Một ‘triệu phú’ xuất hiện nhờ bán sức làm shipper giao đồ ăn: Người thất nghiệp Trung Quốc mừng rỡ, kẻ lại bán tín bán nghi

Thiên Di | 15:08 22/01/2024

Người này tuyên bố anh làm việc từ tờ mờ sáng đến nửa đêm, giao được khoảng 107 đơn hàng mỗi ngày trong hơn 1.000 ngày.

Một ‘triệu phú’ xuất hiện nhờ bán sức làm shipper giao đồ ăn: Người thất nghiệp Trung Quốc mừng rỡ, kẻ lại bán tín bán nghi

Anh Chen Si, một nhân viên giao đồ ăn 26 tuổi ở Thượng Hải, Trung Quốc, đã tuyên bố anh kiếm được hơn 1 triệu nhân dân tệ (140.343 USD) trong vòng 3 năm. Câu chuyện của anh được đưa tin khắp các mặt báo và trở thành tâm điểm tranh luận trên mạng xã hội. Chia sẻ của anh Chen mang lại hy vọng cho những người thất nghiệp trong bối cảnh thị trường việc làm ảm đạm và nền kinh tế Trung Quốc còn đang trong giai đoạn phục hồi.

Trong video đăng trên mạng xã hội Douyin, anh mặc đồng phục chuyển phát nhanh của Meituan. Anh kể rằng bản thân từng nợ 800.000 nhân dân tệ sau khi kinh doanh nhà hàng thất bại. Điều này thôi thúc anh đến trung tâm tài chính Thượng Hải và nhận công việc giao đồ ăn để trả nợ.

Chàng trai 26 tuổi đến từ tỉnh Giang Tây cho biết: “Tôi làm việc 18 tiếng mỗi ngày… làm việc hơn 1.000 ngày trong 3 năm, hầu như không nghỉ phép”. Anh cho biết thêm rằng bản thân đến nay đã trả hết nợ.

Video của anh Chen làm dấy lên những tranh luận sôi nổi trên khắp cả nước. Vì mức lương bình quân hàng tháng của những người làm việc cho các công ty tư nhân ở thành phố là 5.436 nhân dân tệ vào năm 2022. Đây là dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) tổng hợp.

Nhiều người đã khen ngợi sự siêng năng của Chen. Nhưng cũng nhiều người đặt câu hỏi rằng anh có nói thật hay không. Dựa trên những gì kể trong video, Chen cần kiếm khoảng 28.000 nhân dân tệ mỗi tháng, giao trung bình 107 đơn hàng mỗi ngày trong vòng 1.000 ngày.

Một người giao đồ ăn họ Yang từng làm việc cho Meituan ở Bắc Kinh trong 5 năm đã trả lời phỏng vấn của tờ South China Morning Post. Bình quân anh Yang nhận được từ 40 đến 50 đơn hàng mỗi ngày, kiếm được hơn 10.000 nhân dân tệ mỗi tháng với thời gian làm việc tối thiểu 12 tiếng/ngày.

Anh Yang cũng từng đạt kỷ lục giao 108 đơn đặt hàng trong một ngày. Nhưng anh cho biết không ai có thể duy trì tốc độ này trong suốt 1.000 ngày liên tiếp.

Một cơ quan tuyển dụng trụ sở tại Thượng Hải đã công bố bảng lương của các công việc, trong đó shipper giao đồ ăn có lương từ 9.000 nhân dân tệ đến 15.000 nhân dân tệ mỗi tháng, với khoảng 40 đến 70 đơn hàng mỗi ngày.

Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông nhà nước, anh Chen cho biết thể lực của anh có được là nhờ “luyện tập võ thuật khi còn trẻ”, cùng với một chút may mắn đã giúp anh đạt được thành quả này.

Anh nói với tờ Xiaoxiang Chenbao có trụ sở tại Hồ Nam rằng anh thức dậy lúc 5h50 sáng và làm việc đến tận nửa đêm. Anh gần như không nghỉ ngơi, ngay cả trong dịp Tết Nguyên đán.

Các tài xế giao hàng của Meituan. Ảnh: China Project

Câu chuyện về một “triệu phú” đi lên từ việc giao đồ ăn xuất hiện trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc gặp nhiều thách thức. Nhiều ngành công nghiệp phải sa thải nhân sự vì phục hồi thiếu đồng đều, còn sinh viên mới tốt nghiệp phải đối mặt với thị trường việc làm ảm đạm.

NBS báo cáo tỷ lệ thất nghiệp độ tuổi từ 16 đến 24 trong tháng 12/2023 là 14,9%. Tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị Trung Quốc là 5,1%.

Những người giao đồ ăn như anh Chen, cũng như các tài xế taxi và chuyển phát bưu kiện, tạo nên đội ngũ lao động linh hoạt lên tới hơn 200 triệu người vào cuối năm 2021.

Tuy nhiên, so với việc làm toàn thời gian, người lao động hợp đồng phải đối mặt với tình trạng bất ổn trong công việc và thiếu phúc lợi.

“Tôi không muốn mọi người làm theo tôi, vì nó không phù hợp với tất cả mọi người. Tôi cũng không muốn mọi người nghĩ rằng giao đồ ăn là một công việc tốt chỉ vì tôi đã kiếm được ngần ấy tiền”, Chen nói.

Theo SCMP

Bài liên quan

(0) Bình luận
Một ‘triệu phú’ xuất hiện nhờ bán sức làm shipper giao đồ ăn: Người thất nghiệp Trung Quốc mừng rỡ, kẻ lại bán tín bán nghi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO