Một doanh nhân thuê chuyên cơ tiền tỷ để mua hàng online

Ngọc Hiệp | 13:33 02/10/2023

Vì Amazon không có dịch vụ giao hàng đến Bahamas nên Sam Bankman-Fried đã chi nhiều triệu USD chỉ để số hàng đó được giao đến tay.

Một doanh nhân thuê chuyên cơ tiền tỷ để mua hàng online

Theo Business Insider, trước khi sụp đổ, FTX - sàn giao dịch tiền số hàng đầu vào thời điểm đó và người sáng lập Sam Bankman-Fried đã chi nhiều triệu USD chỉ để giao số hàng mình đã mua online và đi lại. Họ thường xuyên thuê máy bay phản lực tư nhân từ một công ty Bahamas tên là Trans Island Airways (TIA).

Một số nguồn tin thân cận tiết lộ với Business Insider rằng TIA vận hành các máy bay riêng để vận chuyển kiện hàng mua trên Amazon của FTX từ Florida vì Amazon không có dịch vụ giao hàng đến Bahamas.

Mối quan hệ giữa Bankman-Fried với TIA lần đầu được công khai chi tiết trong một hồ sơ gửi lên tòa án ngày 20/9. Cụ thể, bắt đầu từ tháng 10/2021, TIA đã cung cấp “các chuyến bay chở hàng và thuê riêng, nâng cấp máy bay tùy chỉnh và dịch vụ khác” cho các giám đốc, nhân viên và cộng sự của FTX. Thỏa thuận giữa Bankman-Fried và CEO TIA cho thấy FTX đã chi hơn 15 triệu USD cho chi phí dịch vụ bay của TIA.

Theo thông tin mà Business Insider khai thác được, các chuyến bay của Bankman-Fried bao gồm 36 hành trình trên chiếc Learjet 60. Mỗi chuyến có chi phí từ 20.000 USD đến 30.000 USD. Nhờ đó, TIA đã thu về được hơn 1 triệu USD.

master.png
Chiếc máy bay chuyên chở của TIA (Ảnh: Internet).

Trong số đó, có 21 chuyến bay đến hoặc đi từ Washington và được cho là có thể liên quan đến các chiến dịch quyên góp chính trị của Bankman-Fried. Nhân viên của FTX cho biết họ cũng được phép di chuyển bằng máy bay của TIA, miễn là có sự đồng ý của Bankman-Fried.

Ngoài ra, hồ sơ còn tiết lộ FTX đã cho TIA vay 28,4 triệu USD để mua hai máy bay phản lực tư nhân Bombardier Global 5000 và Embraer ERJ-135BJ Legacy 600.Đây là một trong những loại máy bay phản lực tư nhân lớn nhất trên thị trường và được trang bị những tiện nghi sang trọng như rạp chiếu phim và phòng ngủ. Thời điểm hiện tại, hai máy bay này đang là mục tiêu tranh chấp giữa các bên trong quá trình giải quyết vụ phá sản của FTX.

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên Bankman-Fried bị bóc trần về sự tiêu xài hoang phí của mình khi còn là CEO FTX. Cuối năm ngoái, Fox News đưa tin Bankman-Fried từng mua một căn penthouse trị giá 40 triệu USD với 3 mặt nhìn ra biển cùng một mảnh đất trị giá 60 triệu USD. Cùng với đó là chiếc du thuyền HCB trị giá hàng triệu USD được trang bị nhiều tiện nghi sang trọng.

Bên cạnh đó, Bankman-Fried còn bị cáo buộc đã chi hàng chục nghìn USD mỗi tuần để trả tiền ăn uống cho nhân viên ở Bahamas. Một nguồn tin cho biết tại một nhà hàng nhỏ nhưng đắt đỏ nằm ngay dưới con phố gần trụ sở của FTX, Bankman-Fried đã chi 2.500 USD mỗi ngày cho bữa trưa.

Nhân viên nhà hàng nói rằng họ chỉ là một trong những nhà cung cấp địa phương thường xuyên giao bữa trưa tới trụ sở chính của FTX, với tổng chi phí khoảng 10.000 USD/ngày.

Theo Fox, FTX đã thuê khoảng 300 nhân viên làm việc tại Bahamas. Một số giám đốc cấp cao thân thiết đã sống cùng Bankman-Fried trong căn penthouse cạnh bờ biển của anh ta, bên trong khu nghỉ dưỡng Albany cao cấp.

Bankman-Fried hiện đối mặt với 7 tội danh khác nhau, bao gồm gian lận chuyển khoản, âm mưu lừa đảo chứng khoán và âm mưu rửa tiền. Cựu CEO FTX phải đối mặt với án tù hơn 100 năm nếu bị kết án đối với mọi tội danh trên.


(0) Bình luận
Một doanh nhân thuê chuyên cơ tiền tỷ để mua hàng online
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO