Nếu ChatGPT được tích hợp vào Microsoft Office, dân văn phòng sẽ có lợi ích gì?

Chiêu Bao Công | 16:05 11/02/2024

Theo thông tin được The Information chia sẻ, đầu tháng 1/2023, Microsoft tuyên bố họ đang nghiêm túc nghiên cứu và làm việc với OpenAI để tích hợp ChatGPT vào bộ soạn thảo văn bản Microsoft Office trứ danh của họ.

Nếu ChatGPT được tích hợp vào Microsoft Office, dân văn phòng sẽ có lợi ích gì?

Nếu điều này trở thành hiện thực sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho những người thường xuyên sử dụng các công cụ soạn thảo văn bản như Word, Excel, PowerPoint và nhiều công cụ khác.

Chúng tôi xin mở đầu bài viết này bằng cách đặt câu hỏi cho chính ChatGPT rằng nó có thể làm gì nếu được tích hợp vào bộ công cụ soạn thảo văn bản Microsoft Office.

Chúng tôi nhận được câu trả lời của ChatGPT rất mạch lạc, khi nó chỉ ra bốn nhóm tác vụ nó có thể làm là tạo văn bản, trợ giúp từ vựng, chuyển đổi ngôn ngữ và tìm kiếm thông tin.

Thật ngạc nhiên, đây cũng chính là bốn nhóm (trong rất nhiều) chức năng ChatGPT có thể làm được khi tích hợp vào Microsoft Office mà chúng tôi đang dự đoán và định hình để viết bài này.

Trước hết, chúng tôi sẽ thử thách nó xử lý từng tác vụ do nó đưa ra và phân tích sâu hơn để xem nó có thực sự làm được như nó trả lời hay không. Sau đó chúng tôi sẽ mở rộng hơn để xem ngoài bốn nhóm tác vụ trên nó có thể làm được gì khác.

Tạo văn bản

Theo Ông Lê Công Thành, chuyên gia trí tuệ nhân tạo, CEO của công ty InfoRe Technology, ChatGPT được phát triển dựa trên công nghệ GPT-3, là một mô hình trí tuệ nhân tạo có khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên tiên tiến nhất trên thế giới thời điểm hiện tại. Vì thế, sẽ không có gì lạ nếu ChatGPT hoàn thành tốt bài kiểm tra về tác vụ tạo văn bản mà nó đã tự giới thiệu.

Với câu hỏi “Hãy viết một văn bản dài tối đa 200 từ giới thiệu về CafeBiz”, nó đã trả lời nhầm sang quán cà phê có tên là CafeBiz. Thực ra cũng không phải lỗi do ChatGPT mà lỗi do người đặt câu hỏi đã không lường trước được rằng có một quán cà phê được đặt tên như vậy.

Tôi đính chính lại câu hỏi nhưng ChatGPT vẫn trả lời không chính xác. Lần này thì lỗi thực sự do ChatGPT chứ không phải do tôi nữa. Tôi sẽ tiếp tục gợi ý cho nó.

Sau khi nhận được gợi ý của tôi, ChatGPT đã trả lời đúng. Đoạn văn nó tạo ra tương đối đầy đủ thông tin, súc tích và có cách hành văn rất trôi chảy. Đặc biệt, nó không hề viết sai chính tả, đây là một điểm cộng lớn cho ChatGPT.

Nhìn chung, ChatGPT chưa có nhiều dữ liệu ngôn ngữ tiếng Việt nên vẫn gặp đôi chút khó khăn trong việc đọc hiểu câu hỏi và đưa ra các câu trả lời phù hợp.

Tuy nhiên, với khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên rất tốt, cách hành văn mạch lạc và vẫn đang tự học hỏi mỗi ngày, nếu ChatGPT được tích hợp vào Microsoft Office sẽ hỗ trợ chúng ta rất nhiều trong việc soạn thảo văn bản.

Bạn hãy tưởng tượng một ngày không xa, bạn mở phần mềm Microsoft Office và ra lệnh: “Hãy viết thư hoặc làm một bài thơ chúc Tết gửi khách hàng dài tối đa 500 từ“. Công việc còn lại của bạn chỉ là đọc xem ChatGPT viết gì và chỉnh sửa lại trước khi gửi cho khách hàng.

Trợ giúp từ vựng

Như ChatGPT đã tự giới thiệu ở trên, khi được tích hợp vào Microsoft Office nó có thể trợ giúp từ vựng. Bây giờ chúng tôi sẽ thử nghiệm khả năng này của nó.

Kết quả thật ngạc nhiên! Khả năng gợi ý từ vựng của ChatGPT rất tuyệt vời. Với các gợi ý này chúng tôi có thể thỏa sức sáng tạo các chủ đề để viết về ChatGPT.

Nếu trong bộ Office có công cụ này chúng ta sẽ được hưởng lợi rất nhiều. Chắc hẳn, có đôi lúc trong khi soạn thảo văn bản chúng ta “bí từ”, không biết sử dụng từ gì để diễn tả điều muốn trình bày, lúc đó công cụ này sẽ thực sự hữu dụng.

Chuyển đổi ngôn ngữ

Dịch thuật là một công việc khó. Không chỉ cần thông thạo ngôn ngữ mà bạn cần phải có hiểu biết về nội dung thì mới mong tạo ra một bản dịch tốt.

Google Translate là một công cụ dịch được Google phát triển trong rất nhiều năm, cũng ứng dụng trí tuệ nhân tạo, mặc dù chất lượng dịch ngày càng cải thiện nhưng tới hiện tại nó cũng chỉ dừng ở mức tham khảo, chúng ta vẫn phải sửa lại bản dịch để phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Mặc dù ChatGPT được cho là xử lý ngôn ngữ tự nhiên tốt thì chúng tôi vẫn không tin nó có thể vượt qua Google Translate về tác vụ dịch. Chúng ta hãy cùng thử nghiệm xem ChatGPT dịch thế nào.

Yêu cầu ChatGPT dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh

Yêu cầu ChatGPT dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt

Đúng như chúng tôi dự đoán, bản dịch của ChatGPT không thể sử dụng được ngay bởi vì câu văn không được xuôi tai, ngôn ngữ cũng chưa thực sự phù hợp với bối cảnh của nội dung.

Tuy nhiên, ChatGPT vẫn đang tiến bộ hơn mỗi ngày, kết hợp với việc được tích hợp vào Microsoft Office, chúng ta sẽ có một giải pháp hỗ trợ dịch thuật và soạn thảo văn bản nhanh hơn, tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Tìm kiếm thông tin

Sau khi thấy được sự lợi hại của ChatGPT, đầu tháng 1/2023, Microsoft đã công bố sẽ tích hợp ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing, lấy đó làm đối trọng trong cuộc đua với Google Search.

Theo ông Lê Công Thành, ChatGPT có khả năng tổng hợp và xử lý ngôn ngữ rất ưu việt, nếu được tích hợp vào Bing thì sẽ tạo nên một bộ mặt khác của Bing, từ đó giúp Bing có nhiều lợi thế cạnh tranh với Google Search.

Với Bing là vậy, còn với Microsoft Office thì sao?! Chúng tôi cho rằng ChatGPT cũng sẽ làm rất tốt việc tìm kiếm thông tin trong Office. Đặc biệt trong thời gian tới, khi ChatGPT được học nhiều tiếng Việt hơn, hiểu về Việt Nam hơn thì chắc chắn những câu trả lời của nó sẽ trở nên tin tưởng hơn.

Hiện tại, bạn có thể tìm kiếm rất nhiều thông tin thông qua ChatGPT. Từ lĩnh vực giáo dục, giải trí, khoa học, công nghệ, tài chính, y tế, marketing, vv…

Vậy nên, khi ChatGPT được tích hợp vào Microsoft Office, việc bạn tìm kiếm thông tin ngay tại màn hình soạn thảo văn bản Word, Excel sẽ không phải là viễn cảnh xa vời nữa.

Ngoài bốn nhóm tác vụ mà ChatGPT có thể làm khi tích hợp vào Microsoft Office như nó tự giới thiệu ở trên, ông Lê Công Thành cho rằng ChatGPT sẽ có nhiều giá trị hơn thế.

Ví dụ đối với Word, người dùng có thể ra lệnh cho ChatGPT tổng hợp dữ liệu, vẽ bảng biểu, căn lề văn bản, kiểm tra chính tả, vẽ biểu đồ, vv…

Với Excel, người dùng có thể yêu cầu ChatGPT lập các bảng tính, dùng các hàm Excel cơ bản (vlookup, index, if, else, sum…) để tính toán và liên kết dữ liệu.

Với PowerPoint, ChatGPT có thể giúp chúng ta tạo các bản trình chiếu nhanh hơn, đa dạng về hình thức hơn và chuyên nghiệp hơn.


(0) Bình luận
Nếu ChatGPT được tích hợp vào Microsoft Office, dân văn phòng sẽ có lợi ích gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO