Mua sắm trực tuyến ngày càng được sự tin tưởng của người dùng là do đâu?

Hoàng Linh | 09:05 09/10/2022

Với các sáng kiến liên tục về công nghệ, thương mại và giải trí được phát triển liên tục trên hành trình mua sắm online của người dùng, các sàn TMĐT dần chiếm được lợi thế và sự tin tưởng để duy trì phong độ tăng trưởng ngay cả khi nền kinh tế đang trải qua hàng loạt các biến động.

Mua sắm trực tuyến ngày càng được sự tin tưởng của người dùng là do đâu?

Trong bối cảnh đại dịch tạm lắng để lại nhiều thay đổi và nền kinh tế đang chứng kiến nhiều thăng trầm như hiện tại, nhiều doanh nghiệp đã chịu nhiều ảnh hưởng. Đăc biệt, các doanh nghiệp TMĐT cũng được dự đoán sẽ trở nên “thất thế” trước tình hình biến động, lạm phát và thắt chặt chi tiêu với bối cảnh này, tuy nhiên điều đó đã không xảy ra, thậm chí việc mua sắm online còn trở nên càng phổ biến hơn sau đại dịch.
Theo một báo cáo từ Statista, trong năm 2022, số lượng người Việt mua hàng trực tuyến lên đến hơn 51 triệu, tăng 13,5% so với năm trước, tổng chi tiêu cho việc mua sắm trực tuyến đạt 12,42 tỷ USD. Cùng thời điểm này Google và Bain & Company dự báo quy mô của nền kinh tế số Việt Nam sẽ vượt ngưỡng 52 tỷ USD và giữ vị trí thứ 3 trong khu vực ASEAN vào năm 2025.

anh-1-1.png

Không phải ngẫu nhiên mà hình thức mua sắm này lại được người Việt ưa chuộng đến thế. Có nhiều lý do then chốt ảnh hưởng trực tiếp tới quyết định mua hàng của người tiêu dùng mà nổi bật hơn hết chính là việc tối ưu hóa trải nghiệm người dùng tại mọi điểm chạm và liên tục tung ra các dịch vụ/tính năng để kích thích nhu cầu mua sắm.
Đầu tiên, ở khâu tạo ra trải nghiệm tìm kiếm và tạo dựng nhu cầu, các sàn thương mại điện tử luôn biết cách đáp ứng nhu cầu của khách hàng với hệ thống sản phẩm đa dạng, trải rộng trên mọi ngành hàng cùng sự góp mặt của các nhà bán và thương hiệu uy tín. Việc tìm kiếm sản phẩm cũng trở nên dễ dàng hơn nhờ các công nghệ hỗ trợ như tìm kiếm bằng giọng nói, tìm kiếm thông minh, chức năng đề xuất sản phẩm phù hợp… Nếu như khách hàng chưa có nhu cầu mua sắm cụ thể, các sàn TMĐT sẽ đề xuất một loạt các sản phẩm phù hợp với khách hàng dựa trên lịch sử mua sắm trước đây hoặc dựa trên hồ sơ của khách hàng (hệ thống AI phân tích hành vi khách hàng).
Tiếp theo, ở khâu chăm chút trải nghiệm trên ứng dụng, để đáp ứng nhu cầu mua sắm cho người dùng, hình thức Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) dần lên ngôi, các sàn TMĐT hiện đầu tư và ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, đẩy mạnh livestream, gamification và hàng loạt công nghệ hiện đại khác... nhằm tạo ra trải nghiệm khác biệt và độc đáo nhất cho người mua hàng khi họ sử dụng ứng dụng.

anh-22.png

Ngoài ra, điểm sáng của mua hàng trực tuyến nằm ở khâu chăm chút trải nghiệm còn thể hiện qua khái niệm gian hàng chính hãng trên các sàn TMĐT. Đây là một trong những điểm mấu chốt quan trọng nhất nhằm tạo ra sự tin tưởng của người mua hàng. Tính năng gian hàng chính hãng còn là “vũ khí” giúp các sàn TMĐT phối hợp cùng các đối tác thương hiệu trong và ngoài nước nhằm mang đến sự đa dạng trong mặt hàng để phục vụ người mua hàng tối ưu.

Tại Việt Nam, nổi bật phải kể đến hệ thống gian hàng chính hãng LazMall do nền tảng Lazada đầu tư xây dựng. Với hơn 32.000 thương hiệu chính hãng trên khắp khu vực Đông Nam Á, hệ thống gian hàng chính hãng LazMall giúp người tiêu dùng có cơ hội mua sắm các sản phẩm ở đa dạng ngành hàng như: đồ điện tử, thời trang, mỹ phẩm, chăm sóc sức khỏe, đồ chơi, đồ dùng thể thao…, trong đó có sự góp mặt của các thương hiệu nằm trong danh sách Forbes’ Most Valuable Consumer Brands 2020 (Thương hiệu giá trị nhất do Tạp chí Forbes nhận định).

Gian hàng này cũng thường xuyên tung ra ưu đãi độc quyền từ các nhãn hàng. Việc mua sắm cũng trở nên thuận tiện hơn khi các nhóm sản phẩm phân loại theo ưu đãi, nhóm sản phẩm theo ngành hàng và nhóm sản phẩm thuộc top các thương hiệu bán chạy được phân loại rõ ràng trên gian hàng chính hãng. Đặc biệt, Lazada cũng liên tục tổ chức các đợt khuyến mãi hàng tháng để người tiêu dùng có cơ hội mua sắm những mặt hàng chính hãng với giá tốt nhất.

Gần nhất có thể kể đến Lễ hội mua sắm 10.10 “Sale Đẹp” được Lazada tổ chức từ 10/10 đến 12/10 với chuỗi các thương hiệu đặc sắc và uy tín đến từ ngành hàng Thời trang và Làm đẹp cũng như loạt ưu đãi dành riêng cho khách hàng nhân dịp ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

anh-33.png

Cuối cùng, ở khâu hậu mãi, việc đảm bảo vận chuyển hàng hoá nguyên vẹn đến tay người dùng là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với khách hàng, đặc biệt, khi các trường hợp hàng nhận về bị vỡ, bị sứt mẻ hay hàng hoá bị đánh tráo khiến cho người dùng càng trở nên nhạy cảm hơn. Nắm bắt được tâm lý này của của khách hàng, các sàn TMĐT đã phát triển hệ thống logistics, biến nó trở thành lợi thế cạnh tranh trong cuộc đua giành lấy sự yêu thích của khách hàng.

Một trong những sàn TMĐT đang làm rất tốt ở mảng này phải kể đến Lazada. Nhờ vào hệ sinh thái logistics được nền tảng xây dựng một cách nghiêm túc với hàng loạt công nghệ tiên tiến, Lazada có thể tối ưu hiệu quả, tốc độ và chi phí giao vận cho nhà bán hàng và người tiêu dùng.
Những lợi ích mà sàn giao dịch thương mại điện tử mang tới cho người tiêu dùng là vô cùng hấp dẫn, vừa tiết kiệm được thời gian, tiền bạc vừa đem lại sự thuận tiện, không khó hiểu khi mua sắm tại đây ngày càng bùng nổ. Chính vì những lý do trên, thật không khó hiểu khi các sàn thương mại điện tử đã, đang và sẽ trở thành điểm dừng chân của ngày càng nhiều người mua sắm bởi các trải nghiệm mua hàng trở nên chân thực và tiết kiệm chi phí.


(0) Bình luận
Mua sắm trực tuyến ngày càng được sự tin tưởng của người dùng là do đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO