Một công ty kiểm toán thuộc Big4 sắp sa thải 1.800 nhân viên tại Mỹ

Phương Linh | 14:25 12/09/2024

Công ty kiểm toán thuộc Big4 này đang trong quá trình cắt giảm nhân viên chủ yếu là trong các hoạt động tư vấn, sản phẩm và công nghệ.

Một công ty kiểm toán thuộc Big4 sắp sa thải 1.800 nhân viên tại Mỹ

Tờ WSJ đưa tin, Chi nhánh công ty PricewaterhouseCoopers (PwC) tại Mỹ đang có kế hoạch sa thải khoảng 1.800 nhân viên. Đáng nói, đây là đợt sa thải chính thức đầu tiên kể từ năm 2009 và tái cấu trúc nhóm công nghệ khi công ty phải đối mặt với nhu cầu chậm lại đối với một số hoạt động tư vấn.

Theo những người hiểu rõ vấn đề, công ty kiểm toán thuộc Big4 này đang trong quá trình cắt giảm nhân viên tại Mỹ và một số nơi khác, chủ yếu là trong các hoạt động tư vấn, sản phẩm và công nghệ.

Những đợt cắt giảm sẽ ảnh hưởng tới các nhân viên từ cấp bậc nhân viên đến giám đốc điều hành và bao gồm các mảng dịch vụ kinh doanh, kiểm toán và thuế.

Nguồn tin cho biết, PwC có kế hoạch thông báo cho những người bị ảnh hưởng, tức khoảng 2,5% lực lượng lao động tại đơn vị ở Mỹ, vào tháng 10.

Thứ 4 tuần này, PwC đã công bố kế hoạch sa thải và tái cấu trúc trong một bản ghi nhớ gửi cho nhân viên tại Mỹ. "Sẽ có một yếu tố liên quan tới tài nguyên của công ty sẽ tác động đến một tỷ lệ tương đối nhỏ nhân viên của chúng ta, điều này không bao giờ dễ dàng", Paul Griggs, giám đốc PwC tại Mỹ viết.

Griggs nói thêm: "Cuối cùng, chúng ta đang định vị công ty của mình cho tương lai, tạo ra năng lực đầu tư và dự đoán cũng như phản ứng với các cơ hội thị trường của ngày hôm nay và ngày mai".

PwC cho biết đợt sa thải chính thức cuối cùng tại chi nhánh của công ty tại Mỹ diễn ra vào năm 2009. Năm 2017, công ty đã cung cấp cho nhân viên những vai trò mới như một phần của quá trình tái cấu trúc và nếu nhân viên từ chối, họ sẽ rời khỏi công ty.

Công ty tự nhận mình là trường hợp ngoại lệ trong số Big4 bởi trong hai năm qua, họ không sa thải bất kỳ ai ở Mỹ và cũng không có kế hoạch làm như vậy. EY, KPMG và Deloitte tổng cộng đã sa thải hàng nghìn nhân viên tại Mỹ trong thời gian đó.

Griggs cho biết PwC có kế hoạch tái cấu trúc các sản phẩm và nhóm công nghệ của mình để đưa chúng vào từng ngành kinh doanh riêng lẻ và hợp lý hóa các quy trình trong dịch vụ kinh doanh.

Các động thái này diễn ra sau khi Griggs bắt đầu làm lãnh đạo tại Mỹ vào tháng 5. Khi kế nhiệm Tim Ryan trong vai trò này, ông đã khởi động một cuộc cải tổ cơ cấu có hiệu lực vào tháng 7, chuyển đơn vị Mỹ có khoảng 75.000 nhân viên trở lại thành ba ngành kinh doanh thay vì 2 như trước. Bộ phận Tax đã trở lại thành một mảng kinh doanh riêng biệt vào tháng 7.

Vào năm 2021, công ty đã hợp nhất các doanh nghiệp báo cáo thuế và kế toán của mình thành một đơn vị có tên là giải pháp ủy thác, với doanh thu còn lại đến từ các giải pháp tư vấn, bao gồm tư vấn thuế.

Tim Grady, giám đốc điều hành của PwC tại Mỹ cho biết trong một tuyên bố gửi tới The Wall Street Journal: "Để duy trì khả năng cạnh tranh và định vị doanh nghiệp của mình trong tương lai, chúng tôi đang tiếp tục chuyển đổi các lĩnh vực trong công ty và sắp xếp lại lực lượng lao động để hỗ trợ tốt hơn cho chiến lược của mình, bao gồm thu hút và đưa những nhân tài và kỹ năng phù hợp đến những lĩnh vực mà chúng tôi cần nhất".

Giám đốc sản phẩm và công nghệ của công ty, Joe Atkinson, đã trở thành giám đốc AI toàn cầu vào tháng 6 sau bảy năm đảm nhiệm vai trò này.

Atkinson, trong một podcast năm 2021, cho biết điều quan trọng là cung cấp cho nhân viên các công cụ phù hợp để thực hiện trách nhiệm của họ, chứ không chỉ cập nhật cho họ về các xu hướng trong ngành.

Đó là lý do chính khiến PwC thường lựa chọn xây dựng các sản phẩm của riêng mình thay vì mua từ các nhà cung cấp bên thứ ba, ông cho biết vào thời điểm đó.

Những người trong nội bộ cho biết PwC sẽ tiếp tục đánh giá xem có nên ngừng xây dựng một số sản phẩm nhất định hay không, cùng với các quyết định đầu tư khác.

Nhiều công ty dịch vụ chuyên nghiệp đã chứng kiến nhu cầu yếu hơn ở một số lĩnh vực nhất định do lãi suất cao hơn và điều kiện kinh tế yếu hơn.

Một số công ty trong ngành đã tăng cường tuyển dụng để giải quyết những thay đổi do đại dịch gây ra ở các khách hàng doanh nghiệp của họ, nhưng tỷ lệ hao hụt trong vài năm qua thấp hơn dự kiến. Các công ty, một số trong đó tập trung vào hiệu suất cá nhân làm cơ sở để cắt giảm, có nguy cơ mất uy tín nếu họ cắt giảm một lượng lớn việc làm cùng một lúc.

Theo: WSJ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Một công ty kiểm toán thuộc Big4 sắp sa thải 1.800 nhân viên tại Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO