Một thành phố của Mỹ đang thiếu nước trầm trọng

Huệ Anh | 08:56 12/09/2022

Khủng hoảng nước tại một thành phố của Mỹ đã kéo dài nhiều năm, khi cơ sở hạ tầng của địa phương xuống cấp và làm gián đoạn hệ thống cấp nước sạch.

Một thành phố của Mỹ đang thiếu nước trầm trọng

Hệ thống nước sạch của Mỹ trong nhiều năm nay đều gặp vấn đề, trong đó, 2,2 triệu mét đường ống dẫn nước cho các hộ dân, cơ sở kinh doanh và địa điểm công cộng bị vỡ hỏng. Phần lớn trong số 145.000 cơ sở xử lý nước của địa phương cũng cùng chung cảnh ngộ. 

Theo Hiệp hội Kỹ sư Xây dựng Mỹ, cứ 2 phút lại có một vết nứt mới trong hệ thống đường ống dẫn nước sâu dưới lòng đất. Cơ quan Bảo vệ Môi trường EPA cho biết các nhà máy xử lý nước thải được xây dựng sau Đạo luật Nước sạch vào năm 1972 đều đã xuống cấp từ 20 đến 50 năm. Khoảng 14% lượng nước đã qua xử lý bị thất thoát do rò rỉ. Một số hệ thống còn mất hơn 60%, EPA cho biết.

Khủng hoảng nước tại Jackson trong tuần qua có lẽ là câu chuyện điển hình nhất. Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm, khi cơ sở hạ tầng của địa phương xuống cấp và làm gián đoạn hệ thống cấp nước sạch. Người dân từ lâu cũng đã quá quen với việc bị cảnh báo nước nhiễm khuẩn, chứa virus hoặc ký sinh trùng. Theo Thống đốc Đảng Cộng hòa Tate Reeves, Jackson có thể mất 3-4 tháng và tiêu tốn hàng tỷ USD để sửa chữa hệ thống nước phức tạp này. 

1.png
Theo Hiệp hội Kỹ sư Xây dựng Mỹ, cứ 2 phút lại có một vết nứt mới trong hệ thống đường ống dẫn nước sâu dưới lòng đất.

Các công ty cấp nước trên khắp nước Mỹ cho biết họ đang phải vật lộn với chi phí bảo trì của riêng mình và đôi khi, phải lựa chọn những giải pháp ngắn hạn kinh tế thay vì dài hạn tốn kém để đảm bảo dòng vốn. Khủng hoảng nước theo đó được cho là chuyện sớm muộn, theo đa số chuyên gia. 

Hiện 800 mét đường ống cung cấp nước chính cho khắp New Orleans đã có tuổi thọ hơn 80 năm tuổi, theo Ghassan Korban, giám đốc điều hành Ban Thoát và Cấp nước. Ông cho biết phần lớn nguồn vốn chỉ dành cho việc sửa chữa khẩn cấp thay vì thay mới hoàn toàn, vậy nên, tình trạng vỡ đường ống xảy ra rất thường xuyên. 

“Chúng có thể bị vỡ lại vào ngay ngày hôm sau,” ông nói thêm.

Theo Rosemary Menard, Giám đốc cấp nước thành phố, Santa Cruz, California, đang dễ tổn thương hơn bao giờ hết. Rất nhiều hệ thống đường ống cần được đại tu ngay lập tức trước áp lực mưa lớn, lạm phát, sự gián đoạn của chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu lao động trầm trọng. Một nhà thầu phụ trách dự án thay thế đường ống dài 14 mét trị giá 20 triệu USD vừa thông báo giá vật liệu đã tăng 12%. 

2.png
Rất nhiều hệ thống đường ống cần được đại tu ngay lập tức trước áp lực mưa lớn, lạm phát, sự gián đoạn của chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu lao động trầm trọng.

Được biết, tuổi thọ trung bình của các hệ thống nước trong năm 2020 là 113 năm, trong khi tuổi thọ trung bình của đường ống là 40 năm, theo Hiệp hội các cơ quan cấp nước đô thị. 

Hơn 19.000 người trong khu phố Southside của Jacksonville, đã được khuyến khích ăn chín uống sôi sau khi một mẫu khuẩn E. coli được thu thập trong các giếng gần nhà máy xử lý. Hai tuần trước đó, hơn 130.000 người ở phía bắc Detroit cũng phải đối mặt với tình trạng thiếu nước. Trong khi đó, cư dân Newark, N.J không có nước sạch phục vụ sinh hoạt sau khi một đường ống 140 năm tuổi bất ngờ bị vỡ. 

Không giống như các cơ sở hạ tầng công cộng khác, nước uống không được thuế hỗ trợ. Hơn 90% nguồn thu đều đến trực tiếp từ hóa đơn tiền nước của các hộ gia đình, vậy nên, chi phí sửa chữa tăng cũng kéo theo hóa đơn tăng. 

Theo Bộ Lao động, hóa đơn bảo trì nước và nước thải của các chủ hộ trên toàn quốc đã tăng trung bình 46,6% trong 10 năm qua. Con số này vượt xa mức tăng trung bình 29,3% đối với tất cả các hạng mục mà Bộ Lao động thu thập được. Các dự luật vẫn đang được nghiên cứu để giải quyết tình trạng này, trong có có kế hoạch dành 55 tỷ USD giúp thêm nhiều hộ gia đình được tiếp cận nước sạch của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

4.png
Khủng hoảng nước tại Jackson đang tác động trực tiếp đến cuộc sống của những người dân địa phương.

Khủng hoảng nước tại Jackson đang tác động trực tiếp đến cuộc sống của những người dân địa phương, trong đó có Roshonda Snell. Cô cho biết bản thân rất muốn rời khỏi thành phố vì đã quá mệt mỏi với việc phải chi 200 USD mỗi tháng mua nước đóng chai. Hơn 150.000 cư dân thành phố Jackson, cũng giống như Snell, đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng luẩn quẩn không hồi kết. 

"Nguồn nước của Jackson trở nên tồi tệ. Nó bị nhiễm bẩn và bạn không thể làm gì với nó", Roshonda Snell, nhân viên khách sạn 32 tuổi, nói. "Tôi phải mua 5 thùng nước đóng chai lớn cho một tháng. Tôi thực sự muốn rời Jackson".

Theo Tracy Mehan, giám đốc điều hành các vấn đề chính phủ tại Hiệp hội Công trình Nước Mỹ, “Vấn đề này ở Jackson đã diễn ra trong nhiều thập kỷ. Chính phủ thực sự cần chú ý đến những điều cơ bản."

6.png
Theo Hiệp hội Kỹ sư Xây dựng Mỹ, 6 tỷ gallon nước đã thất thoát mỗi ngày, đủ để lấp đầy hơn 9.000 bể bơi.

Cách Jackson gần 200 dặm về phía nam, hàng chục dự án sửa chữa đường thủy và đường bộ đang diễn ra trên các đường phố ở New Orleans để khắc phục các sự cố rò rỉ. Đây là nguyên nhân trực tiếp khiến người dân thành phố không có nước sạch sử dụng. 

Tức nước vỡ bờ, nhiều người cho rằng hóa đơn tiền nước của họ cần phải được xem xét lại. Hồi tháng 11, ông Strickland, Giám đốc một sân golf, phát hiện một đường ống dẫn nước của mình bị rò rỉ. Điều này đồng nghĩa với việc sân golf đã đã bị tính thêm phí ngay cả khi không hề sử dụng toàn bộ số nước in trên hóa đơn. Theo Hiệp hội Kỹ sư Xây dựng Mỹ, 6 tỷ gallon nước đã thất thoát mỗi ngày, đủ để lấp đầy hơn 9.000 bể bơi.

Anh Braxton cũng gặp vấn đề tương tự. Mùa đông năm ngoái, việc các đường ống ở phía trước nhà anh bị vỡ khiến hóa đơn tiền nước tăng gấp 4 lần. Braxton kể đã mất hơn 3 tháng để gọi điện cho thành phố, yêu cầu cử các kỹ thuật viên tới ngắt van nước.

"Đây thực sự là cách quản lý yếu kém. Chính quyền thờ ơ với những gì đang xảy ra. Bạn phải đi khỏi Jackson để thấy rõ sự khác biệt. Những nơi khác họ đầu tư sửa chữa cơ sở hạ tầng lắm", anh nói.

3.png
Khủng hoảng nước tại Jackson được cả nước Mỹ chú ý.

Sau đó, quan chức bang thông báo sẽ điều 108 xe chở nước tới cho tất cả cư dân Jackson. Ít nhất một máy xử lý nước cũng sẽ được sửa chữa vào đầu tuần này, dù thời điểm nguồn nước sạch khôi phục vẫn đang là một dấu hỏi. 

Benny Ivey, một thợ sửa ống nước, cho biết cuộc khủng hoảng nước này cuối cùng cũng được cả nước Mỹ chú ý. "Mọi người đã thực sự thấy những gì đang xảy ra. Tôi vui vì mọi người cuối cùng cũng bắt đầu nói về nó và bắt tay vào hành động ", Ivey nói.

Dẫu vậy, với nhiều cư dân địa phương, động thái trên là quá muộn. "Tôi đã không có nước sạch sử dụng trong ít nhất một năm rưỡi qua", anh Braxton phàn nàn.

Tammie Williams, một người dân đang sống tại Nam Jackson, chia sẻ bà ước mơ được rời khỏi thành phố này. Trận mưa lớn vừa qua khiến chất thải vệ sinh tràn vào cả phòng tắm nhà bà. Gần một tuần sau, mọi thứ vẫn không được xử lý và bốc mùi hôi thối khó chịu, bất chấp nhiều cuộc gọi cho chính quyền thành phố. 

"Tôi thậm chí không thể gội đầu hoặc làm gì khác trong khoảng thời gian đó", bà nói, đồng thời tâm sự bản thân thường xuyên phải sử dụng nguồn nước chưa qua xử lý của thành phố để tắm.

Theo: WSJ 


Bài liên quan

(0) Bình luận
Một thành phố của Mỹ đang thiếu nước trầm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO