Năm 2023 thị trường bất động sản có cơ hội lội ngược dòng

Hải Sơn | 08:02 14/01/2023

Mặc dù thị trường bất động sản có hồi phục hay không sẽ phụ thuộc vào kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng thị trường bất động sản 2023 có cơ hội do room tín dụng được điều hành uyển chuyển, linh hoạt hơn và có thể có những điều chỉnh về đánh giá rủi ro.

Năm 2023 thị trường bất động sản có cơ hội lội ngược dòng
Chuyên gia đánh giá thị trường bất động sản khả năng sẽ hồi phục vào giữa năm 2023. (Ảnh: Int)

Nhận định về thị trường bất động sản năm 2023, ông Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế đánh giá, bất động sản hồi phục hay không phụ thuộc bối cảnh kinh tế chung.

Ông Thành cho rằng, Việt Nam đang gặp hai cơn gió ngược: Suy thoái kinh tế thế giới, tổng cầu giảm, đơn đặt hàng nhiều mặt hàng giảm, rõ nhất là xuất khẩu.

Cơn gió ngược thứ hai là các điều kiện tài chính, tiền tệ ngặt nghèo. Tuy nhiên có điểm tích cực là có thể sự ngặt nghèo về tài chính giảm dần do lạm phát thế giới qua đỉnh, mức tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương lớn về cường độ, tần suất không như năm 2022 nữa. Do đó, áp lực đối với kinh tế vĩ mô của Việt Nam đỡ hơn.

“Chưa kể năm nay nước ta đặt mục tiêu lạm phát cao hơn thì cũng có dư địa ít nhiều cho chính sách tiền tệ linh hoạt hơn, bên cạnh phối hợp chính sách tài khóa”, ông Thành nói.

Thị trường năm 2022 khó khăn, nếu chúng ta muốn thực hiện được mục tiêu tăng trưởng 6,5% thì có một điểm chốt mà năm 2022 cả nước làm chưa tốt, liên quan đến phát triển ngành xây dựng và thị trường bất động sản.

“Đó là năm nay tập trung đẩy mạnh đầu tư công, kết cấu hạ tầng hơn 700 nghìn tỷ. Song song thực hiện tốt hơn chương trình phục hồi phát triển, trong đó có gói hạ tầng 113 nghìn tỷ. Những cái này làm cho bầu không khí chung và tăng trưởng kinh tế có thể giảm bớt khó khăn trong năm 2023”, TS, Võ Trí Thành nhấn mạnh.

Ông Thành cho biết, 3 nhóm giải pháp sẽ đặt lên bàn Chính phủ, Bộ trưởng Xây dựng. Nhóm thứ nhất là liên quan tháo gỡ khó khăn về pháp lý và thủ tục hành chính.

Nhóm thứ hai là tài chính tiền tệ: Trái phiếu, tín dụng cho bất động sản trong room mới… Hiện nay room mới khó có thể tăng mạnh, tăng cao, khác nhiều so với năm 2022 nhưng sẽ được điều hành uyển chuyển, linh hoạt hơn, cộng với một tỉ lệ nhất định sẽ giám sát. Có thể có những điều chỉnh về đánh giá rủi ro, không phải theo số tiền như trước đây mà theo phân khúc. Rất nhiều chuyên gia đề nghị hỗ trợ thị trường giống như gói 30.000 tỷ, hiện nay đang đề nghị bên cạnh hỗ trợ lãi suất là gói 100.000 tỷ, đặc biệt ưu tiên cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Nhóm thứ ba là nhóm tái cấu trúc, trong đó có phần vĩ mô về mặt chính sách. Tức là lành mạnh hóa khu vực cao cấp hay đầu cơ, đầu tư; khu thứ hai là nhu cầu thực (nhà ở giá phải chăng, nhà ở xã hội, nhà ở công nhân...). Cải tổ chính sách sẽ theo hướng đó, định hướng thị trường. Thêmnữa là tái cấu trúc các doanh nghiệp, đặc biệt là nhiều tập đoàn và doanh nghiệp bất động sản lớn.

“Với vĩ mô còn nhiều khó khăn và cũng có ít nhiều điểm tích cực như vậy, nếu làm quyết liệt đối với thị trường bất động sản, tôi hy vọng tháng Giêng này sẽ có quyết định triển khai luôn”, TS. Thành cho biết.

Nhận định về sự hồi phục của thị trường 2023, theo TS. Thành, trong một thế giới bất định, chúng ta phải chuẩn bị rất nhiều kịch bản khác nhau. Nhưng nhiều khả năng là tình hình sẽ thuận hơn vào nửa cuối năm 2023.

TS. Thành cũng hy vọng các doanh nghiệp lấy lại lòng tin của thị trường, cộng với những chính sách đó thì thị trường bất động sản và những vấn đề về thanh khoản, áp lực với tỉ giá, lãi suất, trong khoảng 3, 4, 5 tháng đầu năm sẽ được xử lý phần nào.

“Như vậy, trong khó khăn chúng ta vẫn hy vọng vào một năm mà Việt Nam sẽ tiếp tục phục hồi, giữ được sự ổn định, an toàn hệ thống bên cạnh đảm bảo an sinh xã hội”, TS. Thành kỳ vọng.

Còn TS. Nguyễn Sỹ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm văn phòng của Quốc hội nhận định, thị trường bất động sản sẽ đỡ khó khăn hơn và sẽ dần phục hồi bởi 5 yếu tố tác động lên thị trường bất động sản.

Thứ nhất là dân cư. Cả nước có 100 triệu người và tầng lớp trung lưu đang lên rất nhiều, xu hướng đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ. Chắc chắn yếu tố này thúc đẩy thị trường bất động sản.

Thứ hai là tín dụng. Tín dụng cũng đã được nhận biết, điều chỉnh và chỉ đạo rất sát sao của Thủ tướng và Tổ công tác. Những khó khăn, vướng mắc về tín dụng sẽ được xử lý nhưng xử lý trong hài hòa lợi ích của nền kinh tế và của quốc gia. Bởi bất động sản rất quan trọng nhưng nó là 1/5 thôi. Chúng ta phải phản ứng trên cơ sở 100% nền kinh tế.

Thứ ba ảnh hưởng là chính sách của Nhà nước. Hiện chính sách, thể chế đang được xử lý, sẽ tác động rất lớn.

Một điều quan trọng là lòng tin thị trường. Nhưng quan trọng nhất ở đây là cam kết chính trị. Chúng ta thấy Thủ tướng cam kết như vậy, Chính phủ cam kết như vậy, với những giải pháp đề ra, những vấn đề nhận biết, truyền thông đúng đắn, không có thông tin giả thì có lẽ niềm tin thị trường sẽ được gây dựng, phục hồi.

Tiếpđiều  thứ ba là nền kinh tế. Kinh tế năm tới vẫn được coi là khá, nhiều đánh giá trên 6%.

Để thị trường bất động sản phát triển, TS. Dũng cho rằng không thể làm tất cả mọi thứ ngay mà vẫn phải lựa chọn các doanh nghiệp, dự án hiệu quả, có khả năng thúc đẩy, bán hàng được. Không có chính sách ưu tiên đúng đắn như vậy mà dàn trải thì khởi động trở lại là rất khó.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Năm 2023 thị trường bất động sản có cơ hội lội ngược dòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO