Loạt sai lầm tài chính khiến gia đình dù kiếm tới 50 triệu/tháng, cuối cùng vẫn chẳng để lại được đồng nào

Nguyệt | 14:17 12/09/2024

Chuyện quản lý tiền nong là một trong những vấn đề đau đầu của nhiều gia đình.

Loạt sai lầm tài chính khiến gia đình dù kiếm tới 50 triệu/tháng, cuối cùng vẫn chẳng để lại được đồng nào

Gia đình kiếm được 50 triệu/tháng thì có phải mức thu nhập cao? So với mặt bằng chung hiện nay, nhiều người sẽ cho rằng 50 triệu/tháng thì chắc chắn không phải con số thấp. Đồng thời, với số tiền này, gia đình không chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt mà còn dư tiền tiết kiệm. Nhưng "mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh", không phải gia đình nào cũng chi tiêu tốt với tổng thu nhập 50 triệu/tháng.

Gia đình kiếm 50 triệu/tháng nhưng không tiết kiệm được đồng nào

Mới đây, trong một hội nhóm trên mạng xã hội, một người vợ đã chia sẻ câu chuyện tài chính của gia đình. Gia đình chị có 3 người, gồm 2 vợ chồng và một con 6 tháng tuổi. 

Gia đình chị kiếm được tổng thu nhập 50 triệu, chồng có lương gấp đôi vợ. Theo chia sẻ từ người vợ, sau khi nhận được lương, chồng giữ hơn một nửa tiền lương dùng để chi tiêu cho công việc, mua đồ ăn sáng, mua những thứ vợ không thống kê được và trả tiền nhà 5 triệu/tháng. Ngoài ra, anh chồng còn đưa 15 triệu từ tiền lương để vợ đi chợ, mua đồ dùng trong gia đình và bỉm sữa cho con. Nhìn chung, vợ chồng chị quản lý tài chính theo nguyên tắc "tiền ai người đó chi tiêu".

Dẫu có mức thu nhập khá ổn, nhưng gia đình chị không tiết kiệm được đồng nào. Bên cạnh đó, họ cũng không thể thống kê đã chi tiêu những gì, vào khoản nào trong một tháng.

Nhìn tình hình tài chính của gia đình không ổn, chị vợ đã đưa ra 2 phương án với chồng. Một là, bây giờ chị không lấy tiền lương của chồng, mà để chồng giữ hết tiền lương để kiểm soát chi tiêu. Hai là, chồng đưa hết tiền lương cho vợ, rồi chị sẽ tự quản lý tài chính. Nhưng chồng không đồng ý với cả hai phương án. Cũng vì thế, chị muốn nhờ cộng đồng mạng tư vấn để gia đình họ kiểm soát tài chính tốt hơn.

anh-chup-man-hinh-2024-09-12-luc-13.12.47.png
Bài đăng của chị vợ nhận được nhiều quan tâm

Dưới phần bình luận, phần lớn mọi người cho rằng "lỗi sai" trong cách quản lý tài chính của gia đình này thuộc về... chị vợ. Bởi lẽ theo họ chồng chị đã đưa phần lớn lương cho vợ để quản lý chi tiêu, thế nhưng đáng tiếc là chị vẫn không thể "vén khéo" cho gia đình và để dành tiền tiết kiệm, dẫu tổng thu nhập 50 triệu/tháng không phải con số nhỏ.

Một số bình luận bên dưới bài đăng:

- Mình đoán chị kiếm khoảng 17 triệu, chồng chị kiếm khoảng 33 triệu. Với 33 triệu của chồng, chồng đưa chị 15 triệu tiền đi chợ và 5 triệu tiền nhà. Mỗi tháng, chồng cầm riêng 13 triệu. 13 triệu này anh dùng phục vụ chi tiêu cá nhân công việc và đồ ăn sáng là tầm 5 triệu nữa. Chồng chị còn dư 8 triệu. Đây là còn chưa kể anh mua những thứ linh tinh cho gia đình như chị kể. Tính ra chồng chị cũng chẳng cầm được riêng mấy đồng đâu chị. Em thấy chồng chị giữ tiền như này bình thường mà.

- Mình thấy vấn đề là ở bạn chứ không phải chồng! Lương bạn thì bạn cầm rồi, mà từ lương chồng bạn thì hàng tháng anh trả tiền 5 triệu, đưa cho bạn 15 triệu chi tiêu. Tức anh đưa bạn tổng là 20 triệu.  Vậy lương bạn, cộng với 20 triệu chồng đưa mà vẫn không tiết kiệm được thì bạn nên xem lại bạn. 

- Lỗi nằm ở bạn chứ không phải ở chồng. Gia đình có 2 vợ chồng và 1 con nhỏ. Chồng đóng tiền nhà 5 triệu, đưa vợ 15 triệu thì với chừng đó dư sức cho 1 gia đình 3 người rồi. Bạn nên tiết kiệm bằng tiền lương của bạn đi. Hoặc bạn dùng tiền lương của bạn chi tiêu thêm cho gia đình, còn tiền chồng đưa thì dùng để tiết kiệm. Chứ với số tiền chồng đưa cho đó, mà bạn còn không tiết kiệm được thì làm sao đòi chồng đưa hết tiền lương được? 

- Chồng đã trả tiền nhà rồi, còn đưa 15 triệu chi tiêu mỗi tháng, con thì mới 6 tháng thì vấn đề tài chính là ở chị đó. Chị nên tiêu ít hơn thôi. Theo quan điểm cá nhân em thì chồng chị biết chi tiêu hơn. Chị nên nộp lương chị cho chồng để anh quản lý chi tiêu trong nhà luôn thì may ra mới tiết kiệm được.

f1692eb8e93c5abe1582a3b3474d1e74.jpg
Ảnh minh hoạ

- Bạn phải lên kế hoạch ngay khi nhận lương, thống kê chi tiêu khoản gì theo tháng. Ví dụ, chồng bạn đưa 15 triệu, bạn lương khoảng 30 triệu, vậy tổng bạn có 30 triệu. Sau khi cả hai nhận lương về thì bạn cất ngay vào tiết kiệm 30% tổng thu nhập, sau đó chia lương thành các khoản chi phí cố định, chi phí phát sinh, chi phí dự phòng. Khoản nào dư ta lại bỏ vào khoản tiết kiệm. Tiết kiệm được một khoản kha khá thì mình lại mang đi đầu tư sinh lời.

- "Tình hình là chả tháng nào nhà em tiết kiệm được đồng nào, cũng chẳng thống kê được là đã tiêu những gì, vào đâu" - Lương của bạn cộng với chồng đưa là tổng hơn 30 triệu mà bạn không thống kê được đã tiêu những gì, vào đâu mà giờ bạn đòi chồng đưa hết?

Mình nghĩ bạn nên mua cuốn sổ về ghi lại chi tiêu hoặc xài app trên điện thoại. Có việc đơn giản là quản lý tiền chi ra mà bạn không làm được mà còn đòi kiểm soát hết toàn bộ thu nhập của chồng?

Làm sao để vợ chồng có quỹ tiết kiệm hàng tháng?

Chuyện quản lý tiền nong là một trong những vấn đề đau đầu của nhiều gia đình. Phần lớn nguyên nhân đến từ việc vợ chồng còn ít kinh nghiệm hoặc chưa có quyết tâm nghiêm túc trong kiểm soát thu chi.

Dưới đây là một số gợi ý để cô nàng trên và nhiều cặp đôi trẻ khác có thể tham khảo để quản lý tài chính của gia đình mình tốt hơn.

- Làm rõ tình trạng thu nhập của gia đình, chăm chỉ ghi chép chi tiêu theo tháng

Trước hết, chúng ta phải làm rõ tình trạng thu nhập của gia đình. Vợ và chồng phải chia sẻ về thu nhập, mục tiêu tài chính của mình, để cùng nhau đạt được mục tiêu tiết kiệm tiền và nhất quyết duy trì tiền trong tài khoản hàng tháng.

Tiếp theo, cả hai nên ghi chép mọi khoản chi tiêu trong gia đình theo từng ngày. Cuối tháng, khi xem lại bảng chi tiêu, các bạn bắt buộc phải hiểu rõ hơn số tiền mình đã tiêu vào đâu. Nếu vượt quá ngân sách, bạn có thể chủ động kiểm soát và cắt giảm những chi phí không cần thiết trong tháng tiếp theo.

5bd68e34be3acb79c648101a208d5fa2.jpg
Ảnh minh hoạ

- Tái phân phối nguồn thu nhập 

Nhiều gia đình không thể tiết kiệm tiền vì không phân phối thu nhập hợp lý, chi tiêu bừa bãi vào những khoản chi không cần thiết. Ý tưởng tiết kiệm tiền ban đầu của các bạn thường là thu nhập trừ đi chi tiêu sẽ là số tiền còn lại bạn có thể tiết kiệm. Nhưng nếu bạn có kiểu suy nghĩ này, bạn sẽ không bao giờ có thể tiết kiệm tiền. 

Thay vào đó, sau khi nhận lương, bạn nên chia thu nhập thành các khoản chi tiêu nhỏ như quỹ giáo dục, quỹ ăn uống, quỹ tiết kiệm... Chẳng hạn bạn có thể sử dụng 40% thu nhập của gia đình để chi tiêu hàng ngày, 30% cho tiết kiệm bắt buộc, 20% cho giáo dục và 10% cho dự phòng khẩn cấp. Trước tiên, hãy tiết kiệm 30% thu nhập hàng tháng của bạn dưới dạng tiết kiệm bắt buộc và không sử dụng nó trừ khi cần thiết.

- Đặt mục tiêu tiết kiệm

Chỉ khi có mục tiêu tiết kiệm rõ ràng, hai bạn mới có động lực "tăng thu - giảm chi" cho gia đình. Bên cạnh tính toán nên dành bao nhiêu phần trăm thu nhập cho quỹ tiết kiệm, bạn cũng cần ước tính sẽ dùng quỹ tiết kiệm vào nhu cầu gì, chẳng hạn đầu tư, mua ô tô,... Kế hoạch tiết kiệm càng rõ ràng và cụ thể thì các bạn càng có động lực cùng nhau nỗ lực hoàn thành mục tiêu chung.


(0) Bình luận
Loạt sai lầm tài chính khiến gia đình dù kiếm tới 50 triệu/tháng, cuối cùng vẫn chẳng để lại được đồng nào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO