Mỹ cấm TikTok Shop để bảo vệ TMĐT: 61% mua hàng sau khi xem clip, mới ra mắt 1 năm đã vượt mặt Shein, thu về 16 tỷ USD, nguy cơ hàng giá rẻ Trung Quốc dìm ngập thị trường

Băng Băng | 10:07 16/12/2024

Nghiên cứu cho thấy 61% người dùng mua hàng sau khi xem TikTok, chứng minh sức tàn phá của TikTok Shop khiến ngay cả chính phủ Mỹ cũng phải dè chừng.

Mỹ cấm TikTok Shop để bảo vệ TMĐT: 61% mua hàng sau khi xem clip, mới ra mắt 1 năm đã vượt mặt Shein, thu về 16 tỷ USD, nguy cơ hàng giá rẻ Trung Quốc dìm ngập thị trường

Mới đây, việc chính phủ Mỹ yêu cầu các chợ ứng dụng như Google Play hay App Store sẵn sàng cấm TikTok vào tháng tới đã gây xôn xao dư luận.

Tờ Business Insider (BI) cho hay một trong những nguyên nhân chính khiến Mỹ dè chừng với nền tảng đến từ Trung Quốc là do sức ảnh hưởng quá lớn của TikTok cả trên phương diện mạng xã hội lẫn thương mại điện tử (TMĐT).

TikTok Shop cho phép người dùng mua và bán sản phẩm mà không cần rời khỏi ứng dụng. Mô hình bán hàng kết hợp giải trí và bán lẻ này khiến TikTok trở nên đặc biệt phổ biến trong giới trẻ Mỹ và vẫn đang bùng nổ.

Hiện TikTok Shop có hơn 500.000 người bán tại Mỹ, với đủ các thương hiệu như L'Oréal, PacSun và Scrub Daddy. Tuy nhiên điều đáng lo ngại hơn là việc hàng hóa giá rẻ Trung Quốc có thể dìm ngập thị trường Mỹ và đe dọa đến các doanh nghiệp nội địa cũng như các ngành sản xuất trong nước.

Số liệu chính thức cho thấy TikTok Shop dù mới ra mắt 1 năm nhưng đã thu về 100 triệu USD doanh số bán hàng trong một ngày Black Friday năm 2024, cao gấp ba lần so với năm ngoái.

Chỉ riêng trong kỳ nghỉ Black Friday và Cyber ​​Monday, nền tảng này đã chứng kiến ​​lượng người mua sắm tăng 165% so với cùng kỳ năm ngoái, một con số cực kỳ ấn tượng.

Tờ Financial Times (FT) thì dẫn các nguồn tin cho rằng TikTok đã đạt 16 tỷ USD doanh thu tại Mỹ trong năm nay. Thế nhưng báo cáo của TikTok cho thấy hãng kỳ vọng sẽ thu về 15 tỷ USD doanh số tại Mỹ trong năm 2024.

Không dừng lại đó, báo cáo của "Coefficient Capital" và "The New Consumer's Dan Frommer" cho thấy 80% người Mỹ từng dùng TikTok ít nhất 1 lần mỗi tháng có ấn tượng về chợ TikTok Shop, qua đó khiến nền tảng này vượt mặt Shein, Sephora hay Qurate tại Mỹ trong tỷ trọng tiêu dùng hộ gia đình quý III/2024.

Những con số cực kỳ ấn tượng này đã khiến chính quyền Wahington buộc phải tăng cường giới hạn TikTok trước nguy cơ bị hàng giá rẻ Trung Quốc dìm ngập.

Tòa án Mỹ đã yêu cầu công ty mẹ của TikTok tại Trung Quốc, ByteDance, phải bán ứng dụng trước ngày 19/1/2025 hoặc phải đối mặt với lệnh cấm của Mỹ.

Tuy nhiên nhiều người bán lẫn người mua vẫn gắn bó với TikTok vì cho rằng lệnh cấm này khó có thể thành hiện thực hoặc sẽ gặp nhiều thách thức trong việc thi hành.

"Tôi không nghĩ TikTok sẽ biến mất. Tôi nghĩ họ sẽ tìm ra cách giải quyết và có rất nhiều người đã đầu tư vào TikTok. Thật khó để bỏ qua ý nghĩa của nó đối với người dùng Mỹ", anh Aakaanksh Autade, một người sáng tạo nội dung từng thu về 100.000 USD doanh số trên TikTok Shop vào Black Friday năm 2024 cho hay.

"Đó là lần đầu tiên tôi phát trực tiếp và kiếm được 102.000 USD trong 10 giờ. Thật điên rồ. Tôi hoàn toàn không ngờ tới điều đó", anh Autade nói.

61%

Với thuật toán của mình cùng mô hình cho phép người dùng khám phá các nhãn hàng thông qua những video tương tác với người nổi tiếng (KOL) trực tiếp, TikTok Shop đang tạo nên một phương thức kinh doanh độc đáo mà vô số nền tảng TMĐT truyền thống đang cố sao chép theo.

Trên thực tế trước khi ra mắt TikTok Shop, nền tảng này đã tạo dựng được danh tiếng là nơi người dùng tìm thấy các mặt hàng để thêm vào danh sách mua sắm. Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2022 bởi công ty tư vấn tiếp thị Material Plus cho thấy 61% người dùng đã mua một mặt hàng sau khi xem nội dung về mặt hàng đó trên TikTok.

Chiến lược gia nội dung Keenya Kelly, đồng thời là một nhà sáng tạo TikTok cho biết việc kết hợp giải trí thụ động với chức năng mua sắm có thể khiến người dùng mở ví, nhất là trong bối cảnh giới trẻ ngày nay ngày càng dành nhiều thời gian trên nền tảng này thay vì Facebook hay Instagram, Youtube.

Đồng quan điểm, nhà sáng tạo nội dung Carrie Berk cho biết tỷ lệ người xem lựa chọn mua hàng qua video của người nổi tiếng trên TikTok sẽ cao hơn so với các kênh TMĐT truyền thông khác vì sức ảnh hưởng và sự tin tưởng của người dùng.

Theo anh Autade, việc người dùng nhấp vào sản phẩm và thấy hàng nghìn video bài đăng của người nổi tiếng về sản phẩm đó một cách chân thực thì họ sẽ tin tưởng và dễ dàng mua sắm hơn. Trong khi đó ở các nền tảng TMĐT truyền thống, tất cả những gì khách hàng thấy chỉ là một vài bài đánh giá, một số ngôi sao xếp hạng có thể bị làm giả.

Ngoài ra, sự phổ biến của TikTok Shop cũng khiến nền tảng này bùng nổ, phổ biến hơn cả Google.

Số liệu của SOCi mới công bố cho thấy khoảng 62% người tiêu dùng thuộc thế hệ Z cho biết TikTok là nền tảng họ lựa chọn khi cần tra cứu thông tin, đánh bại các công cụ tìm kiếm như Google.

"Thế hệ trẻ đã lựa chọn TikTok là nơi tìm kiếm nội dung và tất nhiên, họ sẽ đổ chi tiêu vào đó", giám đốc marketing Jen Jones của nền tảng TMĐT Commercetools cho hay.

Thách thức và cơ hội

Việc TikTok có khả năng bị cấm đang tạo ra nhiều tranh cãi, trong khi các nền tảng khác coi đây là cơ hội thì nhiều người cho rằng sẽ khó để thi hành một lệnh cấm như vậy.

Theo một nghiên cứu của Commercetools công bố vào tháng 10/2024, khoảng 92% các nhà bán lẻ có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào TMĐT trong mùa lễ này. Nghiên cứu tương tự cho thấy Facebook Marketplace là nền tảng thương mại xã hội được các doanh nghiệp lựa chọn, tiếp theo là YouTube, Instagram, TikTok Shop và Twitter-X.

Đặc biệt, giám đốc Jones của Commercetools nhận định YouTube có cơ hội lấp đầy khoảng trống mà TikTok để lại nếu lệnh cấm có hiệu lực.

Theo Jones, YouTube có khả năng đáp ứng nhu cầu về phong cách video dạng ngắn như của TikTok thông qua YouTube Shorts, trong khi vẫn tận dụng được nội dung dạng dài hơn của mình.

Chỉ tính riêng trong năm qua, mọi người đã xem hơn 30 tỷ giờ nội dung liên quan đến mua sắm trên YouTube. Vào năm 2023, nền tảng này đã ra mắt YouTube Shopping, cho phép người sáng tạo nội dung gắn thẻ sản phẩm từ các thương hiệu xuất hiện trong video của họ và kiếm hoa hồng.

Giám đốc Jones của Commercetools nhận định nếu lệnh cấm TikTok xảy ra thì đây sẽ là bài học cho các thương hiệu không nên dồn hết trứng vào một giỏ tiếp thị.

Không đồng quan điểm, nhà sáng tạo nội dung Kelly cho hay cô không thấy lý do gì để những người sáng tạo nội dung phải lo lắng về phán quyết của tòa án vì hàng triệu doanh nghiệp nhỏ của Mỹ đang dựa vào ứng dụng này.

"Tôi nghĩ rằng họ sẽ buộc TikTok phải tuân theo một số quy định, nhưng tôi không nghĩ rằng nó sẽ bị cấm hoàn toàn", cô Kelly nói.

Về phần anh Autade, dù nhà sáng tạo này có tài khoản Instagram, Facebook và YouTube nhưng anh cho biết TikTok mới là kênh tiếp thị chính và là nền tảng mang lại cho anh nhiều thành công nhất.

Bởi vậy ngay cả khi mối đe dọa về lệnh cấm đang đến gần, anh cho biết mọi thứ vẫn diễn ra như thường lệ và có kế hoạch tiếp tục tổ chức một sự kiện trực tiếp vào tháng 1 tương tự như sự kiện anh đã tổ chức vào Black Friday.

"Tôi vẫn dành toàn bộ thời gian cho TikTok. Tôi vẫn sống cuộc sống thường ngày của mình, điều hành doanh nghiệp của mình và mọi thứ vẫn khá giống nhau cho đến khi tôi nghe thấy điều gì khác", anh Autade nói.

*Nguồn: CNN, BI

Bài liên quan

(0) Bình luận
Mỹ cấm TikTok Shop để bảo vệ TMĐT: 61% mua hàng sau khi xem clip, mới ra mắt 1 năm đã vượt mặt Shein, thu về 16 tỷ USD, nguy cơ hàng giá rẻ Trung Quốc dìm ngập thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO