Nghịch lý "khó tin" của VinFast: Doanh số bán cho Xanh SM giảm từ 72% về 21%, thị phần bán lẻ lại tăng vọt lên số 1

Lan Hạ | 22:32 22/06/2025

Sự sụt giảm tỷ trọng của Xanh SM trong cơ cấu doanh số của VinFast, cùng lúc với việc doanh số bán lẻ của VinFast tăng vọt và cho biết đã trở thành hãng xe chiếm vị trí số 1 thị phần ô tô vào tháng 11/2024.

Nghịch lý "khó tin" của VinFast: Doanh số bán cho Xanh SM giảm từ 72% về 21%, thị phần bán lẻ lại tăng vọt lên số 1

Tháng 3/2023, ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch HĐQT của Vingroup công bố thành lập công ty vận tải GSM, chính thức tham gia vào thị trường taxi Việt Nam với thương hiệu Xanh SM.

Khi mới ra đời, GSM đối mặt với nghi ngờ là ‘công cụ’ để VinFast tiêu thụ lượng xe sản xuất được cho là khó bán với số lượng lớn. Thực tế, trong năm 2023 – năm đầu tiên GSM hoạt động, theo báo cáo tài chính của VinFast, tỷ lệ xe ô tô điện và xe máy điện giao cho bên liên quan (chủ yếu là GSM) lần lượt là 72% và 46%.

Tuy nhiên, tỷ lệ này đã giảm rất nhanh trong các quý sau đó. Từ quý 3/2024, tỷ lệ xe ô tô điện và xe máy điện giao cho bên liên quan chỉ còn 22% và 5%.

Sự sụt giảm tỷ trọng của Xanh SM trong cơ cấu doanh số của VinFast, cùng lúc với việc doanh số bán lẻ của VinFast tăng vọt và cho biết đã trở thành hãng xe chiếm vị trí số 1 thị phần ô tô vào tháng 11/2024. Con số chính thức được xác nhận khi kết quả bán xe cả năm 2024 công bố với hơn 97.000 chiếc ô tô, động lực chính đến từ mẫu VF5 và VF3 tiêu thụ tại thị trường nội địa.

ty-le-ban-xe-vinfast.png

Trả lời câu hỏi GSM có phải là nơi để VinFast tiêu thụ xe hay không, ông Nguyễn Văn Thanh – CEO của GSM nói: “Mô hình một nhà sản xuất xe liên kết hoặc đầu tư vào một startup chạy xe dịch vụ là rất phổ biến. Điều quan trọng hơn là triển vọng của mảng chạy xe dịch vụ có lớn hay không. Hiện tại những startup còn sống sót trong mảng này đều là những startup tỷ đô. Đó là câu trả lời cho việc có tiềm năng không. Vì tiềm năng, nó là cái đáng để làm chứ không phải là để tiêu thụ xe cho VinFast".

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu Mordor Intelligence, Xanh SM đã vươn lên chiếm thị phần số 1 từ quý 4/2024 với 37,41% thị phần. Vị trí tiếp tục duy trì trong quý 1/2025 với 39,85% thị phần, nới rộng khoảng cách với các đối thủ cạnh tranh.

Nhìn lại quá trình hơn 2 năm qua, Xanh SM đã "phóng" VinFast vào thị trường bán lẻ như thế nào?

Thứ nhất, Xanh SM là "khách sỉ” lớn nhất và là công cụ marketing, giúp VinFast giải quyết bài toán tồn kho. Mỗi chiếc xe Xanh SM lăn bánh trên đường phố là một "showroom di động", đưa hình ảnh xe điện VinFast tiếp cận hàng triệu người dân mỗi ngày.

Quan trọng hơn, nó cho phép một lượng khách hàng khổng lồ được trực tiếp trải nghiệm sản phẩm (ngồi trên xe, cảm nhận sự êm ái, không gian, công nghệ) trước khi quyết định mua, giúp xóa bỏ rào cản tâm lý và nghi ngại về xe điện.

Sự trải nghiệm cùng hệ thống hạ tầng trạm sạc dày đặc đã xóa bỏ rào cản tâm lý với xe điện, và khi VinFast tung ra mẫu xe giá hợp lý như VF5 và VF3, nó đã tạo nên một cú bùng nổ.

Thứ hai, thông qua mô hình "Xanh SM Platform", công ty khuyến khích các tài xế cá nhân mua xe VinFast để tham gia kinh doanh. Các chính sách hỗ trợ tài chính hấp dẫn như cho vay trả góp với lãi suất ưu đãi đã trực tiếp biến các tài xế thành khách hàng mua lẻ của VinFast, tạo ra một kênh bán hàng hoàn toàn mới và thúc đẩy doanh số bán lẻ tăng vọt.

Thứ ba, hàng chục nghìn chiếc xe hoạt động với cường độ cao 24/7 là nguồn cung cấp dữ liệu vận hành thực tế về quãng đường, thói quen sạc, hiệu suất pin, các lỗi vặt... để đội ngũ kỹ sư của VinFast phát hiện vấn đề và đưa ra các bản cập nhật phần mềm hoặc cải tiến phần cứng kịp thời, hoàn thiện sản phẩm với tốc độ nhanh hơn.

Ngược lại, Xanh SM cũng hưởng lợi từ nguồn cung xe đồng bộ, chất lượng và một hệ sinh thái hỗ trợ toàn diện từ Vingroup, giúp hãng nhanh chóng xây dựng nên dịch vụ 5 sao, tạo ra sự khác biệt vượt trội về trải nghiệm (sạch sẽ, không mùi, không tiếng ồn) so với các hãng taxi truyền thống và xe công nghệ khác.

Hồi đầu năm 2025, CEO của GSM thừa nhận rằng 20% doanh số của VinFast đến từ Xanh SM vẫn là con số lớn. "Tuy nhiên, nếu chứng kiến hành trình phát triển của VinFast, nhiều người sẽ bất ngờ vì VinFast đã tiếp cận người dùng cuối nhanh đến vậy. Điều đó có nghĩa là 80% còn lại tới từ khách lẻ - những người tiêu dùng tiên phong tại Việt Nam," ông Thanh chia sẻ.


(0) Bình luận
Nghịch lý "khó tin" của VinFast: Doanh số bán cho Xanh SM giảm từ 72% về 21%, thị phần bán lẻ lại tăng vọt lên số 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO