Mê mẩn với chiếc điện thoại, bà lão 71 tuổi bệnh nặng nhưng vẫn vung tiền cho không hơn 2 tỷ đồng: Người nhà tá hỏa phát hiện sự thật gây sốc, tìm cách đòi lại tiền nhưng khó khả thi

Tất Đạt | 06:46 02/02/2024

Không ai ngờ rằng việc xem các video phát sóng trực tiếp trên điện thoại có thể dẫn đến những hậu quả khó lường như vậy.

Mê mẩn với chiếc điện thoại, bà lão 71 tuổi bệnh nặng nhưng vẫn vung tiền cho không hơn 2 tỷ đồng: Người nhà tá hỏa phát hiện sự thật gây sốc, tìm cách đòi lại tiền nhưng khó khả thi

Khoản tiền thưởng khổng lồ

Một vụ việc đau lòng mới đây đã xảy ra tại thành phố Kim Hoa, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Một người phụ nữ 71 tuổi họ Mao vốn mắc nhiều chứng bệnh như teo não, tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh tim mạch vành,… và càng không may mắn khi gây ra một sự việc gây ảnh hưởng tới chính bản thân và gia đình.

Vào cuối tháng 9/2022, khi bà đang lướt điện thoại di động, nền tảng video phát trực tiếp đã hiện lên một nhân vật có tên trực tuyến là “Sanlaobiao 879”. Người này tự gọi mình là “ca sĩ lang thang" và hát nhiều ca khúc nhạc pop hiện đại. Trong bộ mặc vest lịch lãm và cầm micro, anh chàng này hát và giao lưu với những người lớn tuổi vây quanh anh ta ở quảng trường.

“Cậu ấy có thể hát những bài hát cổ và nhạc pop, và anh ấy cũng rất nhiệt tình với người lớn tuổi. Cậu ta cũng thường nói rằng mình không có mẹ từ khi còn nhỏ. Tôi cảm thấy khó chịu trong lòng nên muốn liên lạc và giúp đỡ".

Vì vậy, bà Mao đã dùng mọi khả năng để tìm ra số điện thoại của đối phương từ những thông tin công khai trên Internet. Nhưng không ai ngờ rằng đây là khởi đầu của mọi bất trắc.

Vào ngày 1/10/2022, sau nhiều lần liên lạc trên mạng, "Sanlaobiao 879" đã chủ động mời bà Mao đến gặp tại thành phố Kim Hoa, tỉnh Chiết Giang. Sau khi đến địa điểm chỉ định như đã hứa, "Sanlaobiao 879" cho biết họ của anh là Zhang, sau này anh muốn phát sóng trực tiếp ngoài trời, nhưng gặp khó khăn về tài chính và không đủ khả năng mua thiết bị trị giá 100.000 nhân dân tệ. Anh hy vọng bà Mao có thể "ủng hộ" mình trong tương lai. Tiền sẽ được hoàn trả. Bà Mao không mảy may nghi ngờ nên đã đến ngân hàng gần đó lấy ra 100.000 nhân dân tệ (khoảng 342 triệu đồng) tiền mặt đưa cho đối phương. Trong khoảng thời gian này, gia đình bà Mao gọi điện hỏi thăm tình hình nhưng bà không nói gì về việc vay tiền.

tai-xuong.jpg

Tháng 12/2022, "Sanlaobiao 879" lái xe tới Thượng Hải để đi tìm bà Mao để vòi vĩnh một món đồ đắt đỏ.

"Mẹ đỡ đầu, lần này con đến Thượng Hải, con muốn mua một chiếc đồng hồ trị giá 20.000 đến 30.000 nhân dân tệ. Mẹ có thể đi cùng con xem được không?" – thanh niên này nói. Sau đó, người "con đỡ đầu" này dẫn bà Mao đến cửa hàng Rolex ở khu trung tâm thành phố, chọn ra một chiếc đồng hồ Rolex vàng trị giá hơn 100.000 nhân dân tệ và dùng lời lẽ ngon ngọt để thuyết phục bà Mao trả tiền.

Trên thực tế, vào cuối tháng 10/2022, các thành viên trong gia đình bà Mao đã nhận thấy một điều kỳ lạ: “Bà ấy không đi ngủ cho đến sau 1 giờ sáng mỗi ngày, cảm giác sức khỏe của bà ngày càng kém đi.”

Sau khi mở lịch sử điện thoại di động của bà, mọi người đều chết lặng: bà đã mua vật phẩm ảo để tặng quà cho người có tên “Sanlaobiao 879”, khoản tiền thật đã tốn lên đến hơn 100.000 nhân dân tệ. Bà Mao làm ngơ trước lời can ngăn của gia đình, thậm chí còn nói: “Tiền là của tôi, đừng ai động vào nó”.

Trong danh sách chi tiết do gia đình bà Mao đưa ra, các phóng viên phát hiện ra rằng từ tháng 10/ 2022 đến tháng 12 năm 2023, bà Mao đã thưởng tổng cộng 465.000 nhân dân tệ (khoảng 1,6 tỷ đồng) cho nam thanh niên kia. Số tiền thưởng cao nhất là vào tháng 10/2022, đạt 129.800 nhân dân tệ (khoảng 440 triệu đồng). Vào tháng 8/2023, khoản tiền thưởng trong một tháng cũng lên tới 42.700 nhân dân tệ (khoảng 147 triệu đồng), cao hơn nhiều lần so với mức lương trung bình của một người lao động phổ thông.

"Thật sự không thể tưởng tượng được rằng một người phụ nữ bệnh nặng lại trở thành người đứng đầu danh sách thưởng tiền trong phòng phát sóng trực tiếp. Bà ấy đã tích lũy được rất nhiều tiền nhờ làm việc chăm chỉ cả cuộc đời".

Tổng cộng, số tiền mà bà Mao tặng và gửi cho nam thanh niên lên tới hơn 700.000 tệ (gần 2,4 tỷ đồng).

Đầu năm 2023, bà Mao được phẫu thuật chụp động mạch tim. Đến tháng 10, bà hết tiền và không còn khả năng chi trả chi phí y tế nên đã tiết lộ sự thật với gia đình. “Chúng tôi đã kiểm tra và phát hiện nam thanh niên kia có nhiều vấn đề. Có rất nhiều người già cũng bị lừa như mẹ tôi”.

Gia đình can thiệp

Sau đó, gia đình bà Mao yêu cầu "Sanlaobiao 879" trả lại hơn 200.000 nhân dân tệ mà họ đã bỏ ra để mua thiết bị và đồng hồ xa xỉ, nhưng bên kia đã hét vào điện thoại: "Đừng nói chuyện với tôi!" rồi cúp máy.

Mãi cho đến khi gia đình lên tiếng sẽ dùng biện pháp pháp lý, đối phương mới đổi giọng: “Đồng hồ có thể trả lại. Số tiền kia tôi đã trả lại cho bà ấy mấy lần rồi, chỉ có thể chuyển thêm 20.000 tệ nữa thôi”.

Các thành viên trong gia đình bà Mao cho biết thêm rằng vì hơn 465.000 nhân dân tệ đã được thưởng thông qua nền tảng phát sóng video trực tiếp nên họ cần khiếu nại lên nền tảng này. Tuy nhiên, con đường bảo vệ quyền lợi này cũng rất khó khăn.

Qin Yubin, một nhân sự cấp cao của Công ty luật Shanfa Thượng Hải, tin rằng hành vi "thưởng" trực tuyến thực chất là một hành vi tặng quà, nếu người thực hiện hành vi này là người lớn tuổi và số tiền thưởng vượt quá mức chi của họ, ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường thì toàn bộ số tiền thưởng phải được hoàn trả đầy đủ.

Ngoài ra, Luật sư Qin cũng chỉ ra rằng đối với hành vi thưởng tiền của người cao tuổi, các trang web phát video trực tuyến cần có những lời nhắc và quy định rõ ràng tương tự như “cấm trẻ vị thành niên thưởng tiền” để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhóm người cao tuổi.

Dù sao, đây cũng là một bài học cảnh tỉnh dành cho mọi lứa tuổi, khi các hành vi lừa đảo tiền mặt trở nên ngày càng tinh vi và gây hậu quả ngày càng nghiêm trọng.

Tham khảo 163


(0) Bình luận
Mê mẩn với chiếc điện thoại, bà lão 71 tuổi bệnh nặng nhưng vẫn vung tiền cho không hơn 2 tỷ đồng: Người nhà tá hỏa phát hiện sự thật gây sốc, tìm cách đòi lại tiền nhưng khó khả thi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO