Một loạt công ty công nghệ lớn công bố BCTC: Nhiều cái tên tăng trưởng vượt kỳ vọng

Bạch Linh | 10:44 25/10/2023

Một số tập đoàn công nghệ lớn gồm Microsoft, Alphabet, SNAP vừa công bố BCTC quý kết thúc vào tháng 9/2023.

Một loạt công ty công nghệ lớn công bố BCTC: Nhiều cái tên tăng trưởng vượt kỳ vọng

Hàng loạt công ty công nghệ lớn đã bắt đầu công bố báo cáo tài chính trong tuần này. Alphabet báo cáo doanh thu quý kết thúc vào tháng 9/2023 đạt 76,69 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận đạt 19,69 tỷ USD. 

Trong khi đó, doanh thu Microsoft tăng trưởng 13% so với cùng kỳ năm trước lên 56,5 tỷ USD, vượt dự báo trước đó. Lợi nhuận quý này của Microsoft đạt 22,3 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước.

Snap, công ty mẹ của Snapchat báo cáo doanh thu gần 1,2 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước và vượt xa dự đoán của các nhà phân tích. Ngoài ra công ty vẫn báo lỗ ròng 368 triệu USD.

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp lớn gồm Microsoft, Alphabet, Snap và một số công ty công nghệ khác tiến hành sa thải hàng loạt và có nhiều động thái cắt giảm chi phí trong năm qua, nhìn chung ngành công nghệ đã có quý kết thúc vào tháng 9/2023 khả quan. 

Mặc dù vượt qua dự báo của Phố Wall, cổ phiếu của cả Alphabet và Snap đều giảm khoảng 5% sau các báo cáo, mặc dù Snap sau đó đã nhanh chóng lấy lại được vị thế. Cổ phiếu Microsoft tăng khoảng 4% trong phiên giao dịch chứng khoán ngoài giờ. Tejas Dessai, nhà phân tích tại quỹ đầu tư GlobalX cho biết: “Mùa báo cáo quý này của các công ty công nghệ diễn ra khá mạnh mẽ”. 

Alphabet 

Hoạt động kinh doanh quảng cáo của Google quý này tạo ra 59,6 tỷ USD, tăng từ mức 54,5 tỷ USD của năm trước. Trong khi đó, quảng cáo trên YouTube đã thu về khoảng 7,9 tỷ USD, tăng khoảng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

YouTube Shorts, đối thủ cạnh tranh của TikTok đạt cột mốc 70 tỷ lượt xem hàng ngày trong quý, Giám đốc điều hành Alphabet Sundar Pichai cho biết. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây của Google lại báo cáo doanh thu là 8,41 tỷ USD - chưa bằng ước tính của các nhà phân tích.

Jesse Cohen, nhà phân tích cấp cao tại Investing.com, cho rằng cổ phiếu của Alphabet giảm trong phiên giao dịch chứng khoán ngoài giờ là do “nền tảng đám mây của Google có hiệu suất tương đối yếu hơn và có nguy cơ tụt xa so với Azure của Microsoft và AWS của Amazon”. Tuy nhiên, dù bị ảnh hưởng bởi các biến động của lĩnh vực công nghệ trong năm 2022, cổ phiếu của Alphabet vẫn tăng khoảng 56% kể từ đầu năm 2023. 

Tháng trước, Google cũng xác nhận kế hoạch sa thải hàng trăm nhân viên trong bộ phận tuyển dụng của mình vì cần cắt giảm chi phí ở một số lĩnh vực. Những đợt sa thải này diễn ra sau khi Alphabet cắt giảm khoảng 12.000 việc làm vào tháng 1 - khoảng 6% lực lượng lao động của công ty.

Tuy nhiên, Google phát tín hiệu rằng họ vẫn cam kết đầu tư mạnh vào công nghệ trí tuệ nhân tạo. Tháng trước, Google đã triển khai một phiên bản mở rộng lớn cho công cụ Google Bard của mình.

Microsoft

screenshot-2023-10-25-101606.png

Các khoản đầu tư gần đây của Microsoft vào công nghệ AI đã giúp tăng doanh thu trong quý kết thúc vào tháng 9/2023 (quý I/2024 theo năm tài chính), đặc biệt là ở bộ phận đám mây. Doanh thu từ mảng kinh doanh “intelligent cloud” của Microsoft – nguồn doanh thu lớn nhất của hãng – đã tăng 19% so với quý trước lên 24,3 tỷ USD.

Doanh thu từ hoạt động kinh doanh mảng “Productivity and Business Processes” - quy trình sản xuất và kinh doanh của công ty, bao gồm các sản phẩm thương mại và tiêu dùng của LinkedIn và Office, cũng tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái lên 18,6 tỷ USD.

Jesse Cohen cho biết trong một báo cáo nghiên cứu sau báo cáo tài chính của công ty: “Microsoft đang nỗ lực hết mình và AI rõ ràng đang thúc đẩy tăng trưởng. Kết quả chỉ ra rằng các sản phẩm trí tuệ nhân tạo đang thúc đẩy doanh thu và góp phần vào tăng trưởng chung”. 

Nhưng những “lo lắng về kinh tế’ của người tiêu dùng dường như vẫn có một số tác động đến lợi nhuận của công ty. Doanh thu từ các sản phẩm thiết bị, bao gồm laptop, máy tính bảng và máy chơi game Xbox giảm 22% so với cùng kỳ năm trước. 

Báo cáo quý này là báo cáo đầu tiên của Microsoft kể từ khi công ty hoàn tất thương vụ mua lại Activision Blizzard trị giá 69 tỷ USD vào đầu tháng này. Mặc dù thỏa thuận không ảnh hưởng đến kết quả của quý này nhưng nó được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh trò chơi của công ty.

SNAP

screenshot-2023-10-25-102550.png

Snap cho biết sự tăng trưởng doanh thu của họ một phần được thúc đẩy bởi nỗ lực cải tiến công nghệ quảng cáo. Giám đốc điều hành Evan Spiegel cho biết: “Chúng tôi đang tập trung vào việc cải thiện nền tảng quảng cáo của mình để mang lại lợi tức đầu tư cao hơn cho các đối tác của mình”. 

Snap cũng báo cáo rằng họ hiện có 406 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, tăng 12% so với quý trước. Thời gian xem Spotlight - một ứng dụng tương tự TikTok của Snapchat - đã tăng 200% so với cùng kỳ năm trước. 

Công ty gần đây cũng thông báo rằng họ đã đạt được hơn 5 triệu người đăng ký Snapchat+, một nỗ lực quan trọng nhằm đa dạng hóa doanh thu của mình.

Tổng hợp 


(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Sau tuần giá vàng giảm mạnh, giới phân tích và đầu tư bỗng 'chia rẽ' quan điểm
Thị trường vàng đã trải qua một tuần rớt thê thảm khi mất hơn 2%, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2023. Mặc dù vậy, nhìn lướt qua biểu đồ giá hàng tuần cho thấy hầu hết mức giảm rơi vào gần cuối tuần, khi các nhà giao dịch bán kiếm lời sau khi giá tăng vào đầu tuần, và tăng trở lại vào thứ Sáu, sau dữ liệu lạm phát của Mỹ.
Một loạt công ty công nghệ lớn công bố BCTC: Nhiều cái tên tăng trưởng vượt kỳ vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO