Ngân hàng Trung ương Nhật Bản vừa có quyết định “gây sốc” cho thị trường, đồng yên tăng vọt

Linh Anh | 11:06 20/12/2022

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) Haruhiko Kuroda đã gây sốc cho thị trường sau khi điều chỉnh chương trình kiểm soát đường cong lợi suất, động thái khiến đồng yên tăng vọt.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản vừa có quyết định “gây sốc” cho thị trường, đồng yên tăng vọt

Với quyết định mới nhất, BOJ hiện đang cho phép lợi suất trái phiếu 10 năm của Nhật Bản tăng lên khoảng 0,5% so với 0,25% trước đó. Ngân hàng Trung ương của Nhật Bản cũng cho biết động thái này sẽ tăng cường tính bền vững của việc nới lỏng tiền tệ.

BOJ cũng giữ mục tiêu lãi suất không thay đổi ở mức khoảng 0% và để lãi suất ngắn hạn ở mức -0,1%. Cơ quan này cũng tuyên bố sẽ tăng “đáng kể” hoạt động mua trái phiếu lên 9.000 tỷ yên (67,5 tỷ USD) mỗi tháng so với mức 7,3 nghìn tỷ yên theo kế hoạch hiện tại.

Trước đó, tất cả 47 chuyên gia kinh tế mà Bloomberg khảo sát đều cho biết họ không nghĩ Nhật Bản có thể thay đổi chính sách nào dù hầu hết họ đều cho rằng BOJ nên làm nhiều hơn để cải thiện hoạt động của thị trường trái phiếu Nhật Bản.

Quyết định bất ngờ này có khả năng làm rung chuyển thị trường tài chính toàn cầu vì sự kiên định của BOJ với lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm được ví như là mỏ neo gián tiếp giúp giữ chi phí vay ở mức thấp trên toàn cầu.

Đồng yên Nhật đã mạnh lên so với đồng USD. Cụ thể, hiện tại 1 USD đổi đươc 133,12 yên, tăng so với mức 1 USD đổi 137,16 yên ngay trước khi có thông báo. Đồng yên mạnh hơn sẽ giúp giảm áp lực lạm phát.

Quyết định mới nhất được BOJ đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đang tìm kiếm người kế nhiệm Thống đốc Kuroda, người sẽ mãn nhiệm trong vài tháng tới. Ông Kuroda cũng là người kiên quyết duy trì lập trường ôn hòa bằng cách nhấn mạnh nhu cầu kích thích kinh tế cho đến khi nào tăng trưởng tiền lương diễn ra mạnh mẽ hơn. Ông Kuroda cũng loại trừ khả năng BOJ có động thái chống lại sự sụt giảm của đồng yên.

Tham khảo: Bloomberg


(0) Bình luận
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản vừa có quyết định “gây sốc” cho thị trường, đồng yên tăng vọt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO