dưới đất lên đem bán là có tiền’, tại sao Ả Rập Xê Út phải nhọc công quyết tâm chi phối làng golf thế giới đến thế?

Những khoản chi chóng mặt để kiểm soát giới golf

Dự án NEOM và những sân golf xanh mướt phủ trên hoang mạc

Khu vực tây bắc Ả Rập Xê Út bên bờ biển Đỏ vốn là một vùng duyên hải hẻo lánh, cằn cỗi, chưa phát triển. Thái tử vương quốc là Mohammed bin Salman đã đầu tư 500 tỉ USD vào đây để xây dựng lên NEOM, siêu đô thị không ngủ của tương lai trải dài trên diện tích 26.500 km vuông, với đa dạng các hình thức kinh doanh, giải trí và dĩ nhiên bao gồm cả sân golf.

Xây dựng sân golf chưa phải nỗ lực duy nhất. Nước này còn chi mạnh để tổ chức nên tour đấu chuyên nghiệp mang tên LIV Golf, phá vỡ hoàn toàn thế độc tôn trong làng golf thế giới bấy lâu nay của PGA (Professional Golfers' Association of America, nhà tổ chức chính các giải đấu golf chuyên nghiệp khu vực Bắc Mỹ).

Club 54 hạng sang của LIV Golf, nơi người xem có thể thưởng thức sâm panh khi xem thi đấu

Tiền đầu tư được lấy từ quỹ PIF (Public Investment Fund) của Ả Rập Xê Út, một trong những quỹ quốc hữu lớn nhất thế giới với tổng tài sản lên tới 620 tỉ USD. Quỹ này được lập vào năm 1971 để thay mặt chính phủ vương quốc thực hiện các dự án đầu tư trên toàn cầu. Để thu hút các tay golf chuyên nghiệp từ phía PGA, LIV Golf đã không ngần ngại chi những khoản tiền thưởng ‘khủng’. Được biết, con số dành cho tay golf huyền thoại Phil Mickelson là 200 triệu USD. Các tay golf có tiếng khác như Bryson Deschambeau, Brooks Kepka hay Dustin Johnson cũng được mời chào đầu quân bằng hơn 100 triệu USD.

Các động thái khuếch trương tầm ảnh hưởng của LIV Golf khi được hỗ trợ bởi chính phủ Ả Rập Xê Út đã khuấy động một cơn bão vô tiền khoáng hậu trong làng golf quốc tế. Để cạnh tranh lại, PGA đã đáp trả bằng nhiều cách. Trong số đó có cả lời hứa hẹn trả thù lao cao hơn cho các ngôi sao golf. PGA thậm chí còn cấm các tay golf LIV tham gia các giải đấu của mình trong năm 2022.

Vậy tại sao lại là golf và tham vọng của Ả Rập Xê Út là gì?

Lý do số 1: Thoát lệ thuộc dầu mỏ

Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman

Trong những năm gần đây, giới lãnh đạo Ả Rập Xê Út thường được các cố vấn cảnh báo về nguy cơ cạn kiệt dầu mỏ. Khi không còn thứ vàng đen này nữa, nền kinh tế vương quốc sẽ đi vào bế tắc.

Thái tử Mohammed bin Salman là nhà lãnh đạo đầu tiên thực sự bắt tay vào triển khai giải pháp. Ông là kiến trúc sư trưởng của kế hoạch Tầm Nhìn Xê-Út 2030 (Saudi Vision 2030), một dự án đầy tham vọng nhằm đưa vương quốc thoát lệ thuộc vào dầu mỏ, đa dạng hóa kinh tế trên các lĩnh vực du lịch, công nghệ, giải trí... Tất cả là để khiến Ả Rập Xê Út lột xác trở nên giống như Dubai hay Abu Dhabi.

Lý do số 2: Thu hút giới siêu giàu thế giới

Ả Rập Xê Út muốn thu hút những người giàu trên thế giới đến thăm quan và đầu tư vào một tương lai không phụ thuộc dầu mỏ của nước này. Còn môn thể thao nào hấp dẫn giới siêu giàu hơn golf?

Thay vì bỏ tiền chỉ để mua lấy một đội tuyển bóng đá, Ả Rập Xê Út thẳng tay chi luôn tiền tỉ để tự tổ chức luôn cả một giải đấu, từ đó sở hữu và kiểm soát tất cả mọi thứ từ trên xuống dưới. Mục tiêu nhắm tới là tạo ra một giải đấu thật sự cạnh tranh, chuyên nghiệp và có uy tín. Bởi lẽ, tên tuổi của các golf thủ nổi tiếng cũng gắn liền với các giải đấu mà họ tranh tài. Khi đó, nhắc tới ‘LIV Golf’ là người ta sẽ nhớ ngay đến ‘Ả Rập Xê Út’. Nhờ có được các tay golf nổi tiếng tham gia, giải đấu sẽ thu hút được các hợp đồng tài trợ khổng lồ cùng nhiều lợi ích kinh tế khác cho đất nước.

Lý do số 3: Tái định vị hình ảnh đất nước

Siêu dự án giải trí Qiddiyah City đang trong quá trình phát triển

Cách đây vài năm, Ả Rập Xê Út là một đất nước hoàn toàn vắng bóng các trò giải trí. Người ta ngồi nhà xem ti vi giết thì giờ, vào nhà hàng mà nam nữ phải ngồi riêng. Ai cũng thừa tiền nhưng không biết tiêu vào đâu. Các cải cách của thái tử Mohammed bin Salman đã mang lại cho người dân những thứ họ đang khao khát: phòng gym, rạp phim, bình đẳng giới, công việc cho người trẻ, một xã hội cởi mở hơn với phụ nữ và dĩ nhiên là cả các sân golf hoành tráng.

Ả Rập Xê Út muốn tái định vị hình ảnh đất nước với thế giới. Thay vì là một đất nước buồn tẻ, bảo thủ, chỉ dựa vào dầu mỏ để sống, thì nay sẽ là một điểm đến du lịch và thể thao tầm cỡ quốc tế. Với mục tiêu này, một vương quốc từng chỉ chào đón những người hành hương Hồi giáo nay đã và đang ra mở các điểm du lịch trên khắp đất nước, với hy vọng tính đến năm 2030 sẽ thu hút được 100 triệu du khách mỗi năm.

Lời kết

Làng golf thế giới vẫn đang gặp nhiều xáo trộn. Nhưng nhìn chung, LIV Golf đang trên đà thắng thế. Ngoài đầu tư vào golf, Ả Rập Xê Út cũng đang bỏ tiền tổ chức các trận đấu đấm bốc (100 triệu USD), đua xe Công Thức Một (65 triệu USD trên mỗi cuộc đua), loạt sự kiện của Đấu vật Giải trí Thế giới WWE (500 triệu USD) cũng như hàng loạt sự kiện e-sports khác.

Tham khảo từ: CNBC, NY Times


(0) Bình luận
Ngồi sẵn trên mỏ dầu, vì sao Ả Rập Xê Út phải nhọc công xây sân golf trên hoang mạc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO