Metro số 1 dời vận hành đến cuối năm 2023
Theo quyết định năm 2019 của UBND TP HCM về phê duyệt điều chỉnh dự án thì tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ hoàn thành vào quý 4/2021.
Cuối tuần trước, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM để giải trình các nội dung theo yêu cầu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm rõ việc lùi thời gian hoàn thành dự án metro số 1 đến cuối năm 2023.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM, việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án nhằm đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế và để có cơ sở pháp lý triển khai thi công dự án liên tục, không bị gián đoạn.
Tuyến metro số 1 của TP HCM tiếp tục xin dời thời gian vận hành. Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ.
"Ngoài nội dung điều chỉnh như trên, các nội dung khác của chủ trương đầu tư (đã được phê duyệt trước đó) đều được giữ nguyên. Theo đó, TP HCM khẳng định tổng mức đầu tư được giữ nguyên và không phát sinh chi phí do điều chỉnh thời gian thực hiện dự án", văn bản của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM có đoạn.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM, hiện dự án đã đạt 93% và đang tiếp tục thực hiện thi công các hạng mục còn lại. Chủ đầu tư cam kết sẽ kiểm soát chặt chẽ tiến độ thực hiện để hoàn thành dự án vào cuối năm 2023 như đã đề xuất.
Dự án metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, chiều dài 19,7km, bắt đầu từ nhà ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức). Dự án có 4 gói thầu chính, trong đó gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP) hiện đạt 97,1%; gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son) đạt 99,64%; gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 96,17%; gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe...) đạt 82,7%.
Singapore sắp có depot "4 trong 1" đầu tiên của thế giới
Tờ Mothership dẫn nguồn tin từ Cơ quan Giao thông vận tải Đường bộ Singapore (LTA) cho biết các công trình xây dựng depot xe buýt và MRT lớn nhất Singapore đã hoàn thành khoảng 75% và dự kiến mở cửa vào năm 2025.
Depot này sẽ được gọi là East Coast Integrated Depot (viết tắt là ECID, tạm dịch Depot tích hợp Bờ Đông), sẽ là depot tích hợp ba tuyến tàu MRT - tuyến Downtown, tuyến East-West và tuyến Thomson-East Coast, cũng như xe buýt nằm trên cùng một vị trí ở Changi.
LTA cho biết ECID sẽ là depot "4 trong 1" đầu tiên trên thế giới. Cụ thể, các depot của ba tuyến metro sẽ được xếp chồng lên nhau. Depot tuyến Downtown sẽ nằm dưới lòng đất, trong khi depot tuyến Thomson-East Coast và East-West sẽ nằm trên mặt đất.
Phối cảnh ECID, depot "4 trong 1" đầu tiên trên thế giới, của Singapore. Ảnh: Straits Times.
Cả ba depot sẽ hoạt động độc lập với nhau và có khả năng chứa tổng cộng khoảng 220 tàu. Và một trạm xe buýt, nằm trên cùng một địa điểm, cũng sẽ là một cấu trúc độc lập với depot tàu. Nơi này có thể cung cấp chỗ đậu cho khoảng 760 xe buýt.
Thiết kế bốn trong một của tổng kho sẽ tiết kiệm khoảng 44 ha, hoặc 60 sân bóng đá, không gian đất, LTA nói thêm.