Một số quốc gia có nguy cơ vỡ nợ giống Sri Lanka

Lê Hà | 08:54 20/07/2022

Các quốc gia này có nguy cơ vỡ nợ giống như Sri Lanka do tác động tiêu cực của các yếu tố bên ngoài như chi phí đi vay và giá nhiên liệu, lương thực tăng.

Một số quốc gia có nguy cơ vỡ nợ giống Sri Lanka
Vào tháng 4 năm nay, Sri Lanka đã tuyên bố không còn khả năng thanh toán số nợ nước ngoài.

Chuyên gia Mikhail Nikolaev, Giám đốc Nhóm phân tích xếp hạng tín nhiệm thuộc hãng xếp hạng tín nhiệm ACRA của Nga nhận định, tác động tiêu cực của các yếu tố này có thể gây áp lực và khiến các quốc gia vốn phụ thuộc quá nhiều vào thị trường bên ngoài để trang trải cho nhu cầu của họ và không có đủ nguồn hàng hóa dự trữ, bị vỡ nợ.

Chẳng hạn như Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã mở các cuộc đàm phán về giải cứu với Pakistan, Ai Cập và Tunisia về khả năng tái cơ cấu nợ.

Vào tháng 4 năm nay, Sri Lanka đã tuyên bố không còn khả năng thanh toán số nợ nước ngoài.

Nước này đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng nhất trong lịch sử đất nước kể từ khi giành được độc lập vào năm 1948.

Tổng số nợ nước ngoài của quốc đảo trên vào khoảng 51 tỷ USD.

Ông Nikolaev phân tích "Việc thiếu dự trữ, thu nhập ngoại hối giảm, chi phí tài trợ nhập khẩu tăng và nhu cầu hỗ trợ chi tiêu ngân sách đã khiến đồng nội tệ của Sri Lanka giảm giá 77,5% kể từ đầu năm 2022 và tỷ lệ lạm phát trong tháng 6/2022 lên tới 54,6%.

Các chuyên gia của ACRA cho biết, do việc nhà chức trách thực thi chính sách kinh tế vĩ mô không ổn định, đại dịch Covid-19, việc Mỹ nâng lãi suất và giá năng lượng cũng như lương thực tăng cao, ngân sách và vị thế bên ngoài của Sri Lanka đã suy yếu đáng kể.

Cũng theo ông Nikolaev, cuộc khủng hoảng kinh tế tại Sri Lanka cho thấy rõ rằng "việc tích lũy dự trữ đủ để duy trì sự ổn định kinh tế, định giá thị trường của đồng tiền quốc gia và kỷ luật tài khóa là những yếu tố quan trọng nhất để ổn định lâu dài, bảo đảm mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Một số quốc gia có nguy cơ vỡ nợ giống Sri Lanka
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO