Ngành ngân hàng toàn cầu khủng hoảng: Chuyên gia nói Trung Quốc nổi bật là "nơi trú ẩn an toàn"

Duy Anh | 23:56 25/03/2023

"Từ lâu, chúng tôi đã thảo luận về quan điểm rằng Trung Quốc có thể là một hàng rào tăng trưởng lớn trong năm nay. Và những biến động trong ngành ngân hàng toàn cầu gần đây đã củng cố cho luận điểm này."

Ngành ngân hàng toàn cầu khủng hoảng: Chuyên gia nói Trung Quốc nổi bật là "nơi trú ẩn an toàn"
Các tàu container tại một cảng ở Thượng Hải. Ảnh: Global Times

CNBC đưa tin, các nhà kinh tế tại Citi cho biết trong một báo cáo hôm 23/3 chỉ ra, những bất ổn gần đây xoay quanh lĩnh vực ngân hàng ở Mỹ và châu Âu đã làm nổi bật một thực tế rằng Trung Quốc là "nơi trú ẩn tương đối an toàn" trong năm nay.

"Nơi trú ẩn an toàn"

Tâm lý các nhà đầu tư đối với Trung Quốc đã bị ảnh hưởng vào năm ngoái bởi các biện pháp chống dịch Covid-19 tại quốc gia này. Hiện tại, những quy định phòng chống dịch Covid-19 đã không còn và các nhà hoạch định chính sách của Bắc Kinh cũng gửi tới các nhà đầu tư những tín hiệu tích cực hơn.

Các nhà kinh tế học cho rằng, Trung Quốc có thể là một ngoại lệ trong số những quốc gia phát triển nhanh chóng. Điều này mang lại cho Bắc Kinh một "hàng rào" bảo vệ cho sự tăng trưởng trong khi các nền kinh tế ở Mỹ và châu Âu ngày càng phải đối mặt với nguy cơ gián đoạn về tài chính.

"Từ lâu, chúng tôi đã thảo luận về quan điểm rằng Trung Quốc có thể là một hàng rào tăng trưởng lớn trong năm nay. Và những biến động trong ngành ngân hàng trên toàn cầu thời gian gần đây đã củng cố cho luận điểm này của chúng tôi," Xiangrong Yu, người dẫn đầu nhóm các nhà kinh tế về Trung Quốc tại Citi cho biết.

Cổ phiếu ngân hàng Mỹ tiếp tục biến động mạnh trong tuần này. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cũng vừa có bình luận mới nhất, nói rằng các quan chức Mỹ sẵn sàng thực hiện “các hành động bổ sung nếu cần” để ổn định các ngân hàng.

Tình trạng này xảy ra sau sự sụp đổ đột ngột của 3 ngân hàng khu vực ở các bang của Mỹ cũng như sau chấn động trong ngành ngân hàng Thụy Sĩ khi ngân hàng UBS tiếp quản Credit Suisse vào tuần trước.

Chính sách hỗ trợ

Các chuyên gia kinh tế của Citi cho biết: "Ít nhất Trung Quốc có thể là một nơi trú ẩn tương đối an toàn nhờ mức tăng trưởng cao, tình hình tài chính lành mạnh, những quy định về chính sách và chu kỳ kinh tế chính trị mới."

Các chuyên gia chỉ ra rằng, những hành động mới nhất là quyết định cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho thấy “sự đảm bảo về hỗ trợ chính sách trong bối cảnh biến động toàn cầu”.

Các nhà kinh tế viết: "Năm nay, Bắc Kinh quyết tâm ngăn chặn rủi ro nợ của chính quyền địa phương, điều mà chúng tôi tin rằng họ có khả năng thực hiện."

aa190u1f.jpg
Các container tại một bến cảng ở Thượng Hải

Củng cố sức mạnh của đồng Nhân dân tệ

Vì GDP của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng trưởng tương đối nổi bật trong năm nay, các nhà kinh tế cũng nhận thấy xu hướng tăng giá của đồng Nhân dân tệ. 

Họ viết: “Với những tác động ngoài ý muốn và không mong muốn từ việc tăng lãi suất mạnh đang diễn ra ở nước ngoài, dòng vốn sẽ tiếp tục chảy vào Trung Quốc sau khi nước này mở cửa trở lại. Chúng tôi kỳ vọng tỷ giá USD/CNY sẽ ở mức 6,6 trong vòng 6-12 tháng tới”.

Kỳ vọng này càng được củng cố bởi hiện thực rằng giá trị của "đồng bạc xanh" đang giảm: Chủ tịch Fed Jerome Powell hôm 22/3 chỉ ra rằng lộ trình tăng lãi suất sắp kết thúc. Chỉ sau một đêm, đồng đô la Mỹ giảm sâu.

jerome-powell-1-rt-bb-230322_1679509816533_hpmain_16x9_992.jpg
Chủ tịch Fed Jerome Powell

Môi trường pháp lý tích cực

Giám đốc tài chính Lawrence Lok của công ty quản lý tài sản Hywin nói với CNBC rằng, bối cảnh ở Trung Quốc rất khác so với ở Mỹ và các quốc gia khác.

Ông Lawrence Lok khẳng định, ông nhận thấy những nỗ lực rất rõ ràng của Bắc Kinh nhằm tăng cường khả năng tham gia của các tổ chức tài chính nước ngoài vào thị trường địa phương.

"Có thể [môi trường pháp lý] sẽ khó khăn hơn đối với một số lĩnh vực như công nghệ cao, nhưng đối với lĩnh vực tài chính, môi trường này là khá thân thiện," ông cho biết.


(0) Bình luận
Ngành ngân hàng toàn cầu khủng hoảng: Chuyên gia nói Trung Quốc nổi bật là "nơi trú ẩn an toàn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO