Muốn loại bỏ hoàn toàn đồng đô la Mỹ khỏi giao thương, 2 “ông lớn” BRICS thiết lập cơ chế mới bằng đồng nội tệ

Y Vân | 10:20 14/08/2024

Các lãnh đạo ngân hàng Nga và Ấn Độ sẽ thảo luận về cơ chế tỷ giá hối đoái tham chiếu rupee-rúp tại một cuộc họp ở Moscow vào tuần này.

Muốn loại bỏ hoàn toàn đồng đô la Mỹ khỏi giao thương, 2 “ông lớn” BRICS thiết lập cơ chế mới bằng đồng nội tệ

Ấn Độ và Nga đang cân nhắc ý tưởng về một tỷ giá hối đoái tham chiếu rupee-rúp để bắt đầu giao thương trực tiếp bằng 2 loại tiền tệ này, tờ Economic Times (ET) đưa tin vào thứ Ba.

Vấn đề này sẽ được thảo luận trong chuyến thăm Moscow vào tuần này của Phó Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) – ngân hàng trung ương của nước này – và các lãnh đạo từ một số ngân hàng quốc doanh của nước này.

Các nhà quản lý và ngân hàng hàng đầu của cả 2 quốc gia chủ chốt khối BRICS đang tìm cách vượt qua các rào cản thương mại bằng đô la Mỹ do lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây đối với Moscow tạo ra.

Thương mại giữa Ấn Độ và Nga đã tăng đáng kể trong những năm gần đây, đặc biệt là sau khi các nước phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt lên Moscow vào năm 2022. Ấn Độ đã nổi lên trở thành khách hàng mua dầu thô lớn thứ 2 của Nga, sau Trung Quốc. Theo Bộ Ngoại giao Ấn Độ, nhập khẩu của Ấn Độ từ Nga đã tăng khoảng 8.300% kể từ năm 2021, chủ yếu nhờ mua dầu thô. Trong khi đó, xuất khẩu của Ấn Độ sang Nga đã tăng 59%.

Theo ET, gần đây RBI đã nhận được phản hồi từ các ngân hàng trong nước và của Nga cũng như các tổ chức tài chính xử lý giao dịch thương mại song phương.

Hiện tại, các ngân hàng xử lý thanh toán xuất nhập khẩu phải sử dụng tỷ giá hối đoái đô la Mỹ để chuyển đổi tiền tệ. Tuy nhiên, do một số ngân hàng lớn của Nga bị loại khỏi hệ thống thanh toán xuyên biên giới SWIFT, phạm vi giao dịch tiền tệ bằng đô la Mỹ đã giảm đáng kể.

Nói chuyện với ET, một chuyên gia ngân hàng cấp cao cho biết tỷ giá hối đoái tham chiếu giữa đồng rupee và đồng rúp có thể được RBI và Ngân hàng Trung ương Nga thiết lập và “điều chỉnh để phù hợp với thực tế”.

Các quan chức ngân hàng cũng sẽ thảo luận về các biện pháp cho phép sử dụng nhiều hơn số dư rupee nằm trong các tài khoản đặc biệt mà các ngân hàng Nga có với các đối tác Ấn Độ của họ, ET cho biết thêm. Theo nguồn tin, Nga đã tích lũy rupee có giá trị hàng tỷ đô la tại các ngân hàng Ấn Độ.

Sau các lệnh trừng phạt liên quan đến Ukraine, Nga và các đối tác thương mại ở châu Á đã bắt đầu sử dụng các loại tiền tệ quốc gia cho các giao dịch, bao gồm đồng nhân dân tệ của Trung Quốc và đồng dirham của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Vào tháng 5, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho biết hơn 90% các giao dịch thương mại song phương giữa Moscow và Bắc Kinh – đối tác thương mại lớn nhất của Nga, được thực hiện bằng tiền tệ 2 quốc gia.

Theo RT

Bài liên quan

(0) Bình luận
Muốn loại bỏ hoàn toàn đồng đô la Mỹ khỏi giao thương, 2 “ông lớn” BRICS thiết lập cơ chế mới bằng đồng nội tệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO