Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) cho biết từ ngày 15/01/2025 sẽ thay đổi phương thức xác thực bằng khuôn mặt trên ứng dụng ngân hàng điện tử SHB Mobile nhằm tăng cường bảo mật tài khoản và bảo vệ các giao dịch trực tuyến giá trị lớn.
Cụ thể, thay vì thực hiện các thao tác quay phải, quay trái như hiện tại, khách hàng sẽ chuyển sang phương thức chụp ảnh gương mặt với khoảng cách gần và xa theo quy định.
Theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN, từ ngày 01/07/2024 khách hàng sẽ phải thêm bước xác thực khuôn mặt khi đăng nhập lần đầu vào ứng dụng SHB Mobile trên thiết bị mới, và khi thực hiện giao dịch trực tuyến có giá trị trên 10 triệu đồng hoặc tổng giá trị giao dịch cộng dồn trong ngày trên 20 triệu đồng; Thông tư 17 và 18/2024/TT-NHNN cũng quy định từ 01/10/2024 khách hàng phải thực hiện xác thực khuôn mặt khi mở tài khoản trực tuyến (EKYC, Tài khoản số đẹp online), và khi mở thẻ ghi nợ/thẻ tín dụng online.
Khi chụp khuôn mặt xa, khách hàng đưa khuôn mặt vào trong khung tròn, nhìn thẳng vào camera, bỏ kính và khẩu trang. Sau đó, khách hàng đưa khuôn mặt ra xa cách màn hình điện thoại khoảng 40-45 cm, giữ nguyên khuôn mặt đến khi khung tròn chuyển Xanh.
Khi chụp khuôn mặt gần, khách hàng để cách màn hình điện thoại khoảng 30-35 cm, giữ nguyên khuôn mặt đến khi khung tròn chuyển Xanh.
SHB cho biết, xác thực khuôn mặt là công nghệ bảo mật hiện đại trên thế giới, đảm bảo chính chủ tài khoản đang thực hiện giao dịch trực tuyến, từ đó giảm thiểu rủi ro gian lận và bảo vệ tốt hơn cho các giao dịch có giá trị lớn. Việc áp dụng xác thực khuôn mặt thể hiện sự chủ động và tập trung của SHB trong việc triển khai giải pháp đảm bảo an toàn cho các giao dịch trực tuyến theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, từ đó tạo ra sự an tâm cho khách hàng.
Bên cạnh đó, thực hiện theo Thông tư 17/2024/TT-NHNN quy định về việc mở, sử dụng tài khoản thanh toán và Thông tư 18/2024/TT-NHNN quy định về hoạt động thẻ ngân hàng, từ ngày 01/01/2025, SHB sẽ tạm dừng giao dịch thanh toán, rút tiền trên tài khoản thanh toán, thẻ đối với những khách hàng (gồm khách hàng cá nhân và người đại diện hợp pháp của khách hàng tổ chức) khi giấy tờ tùy thân của khách hàng hết hiệu lực hoặc hết thời hạn sử dụng.
Đồng thời, khách hàng cũng sẽ chỉ thực hiện được giao dịch rút tiền, giao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử trên tài khoản thanh toán và thẻ khi đã hoàn thành đối chiếu khớp đúng Căn cước công dân gắn chip/Thẻ căn cước (CCCDGC/TCC) và thông tin sinh trắc học của chủ tài khoản, chủ thẻ với dữ liệu sinh trắc học được lưu trữ tại cơ sở dữ liệu của Bộ Công an.
Do đó, nhằm đảm bảo giao dịch rút tiền, thanh toán trên tài khoản thanh toán và thẻ không bị gián đoạn, SHB một lần nữa khuyến nghị khách hàng kiểm tra thời hạn hiệu lực của giấy tờ tùy thân và thực hiện bổ sung thông tin sinh trắc học.
Ngân hàng cũng lưu ý, khách hàng chỉ bổ sung thông tin sinh trắc học thông qua ứng dụng ngân hàng điện tử SHB Mobile/SHB SAHA hoặc trực tiếp tại các điểm giao dịch SHB, không tự cài đặt những phần mềm không rõ nguồn gốc.