Mùa mưa đến sớm "giải cứu" kênh đào huyết mạch với kinh tế toàn cầu

Anh Dũng | 16:46 31/07/2024

Kênh đào Panama trải qua giai đoạn khô hạn kéo dài kể từ năm 2023 khiến mực nước hạ thấp. Điều này buộc cơ quan quản lý phải hạn chế số lượng tàu thuyền qua kênh nhưng mùa mưa đến sớm đang góp phần giải quyết vấn đề.

Mùa mưa đến sớm "giải cứu" kênh đào huyết mạch với kinh tế toàn cầu
Kênh đào Panama tháng 5/2023. Ảnh: Reuters

Có thời điểm, lượng tàu qua kênh đào giảm xuống còn 31 tàu mỗi ngày, thấp hơn nhiều so với mức thông thường 36-38 tàu. Thậm chí, hơn 100 tàu đồng loạt xếp hàng chờ tới 21 ngày để đi qua kênh Panama. Đây là tuyến hàng hải quan trọng nối Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Khoảng 5% lượng hàng hoá toàn cầu được vận chuyển qua con kênh này.

Sự gián đoạn xảy ra vào thời điểm các tuyến đường thủy quan trọng khác cũng đang gặp khó khăn, do các cuộc tấn công vào tàu thuyền trên Biển Đỏ của phiến quân Houthi ở Yemen. Các tàu thuyền phải đi theo những tuyến đường dài hơn và tốn kém hơn quanh châu Phi.

Bà Ilya Espino, Phó Ban quản trị Kênh đào Panama, cho biết trong cuộc phỏng vấn ngày 29/7: “Hiện tại (hoạt động) đã trở lại bình thường. Chúng tôi có 34 chuyến đi qua (mỗi ngày). Vào ngày 5/8, chúng tôi sẽ tăng lên 35 chuyến. Đến tháng 9, chúng tôi có thể sẽ tăng lên 36 chuyến”.

Mùa mưa đến sớm trong những tuần gần đây đã tạo điều kiện cho nhiều tàu di chuyển qua kênh đào Panama hơn. Bà Espino nói với Reuters rằng kênh đào này vẫn sẽ có tính cạnh tranh ngay cả khi các dự án nhằm kết nối Đại Tây Dương và Thái Bình Dương được đẩy nhanh ở Colombia và Mexico.

Bà Espino cho biết kênh đào này đang tìm cách tăng cường khả năng cạnh tranh với các tuyến đường sắt và đường bộ mới. Nhưng ưu tiên hàng đầu vẫn là tìm kiếm nguồn nước bổ sung.

Panama từ lâu đã mong muốn xây dựng một hồ chứa để bổ sung cho nguồn nước chính từ Hồ Gatun. Tuy nhiên, một quy định vào năm 2006 đã ngăn mọi nỗ lực mở rộng ra ngoài khu vực ban đầu. Cho đến đầu tháng 7/2024, các nhà quản lý kênh đã thông báo rằng toà án có thể cho phép xây dựng một hồ chứa mới cấp nước cho kênh Panama.

Giai đoạn thảo luận có thể kéo dài 18 tháng. Hoạt động thi côngdự án có thể kéo dài từ 3-4 năm. Toàn bộ dự án dự kiến diễn ra trong khoảng 6 năm với tổng kinh phí khoảng 1,6 tỷ USD. Nước từ hồ chứa sẽ giúp duy trì hoạt động tại kênh đào Panama.

Bà Espino cho biết thêm các hồ chứa nước không chỉ cần thiết cho hoạt động của kênh đào Panama mà còn đảm bảo nguồn nước sinh hoạt sạch cho người dân.

Nhưng để tiến hành dự án, chính quyền địa phương sẽ cần sự chấp thuận của khoảng 12.000 cư dân sinh sống tại khoảng 200 ngôi làng trong khu vực.

Tổng hợp


(0) Bình luận
Mùa mưa đến sớm "giải cứu" kênh đào huyết mạch với kinh tế toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO