'Mắt thần' giá 0 đồng của Trung Quốc: Thứ đang hủy hoại giấc mơ giúp Tesla thu 1.000 tỷ USD không phải nhờ xe điện của Elon Musk

Phương Linh | 14:25 10/06/2025

Elon Musk đang "toát mồ hôi" với công nghệ mới giá 0 đồng này của Trung Quốc.

'Mắt thần' giá 0 đồng của Trung Quốc: Thứ đang hủy hoại giấc mơ giúp Tesla thu 1.000 tỷ USD không phải nhờ xe điện của Elon Musk

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, dẫn đầu bởi BYD, không chỉ đánh bại Tesla trong cuộc đua sản xuất xe điện giá rẻ, mà giờ đây còn đang vượt lên trong cuộc đua toàn cầu về xe tự lái.

Đầu năm nay, BYD đã khiến ngành xe điện thông minh của Trung Quốc dậy sóng khi cung cấp gói hỗ trợ lái xe “Mắt Thần” (God’s Eye) hoàn toàn miễn phí — trong khi Tesla bán công nghệ tương tự (Full Self-Driving – FSD) với giá gần 9.000 USD tại Trung Quốc.

“Với Mắt Thần, chiến lược của Tesla bắt đầu sụp đổ”, nhà đầu tư Taylor Ogan (có trụ sở tại Thâm Quyến), một người Mỹ từng sở hữu nhiều xe Tesla và hiện đang lái xe BYD có Mắt Thần nhận định. Ông đánh giá Mắt Thần mạnh hơn cả FSD của Tesla.

Không chỉ có BYD, nhiều công ty xe hơi và công nghệ Trung Quốc khác cũng đang cung cấp xe điện giá rẻ tích hợp công nghệ gần giống FSD với giá chỉ bằng một phần nhỏ. Ví dụ, Leapmotor và Xpeng bán xe giá khoảng 20.000 USD có thể tự lái trên đường cao tốc lẫn trong phố. Cuộc chạy đua công nghệ này được hậu thuẫn bởi chính phủ Trung Quốc.

Theo phân tích độc quyền được thực hiện cho Reuters bởi các công ty chuyên "mổ xẻ" xe hơi, chi phí phần cứng hỗ trợ lái của BYD thấp hơn nhiều so với Tesla. BYD vẫn sử dụng radar và lidar, trong khi Tesla loại bỏ các cảm biến này để giảm chi phí, chỉ dùng camera và AI. Tuy nhiên, chi phí để BYD xây dựng hệ thống này tương đương FSD của Tesla — một cú tát vào chiến lược "cắt cảm biến" của Elon Musk.

ELON MUSK “TOÁT MỒ HÔI”

Tesla hiện đang đối mặt với hàng loạt thách thức, từ doanh số toàn cầu sụt giảm đến việc mất thị phần tại Trung Quốc — nơi từng là thị trường then chốt. Đáng chú ý, Tesla chuẩn bị thử nghiệm robotaxi (taxi tự lái) tại Austin, Texas, sau nhiều năm Musk hứa hẹn nhưng chưa thực hiện được.

Musk từng ca ngợi các công ty xe hơi Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh "dữ dội nhất thế giới", và chính sự cạnh tranh đó đã buộc Tesla phải từ bỏ kế hoạch sản xuất mẫu EV giá 25.000 USD. Thay vào đó, tương lai Tesla giờ đặt cược hoàn toàn vào xe tự lái — yếu tố chiếm phần lớn giá trị thị trường gần 1.000 tỷ USD của công ty.

Tuy nhiên, giờ đây Tesla lại tiếp tục đối đầu với chính những đối thủ Trung Quốc trong mảng xe tự lái. Huawei — gã khổng lồ smartphone Trung Quốc — cũng đang cung cấp công nghệ tự lái cho nhiều hãng lớn như Chery, SAIC, Changan và hơn một chục công ty khác.

Có một trở ngại lớn mà Tesla gặp phải đó là: Dữ liệu và quy định tại Trung Quốc.

Tesla không thể sử dụng dữ liệu thu thập từ xe của mình tại Trung Quốc để huấn luyện AI do quy định kiểm soát dữ liệu khắt khe. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc được chính phủ hậu thuẫn cả về chính sách và tài chính. Sự cạnh tranh gay gắt trong ngành xe điện nội địa suốt thập kỷ qua cũng tạo ra lợi thế về quy mô, chi phí thấp, và tinh thần chấp nhận biên lợi nhuận thấp để giành thị phần.

Taylor Ogan cho biết ông đã lái thử nhiều mẫu BYD tại Thâm Quyến (thành phố 18 triệu dân), nơi xe hoàn toàn tự xử lý tình huống giao thông đông đúc mà không cần ông can thiệp. Trong khi đó, Huawei cũng gây ấn tượng khi để chiếc Aito M9 (mẫu SUV cao cấp dùng công nghệ Huawei) tự lái ra khỏi đường cao tốc, điều hướng giao lộ đông đúc, tránh người băng đường, né xe tải đỗ lề và tự đỗ song song vào trụ sở Huawei.

Huawei đang chuẩn bị tham gia quy trình kiểm định mới do chính phủ Trung Quốc ban hành nhằm xác nhận các hệ thống lái cấp độ 3 (có thể để tài xế rời mắt khỏi đường trong nhiều tình huống). Hãng Zeekr của Geely cũng sắp tung ra xe với công nghệ tương tự.

Trong khi đó, Tesla vẫn chưa tung ra được phiên bản FSD “không cần giám sát” vì công nghệ chưa đủ trưởng thành.

GIÁ RẺ KINH NGẠC

Người tiêu dùng Trung Quốc đang có nhu cầu rất cao với các hệ thống hỗ trợ lái, và các hãng trong nước đáp ứng điều đó với chi phí thấp đáng kinh ngạc. Xe BYD có Mắt Thần bản trung cấp (tương đương FSD của Tesla) sử dụng chip Nvidia, 12 camera, 5 radar, 12 cảm biến siêu âm và 1 lidar — tất cả với chi phí khoảng 2.105 USD. Trong khi đó, Tesla dùng 12 camera, không radar, không lidar, nhưng chi phí vẫn lên đến 2.360 USD.

Cảm biến tại Trung Quốc rẻ hơn 40% so với châu Âu và Mỹ, theo công ty phân tích A2MAC1. Giá lidar cũng thấp hơn 20%. Lý do chính là nhờ vào quy mô thị trường lớn và các nhà cung cấp chấp nhận lãi ít để giành thị phần.

byd.png

Dù tỷ suất lợi nhuận gộp của BYD có thể giảm vì miễn phí Mắt Thần, nhưng doanh số xe có khả năng tăng mạnh, theo chuyên gia Chris McNally của Evercore.

Chưa kể, BYD hiện có quy mô lớn hơn Tesla (bán 4,2 triệu xe năm ngoái – gấp đôi Tesla), đồng nghĩa công ty thu thập nhiều dữ liệu hơn để huấn luyện AI — một yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc hoàn thiện xe tự lái. Với việc tặng miễn phí Mắt Thần, BYD sẽ càng bán được nhiều xe hơn, kéo theo dữ liệu và lợi thế cạnh tranh càng mạnh.

Đòn bẩy quy mô cũng giúp BYD ép giá nhà cung cấp. Tháng 11 năm ngoái, lãnh đạo phụ trách mảng xe du lịch của BYD đã gửi thư yêu cầu tất cả nhà cung cấp giảm giá 10% bắt đầu từ 1/1, mô tả năm mới là “vòng đấu loại trực tiếp cuối cùng”.

Theo: Reuters

Bài liên quan

(0) Bình luận
'Mắt thần' giá 0 đồng của Trung Quốc: Thứ đang hủy hoại giấc mơ giúp Tesla thu 1.000 tỷ USD không phải nhờ xe điện của Elon Musk
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO