Doanh nghiệp kêu gọi, thậm chí đe dọa người lao động để sử dụng AI nhưng chính các lãnh đạo công ty còn chưa chắc hiểu công nghệ mới này bằng nhân viên.
Không gì gây mất lòng tin nhanh bằng sự mập mờ. Bởi vậy doanh nghiệp cần công bố rõ ràng mục tiêu AI của mình thay vì để người lao động lo sợ về một đợt sa thải hàng loạt.
Câu chuyện thất nghiệp tại Trung Quốc cho thấy rõ những thách thức khi một nền kinh tế đang ở ngưỡng chuyển dịch từ mô hình tăng trưởng dựa vào sản xuất sang mô hình dựa vào tiêu dùng và dịch vụ.
Tình trạng sa thải ở các ngành công nghệ, bán lẻ, và sản xuất đã khiến nhiều lao động phải tìm kiếm cơ hội mới, trong bối cảnh thị trường đang ngày càng cạnh tranh.
Theo Goldman Sachs, tỷ lệ thất nghiệp của Gen Z (20-30 tuổi) trong ngành công nghệ đã tăng nhanh hơn đáng kể so với các nhóm lao động khác, cho thấy họ là những người dễ bị tổn thương nhất.
Việc sa thải hàng loạt nhân sự IT không chỉ là vấn đề nội bộ doanh nghiệp, mà còn kéo theo hệ lụy tới thị trường tiêu dùng đô thị, bất động sản, bán lẻ và toàn bộ hệ sinh thái dịch vụ phụ trợ.
Hashtag “tôi gần như quên mất mình từng làm gì” đang trở thành cơn sốt trên mạng xã hội Trung Quốc. Đây là nơi người trẻ giãi bày những khó khăn trong công việc.