Ngân hàng Mỹ SVB sụp đổ ảnh hưởng thế nào đến giá dầu?

Khánh Vy | 08:37 16/03/2023

Giá dầu trượt dốc và biến động gia tăng khi các nhà giao dịch chạy trốn rủi ro và cố gắng thoát khỏi ảnh hưởng từ sự sụp đổ của ngân hàng lớn nhất Hoa Kỳ kể từ sau năm 2008.

Ngân hàng Mỹ SVB sụp đổ ảnh hưởng thế nào đến giá dầu?

Giá dầu có dấu hiệu giảm khi các nhà đầu tư bắt đầu chú trọng vào những rủi ro đối với hệ thống tài chính do sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB). Trong khi đó, việc xuất khẩu ồ ạt từ phía Nga có thể phát sinh thêm nhiều khó khăn cho thị trường.

Sự sụp đổ của ngân hàng tại bang California đã buộc các nhà chức trách Mỹ phải công bố các biện pháp khẩn cấp nhằm bảo vệ người gửi tiền tại SVB, nhằm tránh hiện tượng hoảng loạn trên thị trường.

Thị trường dầu bị ảnh hưởng do các nhà đầu tư quan ngại về mức tăng trưởng toàn cầu và ưu tiên các thị trường an toàn hơn.

Ed Moya, nhà phân tích thị trường cao cấp tại Oanda cho biết: “Các nhà giao dịch năng lượng không mong đợi sự sụp đổ của ngân hàng cho vay lớn thứ 16 ở Mỹ. Nó sẽ gây ra làn sóng lo ngại lớn, khiến dầu thô Brent rơi xuống dưới mức 80 USD/thùng”.

"Chuyến tàu lượn siêu tốc của dầu mỏ sẽ không kết thúc sớm vì báo cáo lạm phát hôm thứ Ba có thể thúc đẩy đà phục hồi của trái phiếu kho bạc", Ed Moya cho hay.

Hơn nữa, “việc Nga tiếp tục xuất khẩu sang nhiều nước có thể làm tăng nguồn cung trên thị trường”, Walid Koudmani, nhà phân tích tại XTB cho biết.

Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, Nga vẫn tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu dầu bằng đường biển như trước khi bị phương Tây trừng phạt. Bên cạnh đó, thông báo tự nguyện cắt giảm sản lượng của nước này cũng không được đề cập trong những hoạt động của các tàu buôn.

Trong dài hạn, những khó khăn của lĩnh vực tài chính có thể thúc đẩy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) "tăng mức lãi suất ít hơn", điều này sẽ làm tăng tính thanh khoản và có lợi cho thị trường dầu mỏ - Warren Patterson, nhà phân tích tại ING, nhận định.

Các chuyên gia phân tích ước tính rằng, nhu cầu phục hồi của Trung Quốc sẽ đẩy giá dầu lên trong trung hạn, ngân hàng Goldman Sachs đặt cược giá một thùng dầu Brent sẽ là 100 USD vào cuối năm nay.

Tham khảo: Bloomberg, AFP


(0) Bình luận
Ngân hàng Mỹ SVB sụp đổ ảnh hưởng thế nào đến giá dầu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO