Net Zero, một vài doanh nghiệp không làm nên “mùa xuân”

Lê Sáng | 15:19 26/05/2022

Để thực hiện mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng "0" (Net Zero), nỗ lực của một vài doanh nghiệp đơn lẻ là không đủ mà cần có sự vào cuộc đồng bộ với sự định hướng của chính sách.

Net Zero, một vài doanh nghiệp không làm nên “mùa xuân”
Công nghệ tái chế pallet, giấy vụn thành viên gỗ sạch Biomass được Unilever Việt Nam giới thiệu.

Theo các chuyên gia, để thực hiện cam kết mạnh mẽ về mục tiêu đạt Net Zero vào năm 2050 thì nỗ lực của một vài doanh nghiệp đơn lẻ mà cần sự vào cuộc đồng bộ của nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng thông qua sự định hướng của chính sách.

Thực tế cho thấy, tại Việt Nam hiện nay, sự tham gia của các doanh nghiệp trong việc thực hiện mục tiêu “Net Zero” dường như mới chỉ nhận được sự hưởng ứng của một số doanh nghiệp lớn, trong đó chủ yếu là các doanh nghiệp FDI như Crown, Dynaplast, Unilever, Green Yellow, HSBC, Linfox, Lix, VinFast,…

Tuy nhiên, sự tiên phong của số ít doanh nghiệp nói trên có phần "lẻ loi" khi chưa chưa có sự tham gia đồng bộ của các doanh nghiệp phụ trợ, nhà cung cấp, vốn là những mắt xích không thể tách rời trong chuỗi cung ứng.

Cụ thể, mới đây, chia sẻ tại sự kiện hội thảo “Chuỗi giá trị không phát thải khí nhà kính” do Unilever Việt Nam tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh ngày 25/5, ông Phạm Mạnh Trí, Phó Chủ tịch phụ trách Chuỗi Cung ứng, Unilever Việt Nam cho biết hiện nay có hơn 75% ‘dấu chân’ carbon trong chuỗi cung ứng Unilever Việt Nam đến từ nguyên vật liệu đầu vào và các hoạt động bên ngoài hàng rào của doanh nghiệp.

“Để đạt được mục tiêu phát thải ròng carbon bằng ‘0’, không còn cách nào khác là phải hành động cùng nhau. Có những giải pháp mà từng đơn vị, doanh nghiệp thực hiện sẽ không khả thi, do đó, tại Việt Nam, Unilever mong muốn có sự đồng thuận tham gia của tất cả các đơn vị đối tác”, ông Phạm Mạnh Trí cho biết.

Từ thực tế trên, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam cho biết dù doanh nghiệp đã đạt được một số kết quả ban đầu như loại bỏ 9.684 tấn CO2 mỗi năm trong giai đoạn từ 2007 đến năm 2021. Tuy nhiên để đạt được những mục tiêu lớn hơn, các doanh nghiệp mong muốn sẽ có được sự hỗ trợ và đồng hành từ Chính phủ và các cơ quan bộ ngành thông qua các chiến lược và khuôn khổ chính sách về giảm carbon để các doanh nghiệp cùng chí hướng có thể tự tin tiếp tục đầu tư nhiều hơn nữa vào một tương lai ‘không phát thải carbon - Net Zero’.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Bích Vân, trong việc thực hiện mục tiêu "Net Zero", sự đồng hành của Chính phủ có vai trò hết sức quan trọng.

"Đó sẽ tạo thêm động lực để nâng cao nhận thức của cộng đồng, truyền cảm hứng và kêu gọi hành động của người tiêu dùng, từ đó tạo ra tác động và thay đổi tích cực trong toàn xã hội", bà Nguyễn Thị Bích Vân cho biết.

Trong khi đó, dưới góc độ quản lý nhà nước, ông Tăng Thế Hùng - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm Năng lượng và Phát triển Bền vững, Bộ Công Thương nhận định phát triển kinh tế carbon thấp sẽ là xu thế của Việt Nam.

Cũng theo ông Tăng Thế Hùng, để phát triển nền kinh tế xanh hơn, thực hiện hiệu quả các chính sách, cam kết về phát thải khí nhà kính sẽ yêu cầu cần có sự triển khai đồng bộ các giải pháp và phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức trong nước và quốc tế.

“Các nhóm giải pháp sẽ được Bộ Công thương ưu tiên trong thời gian tới gồm: Hoàn thiện chính sách pháp luật về biến đổi khí hậu và phát triển bền vững; Thúc đẩy áp dụng các mô hình bền vững nhằm giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực công thương; Tăng cường hợp tác liên kết”, ông Tăng Thế Hùng cho biết.

Mặc dù là nước đang phát triển, mới chỉ bắt đầu tiến hành công nghiệp hóa trong hơn ba thập kỷ qua, Việt Nam sẽ xây dựng và triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính mạnh mẽ hơn nữa bằng nguồn lực của mình, cùng với sự hợp tác và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, cả về tài chính và chuyển giao công nghệ; trong đó có thực hiện các cơ chế theo Thỏa thuận Paris, để đạt mức phát thải ròng bằng "0" (Net Zero) vào năm 2050.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Bài liên quan

(0) Bình luận
Net Zero, một vài doanh nghiệp không làm nên “mùa xuân”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO