Sân bay quốc tế Phnom Penh (PNH), hay còn được gọi là Pochentong, đã chính thức khép lại hành trình hơn sáu thập kỷ gắn bó với thủ đô Campuchia. Vào đêm ngày 8/9/2025, những chuyến bay thương mại cuối cùng rời khỏi đường băng quen thuộc, nhường chỗ cho một kỷ nguyên mới: toàn bộ hoạt động hàng không được chuyển về Techo International Airport, sân bay hiện đại bậc nhất nằm ở tỉnh Kandal, cách trung tâm thủ đô khoảng 30 km về phía nam.
Sự kiện đánh dấu một bước ngoặt lớn đối với ngành hàng không Campuchia. PNH, với công suất khoảng 5 triệu lượt khách/năm, đã gần như chạm ngưỡng quá tải trong bối cảnh nhu cầu du lịch và thương mại tăng nhanh. Chỉ riêng năm 2024, sân bay này đã đón hơn 4,7 triệu hành khách, phản ánh rõ ràng áp lực lên cơ sở hạ tầng vốn được xây dựng từ năm 1959.
Trong khi đó, Techo International được thiết kế với tầm nhìn dài hạn: giai đoạn đầu có thể phục vụ 13 triệu lượt khách mỗi năm, mở rộng lên 30 triệu vào năm 2030 và hướng tới mốc 50 triệu trong tương lai. Với đường băng dài chuẩn, sân bay mới có khả năng tiếp nhận những “người khổng lồ” của ngành hàng không như Airbus A380 hay Boeing 747-8 – điều mà PNH chưa từng làm được.
Không chỉ là sự thay đổi về công suất, việc đưa Techo International vào hoạt động còn thể hiện rõ tham vọng hiện đại hóa toàn diện ngành hàng không Campuchia. Chính phủ nước này xác định hàng không không chỉ phục vụ nhu cầu di chuyển, mà còn là đòn bẩy chiến lược để phát triển du lịch – lĩnh vực vốn được coi là “trụ cột kinh tế”. Với cơ sở hạ tầng mới, Campuchia muốn tạo ra một trung tâm trung chuyển khu vực, thu hút thêm các đường bay quốc tế, giảm tình trạng phụ thuộc vào các sân bay trung gian trong khu vực như Bangkok, Singapore hay Kuala Lumpur.
Việc đóng cửa PNH cũng mang tính biểu tượng. Sân bay cũ gắn liền với nhiều dấu mốc lịch sử của Campuchia từ thập niên 1960 đến nay, và theo tuyên bố của Cơ quan Hàng không Dân dụng, nó sẽ không bị bỏ quên mà được duy trì cho các hoạt động đặc biệt như bay quân sự, cứu hộ hoặc hàng không tư nhân.
.jpg)
Nhìn xa hơn, dự án Techo International cho thấy Campuchia không muốn đứng ngoài xu hướng hiện đại hóa ngành hàng không tại Đông Nam Á. Trong bối cảnh Thái Lan cải tạo Suvarnabhumi, hay Indonesia khai thác sân bay mới ở Nusantara, việc Phnom Penh có một cảng hàng không quy mô lớn là động thái cần thiết để giữ lợi thế cạnh tranh.
Từ những chuyến bay quốc tế đầu tiên cất cánh tại Pochentong năm 1959 cho đến thời điểm hiện tại, Campuchia đã đi một chặng đường dài. Giờ đây, với Techo International, nước này không chỉ mở thêm cánh cửa ra thế giới, mà còn thể hiện khát vọng vươn lên bằng hạ tầng hiện đại, tạo nền móng cho sự tăng trưởng bền vững của du lịch và nền kinh tế trong những thập kỷ tới.
Theo ông Thourn Sinan, Trưởng văn phòng Campuchia của Hiệp hội Du lịch châu Á – Thái Bình Dương (PATA), sân bay mới sẽ giúp nâng tầm hình ảnh Campuchia như một điểm đến hiện đại và dễ tiếp cận. Trước đó, tháng 7/2025, Techo đã được vinh danh là một trong 11 công trình kiến trúc vĩ đại nhất thế giới.
Theo: Cathay Airlines