Claire’s – cái tên từng gắn liền với những chiếc khuyên tai đầu đời, vòng cổ lấp lánh và ký ức tuổi teen trong các trung tâm thương mại Mỹ – vừa chính thức nộp đơn phá sản theo Chương 11 (Chapter 11) lần thứ hai trong chưa đầy một thập kỷ.
Hãng tin CNN cho hay đây không còn là cú ngã bất ngờ, lần phá sản này được giới chuyên gia gọi thẳng là một "hồi chuông cáo chung" cho một mô hình bán lẻ lỗi thời. Claire’s chỉ là một trong nhiều chuỗi bán lẻ phá sản trong năm 2025, cùng với Forever 21, At Home, và Liberated Brands (chủ sở hữu Quicksilver).
Thương hiệu Claire’s từng là tượng đài trong lòng các cô gái trẻ với hơn 4.500 cửa hàng toàn cầu vào thời kỳ đỉnh cao, thương hiệu này không chỉ là nơi mua sắm mà còn là "nghi lễ trưởng thành" khi đi xỏ khuyên lần đầu.
Thế nhưng vào tháng 8/2025, Claire’s tuyên bố đã cạn kiệt dòng tiền, không thể thanh toán lãi vay và tiền thuê mặt bằng, buộc phải tái cấu trúc hoặc tìm người mua lại. Hiện chuỗi siêu thị này chỉ còn hiện còn khoảng 2.750 trên 17 quốc gia.

Sụp đổ
Theo Neil Saunders, giám đốc điều hành của GlobalData, việc Claire's phá sản "không có gì ngạc nhiên" do công ty đã phải vật lộn với "một mớ hỗn độn các vấn đề, cả nội tại lẫn bên ngoài".
Đầu tiên là gánh nặng nợ nần khi Claire’s đang chịu khoản vay 496 triệu USD đáo hạn vào cuối 2026, cùng hàng trăm triệu USD lãi phải trả. Từng thuộc sở hữu của các quỹ đầu tư tư nhân, Claire’s không thể thoát khỏi chiếc bẫy nợ đòn bẩy vốn đã âm ỉ từ sau lần phá sản đầu tiên năm 2018.
Tiếp đó, mô hình kinh doanh cũ kỹ của Claire’s đã không thể cạnh tranh với các đối thủ trực tuyến nhanh nhẹn và am hiểu thị hiếu của giới trẻ hơn. Trong khi các nền tảng như Shein và Temu liên tục cập nhật xu hướng với tốc độ chóng mặt, Claire's vẫn loay hoay với những món đồ lỗi thời và không còn hấp dẫn.
Rõ ràng Claire’s đang đặt cược vào các cửa hàng tại trung tâm thương mại (Mall) – một mô hình đang hấp hối. Khi Gen Z và Gen Alpha ngày càng chuộng TikTok Shop, Shein, Temu... thì những gian hàng lung linh tại mall trở nên lỗi thời và vắng khách.
Ngoài ra, thế hệ thương hiệu mới đang chiếm lĩnh thị trường: từ Lovisa – chuỗi xỏ khuyên hiện đại, đến những startup thương mại điện tử siêu rẻ. Claire’s với hàng hóa nhập từ châu Á lại phải gánh thêm chi phí tăng do thuế quan của Mỹ. Trong khi đó, đối thủ có thể chuyển hàng hóa nhanh, giá rẻ, theo kịp xu hướng trong vài ngày – điều mà Claire’s chưa từng làm được.
Tệ hơn trong nhiều năm qua, Claire’s loay hoay trong nỗ lực tái định vị: bắt tay với Macy’s, mở gian hàng trong Walmart, quảng cáo trên TikTok… Dẫu vậy sản phẩm vẫn bị xem là lỗi mốt, trải nghiệm cửa hàng không thay đổi, và giá trị cảm xúc ngày xưa không còn đủ giữ chân khách hàng thế hệ mới.
Cuối cùng, những yếu tố kinh tế như lạm phát, chi phí vay tăng cao, nhập khẩu bị siết bởi thuế quan, tiêu dùng thắt chặt – tất cả tạo nên cơn bão tài chính hoàn hảo mà Claire’s không thể chống đỡ. Theo báo cáo, họ đã ngừng trả tiền thuê tại nhiều cửa hàng lỗ và đứng trước nguy cơ không thể trả lãi trong quý tới.
Lần này, Claire’s vẫn duy trì hoạt động tại Bắc Mỹ, trong khi tìm cách bán tài sản, đàm phán lại với chủ nợ và "tìm kiếm các phương án chiến lược", nhưng khả năng tái sinh được cho là không cao.
Claire’s không phải nạn nhân duy nhất. Forever 21 đóng cửa toàn bộ hoạt động ở Mỹ. At Home – chuỗi nội thất nổi tiếng – cũng nộp đơn phá sản. Liberated Brands, chủ sở hữu các biểu tượng thời trang đường phố như Quiksilver và Billabong, đã bị mất quyền sở hữu thương hiệu sau khi không thể xử lý hàng trăm triệu USD nợ.
Một điểm chung giữa các vụ phá sản này là: mô hình bán lẻ lỗi thời, nợ cao, và không theo kịp hành vi tiêu dùng số.

Liệu Claire’s có thể tái cấu trúc thành một thương hiệu D2C (Direct-to-Consumer), bán trực tuyến hiệu quả như Glossier? Hay sẽ bị các đối thủ startup xâu xé thị phần, để rồi trở thành một cái tên bị quên lãng, như Toys "R" Us, Pier 1 hay Bed Bath & Beyond? Có lẽ chỉ thời gian mới trả lời được.
Tuy nhiên rõ ràng rằng sự phá sản của Claire’s cùng hàng loạt thương hiệu là biểu tượng cho sự kết thúc của một kỷ nguyên bán lẻ truyền thống tại trung tâm thương mại, đồng thời khởi đầu cho thời đại thương mại điện tử ngắn hạn, linh hoạt và định hướng dữ liệu. Trong kỷ nguyên số, việc không đổi mới bắt kịp xu thế nghĩa là đang tự đào mồ chôn mình.
*Nguồn: CNN, Fortune, BI