Ngân hàng Nhà nước sẽ dừng đấu thầu vàng miếng

Hải Sơn | 09:38 28/05/2024

Mới đây NHNN vừa có thông báo sẽ dừng đấu thầu bán vàng miếng và sẽ triển khai phương án bình ổn thay thế trong thời gian sớm nhất.

Ngân hàng Nhà nước sẽ dừng đấu thầu vàng miếng
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ dừng đấu thầu bán vàng miếng. (Ảnh: Int)

Theo thông báo, nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý tình trạng chênh lệch cao giữa giá vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) sẽ điều chỉnh phương án bình ổn thị trường vàng. NHNN dừng đấu thầu bán vàng miếng và sẽ triển khai phương án bình ổn thay thế trong thời gian sớm nhất, dự kiến bắt đầu từ ngày 03/6/2024.

Từ 22/4 đến nay, NHNN đã có 9 phiên đấu thầu vàng miếng SJC, trong đó có 6 phiên đấu thầu thành công. Trong phiên đấu thầu gần đây nhất, tổng khối lượng vàng miếng SJC đưa ra đấu thầu là 16,8 nghìn lượng vàng, tổng số lượng trúng thầu trong phiên này là 13,4 nghìn tỷ đồng. Giá trúng thầu cao nhất là 88,73 triệu đồng/lượng vàng và giá trúng thầu thấp nhất là 88,72 triệu đồng/lượng vàng.

Song song với việc tổ chức hàng loạt phiên đấu thầu vàng miếng, NHNN đã thực hiện một loạt biện pháp nhằm bình ổn, lành mạnh hoá thị trường vàng trong thời gian này.

Trước đó, ngày 14/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã họp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các bộ ngành liên quan về công tác quản lý thị trường vàng. Tại đây, Phó Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương cử cán bộ tham gia Đoàn kiểm tra liên ngành. Trong tuần này Ngân hàng Nhà nước phải công bố quyết định thanh tra hoạt động kinh doanh vàng.

Ngày 17/5, NHNN ban hành Quyết định số 324/QĐ - TTGSNH2 thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các TCTD, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Nội dung gồm: thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh vàng; thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về phòng, chống rửa tiền; thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về chế độ kế toán, lập và sử dụng hóa đơn, chứng từ; về kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế.

Thời kỳ thanh tra từ ngày 1/1/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên. Đoàn thanh tra có sự tham gia của đại diện Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương.

Ngày 23/5 NHNN đã tổ chức công bố quyết định thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng như đã nói trên. Đối tượng thanh tra bao gồm: SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu, TPBank và Eximbank. Trong quá trình thanh tra, đoàn thanh tra có thể bổ sung thêm đối tượng thanh tra và nội dung thanh tra nếu cần thiết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Ngân hàng Nhà nước sẽ dừng đấu thầu vàng miếng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO