Một sản phẩm làm từ tôm của Cẩm Phả đang tạo "cơn sốt" trên thị trường ẩm thực

Vĩnh Quyền | 09:50 14/10/2023

Giai đoạn cao điểm, sản phẩm Ruốc sạch Thảo Nguyên bán ra thị trường trung bình 4-5 tạ/ngày.

Một sản phẩm làm từ tôm của Cẩm Phả đang tạo "cơn sốt" trên thị trường ẩm thực
Ruốc Thảo Nguyên- thương hiệu nổi tiếng trên thị trường.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có nghề chế biến hải sản ở Thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh chị Lê Thị Bích Thảo đã bỏ ra rất nhiều công sức mày mò, đúc kết kinh nghiệm và cho cho ra đời một sản phẩm OCOP Cẩm Phả 3 sao năm 2020: Ruốc sạch Thảo Nguyên nổi tiếng hiện nay trên thị trường.

Từ năm 2016, dựa trên truyền thống và kinh nghiệm chế biến hải sản trên 20 năm của gia đình, chị Lê Thị Bích Thảo, chủ cơ sở Ruốc sạch Thảo Nguyên (phường Cẩm Phú, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) đã bắt đầu mày mò chế biến các sản phẩm ruốc với lợi thế nguồn hải sản ngon, phong phú ở các "vựa" hải sản Vân Đồn, Cô Tô.

"Nung nấu ý tưởng đó, một lần vô tình phát hiện sản phẩm ruốc tôm ở Hạ Long ngon, vị hấp dẫn đã thôi thúc tôi chế biến món ăn truyền thống này theo phong vị riêng của cơ sở mình. Vốn có nghề gia truyền chế biến sản phẩm chả tôm và các loại chả hải sản, tôi đã kết hợp kinh nghiệm vốn có cùng ý tưởng chế biến ruốc tôm mới. Tôi cũng có niềm đam mê chế biến, đưa các sản phẩm hải sản đi xa, mang đến cho khách hàng những cách thưởng thức mới, theo phong vị riêng, khác với các sản phẩm chả, ruốc truyền thống. Thật bất ngờ là du khách đón nhận và phản hồi rất tốt từ sản phẩm này" - chị Lê Thị Bích Thảo chia sẻ.

img_1697247478200_1697251729116.jpg

Vốn sẵn nguồn nguyên liệu chất lượng, thời gian đầu, chị Thảo đã tự mày mò và tìm ra cách thức chế biến theo cách riêng. Không cần nhiều sáng tạo mà làm ruốc lại cần sự cầu kỳ, công phu trong chế biến. Tuy nhiên ban đầu chị không thành công bởi lựa chọn nguyên liệu là tôm sắt vỏ cứng, lại sạn nên hấp, xay nhuyễn gây khó cho chế biến cũng như đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Về sau chị Thảo quyết định thay thế, chuyển sang làm ruốc từ tôm lớt, loại tôm he non đầu mùa, nhiều thịt mà vỏ mềm, ít sạn, vốn rất nhiều ở Hạ Long, Vân Đồn... Càng chế biến chị càng đúc rút ra được nhiều kinh nghiệm, công thức phối trộn, gia vị thêm đậm đà cho món ruốc.

Cho tới năm 2018-2019, sản phẩm ruốc tôm đã hoàn thiện và đạt hương vị thơm ngon, khác biệt với nhiều món ruốc khác.

Theo đó, yếu tố tiên quyết đầu tiên để chế biến ruốc tôm là chọn nguyên liệu tốt. Tôm lớt đầu mùa tươi ngon, thịt lợn mông mới giết được đặt hàng ở các cơ sở uy tín... là những yếu tố để tạo nên món ruốc ngon. Tôm và thịt được chế biến, xé nhỏ nhuyễn trộn với nhau và sao bằng chảo gang, chứ hoàn toàn không dùng dầu mỡ chiên…

Sản phẩm tuy tốn nhiều công nhưng giữ được chất ngọt vốn có của tôm thịt, không mất hương vị của món ăn.

"Nguyên liệu phải là thịt và tôm lớt tươi bởi hải sản nếu không tươi thì sẽ có mùi, thịt thì sẽ mủn và bở. 2 nguyên liệu đó được sơ chế riêng biệt: Tôm được xay nhuyễn đều nhỏ; thịt lợn được xay, xé bằng máy đảm bảo độ tơi, bông. Sau đó, 2 nguyên liệu trên cho vào máy trộn đều với gia vị mắm muối, hành… theo một tỉ lệ nhất định. Tôm lớt xay nhuyễn lẫn cả một phần vỏ hoà cùng ruốc thịt lợn được sao, rang kỹ bằng chảo gang giúp sản phẩm giữ được vị ngọt, thơm ngon tự nhiên, dậy mùi của món ruốc hải sản" - chị Thảo chia sẻ bí quyết cho món ruốc ngon.

Tất cả các khâu trên đều được chế biến theo quy trình chuẩn, sản phẩm hoàn toàn không sử dụng hoá chất tạo màu. Tôm xay mịn, phối trộn với nhau và rang qua chảo gang hoàn toàn thủ công, nhờ đó ruốc hoàn toàn có màu vàng rất tự nhiên và đều màu.

"Nói tới thương hiệu sản phẩm ruốc sạch chính là đi từ việc lựa chọn nguyên liệu tươi, sạch; chế biến cẩn thận đảm bảo vệ sinh, phối trộn với các loại gia vị, nước mắm đặc sản, sao thủ công không chiên dầu. Khẩu hiệu của cơ sở là "thật tâm trong từng sản phẩm". Đó vừa là cam kết vừa là thông điệp thể hiện qua chất lượng sản phẩm gửi tới khách hàng” - chị Lê Thị Bích Thảo cho biết.

Sản phẩm ruốc của cơ sở tham gia và được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao đầu năm 2020.

Giai đoạn cao điểm, sản phẩm ra thị trường trung bình bán được 4-5 tạ/ngày. Ngoài tiêu thụ trong tỉnh, sản phẩm còn được tiêu thụ ở thị trường Hải Phòng, Hà Nội và các chuỗi cửa hàng thực phẩm lớn ở nhiều tỉnh, thành.

Sản phẩm ruốc của cơ sở tham gia và được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao đầu năm 2020. Giai đoạn cao điểm, sản phẩm ra thị trường trung bình bán được 4-5 tạ/ngày. Ngoài tiêu thụ trong tỉnh, sản phẩm còn được tiêu thụ ở thị trường Hải Phòng, Hà Nội và các chuỗi cửa hàng thực phẩm lớn ở nhiều tỉnh, thành.

Với kinh nghiệm gia truyền trong chế biến các loại hải sản, cơ sở Thảo Nguyên cũng đang vận dụng chế biến nhiều loại ruốc hải sản khác, đầu tư trang thiết bị, đồng thời nghiên cứu cách chế biến sao cho sản phẩm ruốc mang hết hương vị của các loại hải sản đặc trưng của vùng biển Quảng Ninh.

Do được chế biến và bảo quản theo cách truyền thống, nhấn mạnh vị tươi ngon nên sản phẩm ruốc thường không bảo quản được lâu. Vì thế, cơ sở cũng đặt trọng tâm nâng cao các tiêu chí chất lượng, đầu tư thiết bị máy móc khắc phục nhược điểm đó, như: Đặt túi hút ẩm, máy xé, thiết bị khử khuẩn bằng tia UV để cải thiện thời gian bảo quản của sản phẩm. Đồng thời, nỗ lực nâng cấp cơ sở thành mô hình hợp tác xã, giới thiệu sản phẩm truyền thống này ra thị trường lớn, đưa sản phẩm rộng rãi tới người tiêu dùng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Một sản phẩm làm từ tôm của Cẩm Phả đang tạo "cơn sốt" trên thị trường ẩm thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO