Năng lượng xanh có thể thay thế khí đốt tự nhiên tại EU vào năm 2028

Nhật Đức | 16:18 09/05/2023

Để đối phó với cuộc xung đột giữa Nga-Ukraine, EU đã thực hiện các biện pháp khẩn cấp nhằm loại bỏ sự phụ thuộc vào nguồn khí đốt tự nhiên từ Nga vào năm 2028.

Năng lượng xanh có thể thay thế khí đốt tự nhiên tại EU vào năm 2028
EU đang tích cực thực hiện các biện pháp nhằm loại bỏ sự phụ thuộc vào nguồn khí đốt tự nhiên. Ảnh: Int

EU có thể thay thế khí đốt tự nhiên của Nga bằng các công nghệ xanh vào năm 2028, theo một báo cáo mới từ Nhóm Tài chính Bền vững Oxford, thuộc Trường Doanh nghiệp và Môi trường Smith tại Đại học Oxford.

Theo ước tính, có tới 90% vốn đầu tư bổ sung cần thiết, ngoài chi tiêu của Thỏa thuận xanh châu Âu hiện đang được lên kế hoạch, có thể được thu hồi trong vòng ba mươi năm tới bằng cách loại bỏ nhu cầu mua khí đốt.

Để đối phó với cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, EU đã thực hiện các biện pháp khẩn cấp (RePowerEU) nhằm loại bỏ sự phụ thuộc vào nguồn khí đốt tự nhiên từ Nga vào năm 2028. Phân tích mới xem xét chi phí cho việc thay thế hoàn toàn việc sử dụng nguồn khí này cho phát điện điện và sưởi ấm bằng năng lượng sạch, thay vì thay thế nguồn cung cấp bằng nhiên liệu hóa thạch từ các quốc gia khác.

Các tác giả cho biết do khí đốt của Nga chiếm khoảng một nửa nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên của EU vào năm 2021, cho nên việc thay thế nguồn khí này bằng năng lượng sạch sẽ có tác động tích cực đáng kể đến an ninh năng lượng và quá trình khử cacbon. Việc chuyển đổi từ khí đốt của Nga sang năng lượng sạch không chỉ có thể đạt được mà còn mang lại nhiều lợi ích.

Tiến sĩ Gireesh Shrimali, đồng tác giả của báo cáo và là trưởng bộ phận nghiên cứu tài chính chuyển đổi của Nhóm Tài chính Bền vững Oxford, cho biết "Việc thay thế khí đốt tự nhiên bằng năng lượng gió và năng lượng mặt trời sẽ loại bỏ nhu cầu mua khí đốt trong tương lai. Bằng cách loại bỏ sự phụ thuộc vào việc nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch với giá cả và nguồn cung không ổn định, EU có thể giảm bớt những lo ngại về an ninh năng lượng, giải quyết cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt thông qua chi phí năng lượng và thúc đẩy các mục tiêu đạt được mức phát thải ròng bằng không và giải quyết khủng hoảng khí hậu.”

Báo cáo đề xuất những thay đổi chính sách cần thiết để kích hoạt quá trình chuyển đổi này. Điều quan trọng là các quỹ đầu tư công và tư nhân phải sẵn sàng để triển khai năng lượng tái tạo và các máy bơm nhiệt trên quy mô lớn. Các tác giả cũng đề xuất hỗ trợ chính sách có mục tiêu cho các nhà đầu tư, bao gồm thông qua các cuộc đấu giá được cải thiện đối với năng lượng mặt trời và năng lượng gió quy mô tiện ích và giải quyết các thách thức về cấp phép, triển khai lắp đặt các tấm pin mặt trời trên mái nhà với tốc độ cao hơn và tăng cường hỗ trợ cho vật liệu cách nhiệt và lắp đặt máy bơm nhiệt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Năng lượng xanh có thể thay thế khí đốt tự nhiên tại EU vào năm 2028
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO