Nổi lên từ chương trình Shark Tank mùa đầu tiên, CEO của thương hiệu đồ ngủ Emwear - Nguyễn Thị Thùy Trang, có bước nhảy vọt với việc x5 doanh thu vào năm 2021, đạt 1 triệu USD. Mới đây, nữ doanh nhân kinh doanh đồ ngủ vừa giới thiệu một mô hình fast fashion mới, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam mang tên gọi Dawn.
Dawn là một mô hình sản xuất, bán hàng hàng thời trang với sản phẩm là đầm, váy thiết kế dành cho phái nữ, với tốc độ ra mẫu mới siêu tốc. Thậm chí, việc ra nhiều mẫu mới có thể tiến hành hằng ngày. Điểm đặc biệt khác là dù sản phẩm đều được thiết kế nhưng có giá rất rẻ, giá trung bình chỉ khoảng 250.000 nghìn đồng cho loạt hàng đầu tiên. Founder Nguyễn Thị Thùy Trang cho biết, việc vận hành mô hình mới như Dawn là một thách thức rất lớn bởi chưa từng xuất hiện tại Việt Nam.
Trên thực tế, tốc độ vận hành cho việc ra sản phẩm với thiết kế mới hằng ngày như kiểu của Shein (một mô hình sản xuất và bán hàng thời trang hoàn toàn online xuất sứ từ Trung Quốc) liên quan đến việc tạo dựng một chuỗi cung ứng đặc biệt là điều rất khó. Đây chính là lý do việc đưa ra một mô hình kinh doanh online kiểu Shein khó bắt chước. Vì vậy, nếu vận hành thành công, mô hình này sẽ đem lại lợi thế cạnh tranh rất lớn, đặc biệt là lợi ích cho người tiêu dùng.
Tuy nhiên, một bài toán khó khi học theo mô hình của Shein là họ vận hành thành công dựa vào việc nắm rõ nhu cầu của người dùng và có thể sản xuất “Just in time” của Toyota và không có hàng tồn kho.
Theo đó, dù có nhiều thiết kế mới, đa dạng về sản phẩm, nhưng sản phẩm mới chỉ được tạo ra với khối lượng nhỏ và chỉ những mẫu nào được ưa chuộng mới được tăng cường sản xuất. Điều này giúp SHEIN giảm lượng vải lãng phí từ các sản phẩm tồn kho với số lượng lớn,do không được khách hàng đón nhận.
Theo Nguyễn Thị Thùy Trang, Dawn được sản xuất theo chất lượng chuẩn Zara nhưng giá chỉ bằng một sửa so với những sản phẩm local brand khác ở cùng phân khúc. Hiện tại, Dawn mới chỉ có trên nền tảng website, Facebook, TikTok, thời gian tới, khi Dawn xuất hiện dưới dạng App điện thoại người dùng sẽ được trải nghiệm nhiều tiện ích thú vị hơn.
Có thể thấy, lợi thế của Dawn còn nằm ở việc không mất chi phí của một cửa hàng vật lý, lại tận dụng được chuỗi cung ứng ở Việt Nam. Chưa kể, CEO của Emwear đã nhanh chóng kêu gọi cộng tác viên cùng hợp tác để phát triển Dawn cũng như tuyển dụng và liên kết với các KOL/KOC để quảng cáo.
Một trong những chiến lược của Dawn là chọn cả những KOL/KOC không quá nổi, thay vì chọn một người có chi phí cao hơn, cách kết nối này giống như cách SHEIN triển khai trước đó. Cách thức affiliate marketing (tiếp thị liên kết) giúp người tham gia nhận được tiền hoa hồng khi quảng bá trực tuyến sản phẩm hay dịch vụ. Việc này được khá nhiều các sàn thương mại điện tử hay các thương hiệu mỹ phẩm, thời trang khác áp dụng.
Với cách làm này, trang web sẽ mở rộng độ nhận diện, được nhiều người biết đến và những cộng tác viên hay các KOC/KOL sẽ nhận được tiền thông qua giới thiệu hoặc mua hàng. Điều này, làm giảm chi phí marketing, giống như CEO Emwear viết mặc dù “chưa quảng cáo” đã có nhiều đơn hàng thông qua Dawn.
Ngoài ra, website bán hàng được xây dựng với giao diện đơn giản, các bước đặt hàng và thanh toán nhanh chóng giúp người dùng thuận tiện hơn trong quá trình mua hàng. Dawn cũng nhanh chóng đồng giá phí ship trên toàn quốc, với tất cả các đơn hàng chỉ lấy 30 nghìn đồng, thêm sự kích thích cho các khách hàng.