Môi giới bất động sản ngậm “trái đắng” khi bị cắt giảm nhân sự

Thanh Phong | 06:16 24/10/2022

Thanh khoản thị trường sụt giảm, không ít văn phòng môi giới bất động sản cắt giảm nhân sự để duy trì hoạt động. Theo đó, nhiều môi giới trước đó được mời gọi với những hứa hẹn mức thu nhập khủng phải ngậm “trái đắng” khi bị cắt giảm nhân sự.

Môi giới bất động sản ngậm “trái đắng” khi bị cắt giảm nhân sự

Giai đoạn 2020 - 2021, thị trường bất động sản nhiều nơi lên cơn sốt cục bộ. Các văn phòng môi giới bất động sản được mở ra khắp nơi, không chỉ ở thành thị mà các vùng nông thôn hoạt động môi giới cũng diễn ra sôi động. Theo đó, thời điểm ấy, nghề môi giới bất động sản trở thành nghề “hot” và được đánh giá kiếm được nhiều tiền. Thậm chí, nhiều người ở các ngành nghề khác dù công việc đã ổn định cũng bỏ đi làm môi giới.

Tuy nhiên, từ đầu năm tới nay, thị trường bất động sản rơi vào trầm lắng, thanh khoản sụt giảm nhanh chóng. Nhiều môi giới mới vào nghề hay đã hoạt động lâu năm cũng đều khó có giao dịch. Đây chưa phải khó khăn duy nhất dành cho môi giới khi nhiều văn phòng giao dịch bất động sản buộc phải cắt giảm nhân sự để duy trì hoạt động.

Theo anh Nguyễn Văn Thành, môi giới bất động sản tại Hà Nội, cuối năm 2021, anh vẫn còn là nhân viên văn phòng, lương tháng cũng không được nhiều. Thời điểm đó, thị trường bất động sản đang nóng hầm hập, nhiều sàn giao dịch bất động sản liên tục tuyển môi giới. Dù anh Thành chưa có kinh nghiệm nhưng cũng được hứa hẹn sẽ có mức thu nhập khủng, thậm chí, nếu làm tốt chỉ khoảng 2 năm có thể mua nhà tại Hà Nội.

Liên tục được mời gọi, đến đầu năm nay, anh Thành quyết định nghỉ công việc văn phòng để đi làm môi giới bất động sản. “Thời gian đầu học việc cũng được mọi người giúp đỡ cho đi tư vấn khách hàng cùng, tôi thấy giao dịch dễ kiếm. Sau một thời gian tôi cũng có những dịch đầu tiên, nhưng cũng phải chia với người đi cùng, bởi tôi mới vào nghề nên cần có người hỗ trợ. Nhưng chỉ được một thời gian ngắn, thị trường trầm lắng, đã 6 tháng nay tôi cũng không có giao dịch”, người môi giới này kể.

dat-quang-tri-01-1648740459441521870942.jpg

Sau thời gian không có giao dịch, mới đây, anh Thành nhận được thông tin văn phòng cắt giảm nhiều nhân sự, trong đó có anh. “Trước đó văn phòng tôi có khoảng 80 môi giới, đến nay tính cả người tự nghỉ và bị cắt giảm chắc còn khoảng 30 người. Tôi mới vào nghề, tích lũy cũng chưa có nhiều, bây giờ bị cắt giảm như này cũng không biết xoay sở ra sao. Tôi quyết định xin lại công việc cũ, bởi thị trường trầm lắng nếu có xin sang làm ở văn phòng khác cũng không khá hơn”, anh Thành nói.

Tương tự, anh Hào Quang, môi giới bất động sản tại vùng ven Hà Nội cho biết, công ty anh cũng bắt giảm nhiều nhân sự, anh cũng thuộc số đó. “Khoảng 30% nhân sự ở văn phòng tôi thuộc diện cắt giảm, đa phần đều là những người mới vào nghề như tôi. Những người ở lại, phần lớn đã có kinh nghiệm nhiều năm, có lượng khách hàng thân thiết nên thi thoảng vẫn có giao dịch nên được giữ lại”, anh Quang nói và cho biết, hiện tại, anh cũng đã xin công việc khác để làm.

Theo anh Vũ Thanh Tùng, Giám đốc văn phòng môi giới bất động sản tại Hà Nội, nhiều văn phòng để đảm bảo có thể duy trì được qua giai đoạn thị trường bất động sản trầm lắng đã quyết định cắt giảm nhân sự để giảm quỹ lương.

“Những trường hợp này đều là các văn phòng có trả lương cứng, còn những nơi không có lương cứng và trả mức hoa hồng cao hơn không xảy ra việc cắt giảm nhân sự. Tuy nhiên, giao dịch không có, môi giới cũng sẽ tự bỏ nghề và tìm đến công việc mới để làm”, anh Tùng nói.

Anh Tùng cho rằng, nghề môi giới bất động sản làm ăn tốt chỉ trong thời điểm nhất định khi thị trường sôi động. Sau đó, môi giới đa phần đều phải “nằm gai nếm mật”.

“Nhìn qua nhiều người nghĩ nghề này dễ kiếm tiền, nhưng thật sự rất khắc nghiệt và có tính thanh lọc cao. Ngay cả khi thị trường sôi động không phải ai cũng dễ dàng tìm khách hàng. Giai đoạn này, những môi giới bất động sản mới vào nghề sẽ bị tác động nhiều nhất, bởi chưa có tích lũy nhiều về cả tài chính và tệp khách hàng. Những người lâu năm cũng sẽ ảnh hưởng nhưng ít hơn vì đã có kinh nghiệm và khả năng xoay sở khi đã trải qua một số giai đoạn của thị trường”, vị này nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Môi giới bất động sản ngậm “trái đắng” khi bị cắt giảm nhân sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO