Một nền kinh tế 110 triệu dân vừa tăng lãi suất 600 điểm cơ bản, đồng nội tệ rơi xuống mức thấp kỷ lục

Anh Dũng | 09:45 07/03/2024

Khi ngân hàng trung ương nước này tăng lãi suất lên 600 điểm và thả nổi đồng nội tệ, đồng bảng Ai Cập chạm mức thấp kỷ lục so với đồng USD.

Một nền kinh tế 110 triệu dân vừa tăng lãi suất 600 điểm cơ bản, đồng nội tệ rơi xuống mức thấp kỷ lục

Đây là các bước để tạo điều kiện thực hiện cam kết áp dụng chính sách lãi suất và tỷ giá hối đoái linh hoạt, theo thỏa thuận cho vay của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Sau thông báo trên, tỷ giá hối đoái từ 30,85 bảng Ai Cập đổi 1 USD lên khoảng 50 bảng Ai Cập đổi 1 USD. Ngân hàng trung ương cho biết rằng lãi suất cơ bản của đất nước hiện ở mức 27,25%. Một điểm cơ bản tương đương 0,01%.

Nhà kinh tế học James Swanston tại Capital Economics cho biết trong một báo cáo nghiên cứu rằng các nhà hoạch định chính sách đang cam kết quay lại với kinh tế chính thống. Điều này mở đường cho thoả thuận với IMF trị giá 8 tỷ USD vài giờ sau đó.

Ông viết: “Đây dường như là một bước đi tích cực đối với Ai Cập trên con đường thoát khỏi cuộc khủng hoảng hiện tại”.

Ai Cập là quốc gia đông dân nhất thế giới Ả Rập với khoảng 110 triệu dân. Nước này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt ngoại tệ kéo dài. Các động thái của Ai Cập cho thấy họ tin tưởng rằng dòng tiền đang chảy vào. Tháng trước, Ai Cập đã ký thoả thuận đầu tư với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất trị giá 35 tỷ USD, đồng thời kỳ vọng vào thoả thuận với IMF để được hỗ trợ thêm.

Cairo trước đây đã cam kết để đồng tiền của mình được giao dịch tự do hơn, nhưng vẫn sẽ can thiệp để kiểm soát đồng nội tệ khi nó giảm giá.

Ngân hàng trung ương cho biết: “Các biện pháp được áp dụng như một phần của loạt cải cách kinh tế toàn diện với sự phối hợp của Chính phủ và được hỗ trợ kiên định của các đối tác đa phương và song phương”.

Các nhà phân tích tại S&P Global Market Intelligence dự đoán ngân hàng trung ương Ai Cập sẽ thắt chặt tiền tệ hơn nữa trong năm 2024 để chống lạm phát, bù đắp cho việc giá cả tăng khi đồng bảng Ai Cập suy yếu. Họ dự báo lạm phát sẽ đạt khoảng 30,3% trong năm nay, giảm nhẹ so với mức 33,9% vào năm 2023.

Theo CNBC

Bài liên quan

(0) Bình luận
Một nền kinh tế 110 triệu dân vừa tăng lãi suất 600 điểm cơ bản, đồng nội tệ rơi xuống mức thấp kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO