Chippi&Co là thương hiệu chuyên cung cấp các sản phẩm đồ dùng và đồ chơi cho giai đoạn phát triển đầu đời của bé, được thành lập bởi 3 người phụ nữ cùng chung mong muốn tìm kiếm, phát triển những món đồ chơi độc đáo, chất lượng, an toàn và có tính giáo dục cao cho trẻ em trong gia đình mình.
Mỗi nhà sáng lập đảm nhiệm một vai trò tại Chippi&Co. Chị Hà Thục Diệu Linh là Giám đốc điều hành, chị Chu Kim Diệu Hương giữ chức Giám đốc phát triển sản phẩm và chị Nguyễn Hồng Ngọc đóng vai trò Giám đốc vận hành.
Sản phẩm của công ty là thú bông, búp bê bằng len được đan móc thủ công, đạt chuẩn an toàn quốc tế ASTM của Hiệp hội vật liệu và thử nghiệm Mỹ. Ngoài ra, các sản phẩm khác như lục lạc ngậm nướu, đồ chơi giáo dục bằng gỗ... cũng đều được sản xuất thủ công từ nguồn vật liệu cao cấp từ Việt Nam, kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt trước khi đưa ra thị trường.
Về công nghệ, Chippi&Co chọn thương mại điện tử làm “sóng” để đưa thuyền ra khơi kinh doanh, trong bối cảnh doanh nghiệp ra đời ngay giai đoạn Covid-19 hoành hành.
Nhắm đến thị trường Mỹ ngay từ đầu
“Ngay từ khi Chippi&Co được thành lập, chúng tôi đã nhắm đến thị trường Mỹ bởi các yếu tố như sức mua lớn, độ cởi mở cao của người dân đối với các thương hiệu mới. Hơn nữa, chiến thắng thị trường Mỹ sẽ là bệ phóng để chúng tôi có thể mở rộng sang các thị trường khác dễ dàng hơn”, Giám đốc phát triển sản phẩm Chu Kim Diệu Hương chia sẻ.
Định hướng này dường như trái ngược với hành trình từ nội địa ra quốc tế của hầu hết doanh nghiệp nhỏ Việt Nam. Tuy nhiên, sản phẩm đồ dùng và đồ chơi giáo dục chất lượng cao, an toàn cho trẻ lại là ngành hàng được quan tâm tại các nước Âu – Mỹ.
Tháng 9/2020, Chippi&Co có đơn hàng đầu tiên xuất qua Mỹ thành công. Chỉ vài tháng sau, tới mùa Giáng sinh cùng năm, lượng đơn hàng từ nền tảng Amazon đưa về công ty đột nhiên tăng vọt. Cả công ty khấp khởi mừng, nhưng cuối cùng đây lại trở thành cuộc khủng hoảng.
“Đầu tiên, do thiếu thông tin về nhu cầu mua sắm tăng cao của người dân Mỹ vào dịp lễ lớn, chúng tôi đã hoàn toàn bị động trong việc lên kế hoạch sản xuất để đáp ứng số lượng đơn hàng tăng vọt.
Thứ hai, việc thiếu đối tác chuyên nghiệp cung cấp dịch vụ hoàn thiện đơn hàng từ khâu phân loại, đóng gói, giao hàng đến trả hàng khiến một lượng lớn đơn không thể giao kịp trước Giáng sinh để làm quà cho các con”, các nhà sáng lập của Chippi&Co kể lại.
Sự việc lần đó không chỉ khiến Chippi&Co tiêu tốn một khoản lớn để chi trả cho những chi phí phát sinh, mà còn bị nhận rất nhiều phản hồi không tốt từ người tiêu dùng Mỹ, gây ảnh hưởng đến thương hiệu.
Bước tăng trưởng nhảy vọt
Mất vài tháng để xử lý khủng hoảng, 3 nữ sáng lập Chippi&Co đã rút ra bài học và thực hiện những thay đổi để cải thiện quá trình vận hành.
Đầu tiên là triệt để tận dụng các công cụ, dữ liệu được Amazon cung cấp để hiểu hơn về thị hiếu khách hàng, xu hướng mua sắm, thời điểm bán hàng, từ đó hoạch định tốt hơn về sản xuất, gia công sản phẩm.
“Nhờ vậy, chúng tôi đã kịp thời bổ sung sản phẩm vào kho hàng trong các ngày lễ như Prime Day, Black Friday, Lễ Phục Sinh, giúp doanh thu ổn định hơn, cao điểm tăng gấp 3 lần ngày thường”, chị Hương cho biết.
Thứ hai, từ “kinh nghiệm đau thương” trong mùa giáng sinh 2020, Chippi&Co đã chuyển sang phương thức FBA - hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon để tối ưu quá trình vận chuyển, hoàn thiện đơn hàng. Nói một cách đơn giản, Amazon đảm nhiệm mọi hoạt động logistics và dịch vụ khách hàng, tạo điều kiện để công ty tập trung vào sản xuất, nghiên cứu thêm các sản phẩm mới.
Bên cạnh đó, Chippi&Co đăng ký chương trình Brand Registry của Amazon để bảo vệ thương hiệu và ngăn chặn việc sao chép sản phẩm.
Kết quả là sau 2 năm tham gia kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới qua Amazon, Chippi&Co đã thu hút số lượng đơn hàng tăng gấp 10 lần so với thời kỳ mới thành lập. Cuối năm 2022, công ty đạt mức tăng trưởng 12 lần so với năm trước đó.
Tạo được thành công tại thị trường Mỹ, Chippi&Co tiếp tục quay trở lại xây dựng thương hiệu trong nước. Công ty cũng mở rộng nhà xưởng và kết nối với các làng nghề, hợp tác xã đan móc tay nghề cao trên cả nước như Đà Lạt, Đắk Lắk, Nha Trang, Khánh Hòa, Thanh Hóa, Quảng Ninh… đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa cho các mùa mua sắm trong năm.
“Không chỉ đem đến việc làm cho các nghệ nhân, thợ thủ công ở nhiều làng nghề đan móc trên khắp Việt Nam, Chippi & Co tự hào hơn nữa khi có thể giới thiệu các sản phẩm thủ công Việt chất lượng cao đến khách hàng quốc tế”, Giám đốc vận hành Nguyễn Hồng Ngọc bày tỏ.