Ba xu hướng lớn của thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng

Lê Sáng | 12:25 10/06/2025

Theo Avison Young Việt Nam, thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đang đứng cơ hội phát triển mới với 3 xu hướng lớn hiện được các nhà đầu tư tập trung.

Ba xu hướng lớn của thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng
Ảnh minh họa

Nhận định về tiềm năng phát triển của thị trường du lịch tại Việt Nam, ông David Jackson, Tổng giám đốc Avison Young Việt Nam và Cam-pu-chia cho rằng cùng với sự nồng hậu của con người và đặc trưng văn hóa - ẩm thực độc đáo, tất cả là những tiềm năng để phát triển du lịch bền vững.

“Việt Nam là một thị trường đầy triển vọng đối với các nhà đầu tư bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng”, ông David Jackson nêu quam điểm.

Trong một bài viết cập nhật thông tin mới đây, hãng dịch vụ bất động sản toàn cầu đến từ Canada - Avison Young Việt Nam thống kê, khoảng 30 năm qua, số thương hiệu khách sạn quốc tế tại Việt Nam đã tăng gấp đôi, nhất là từ năm 2000 trở đi. Nhiều nhà điều hành khách sạn tiếp tục đa dạng hóa phân khúc và chất lượng dịch vụ; chẳng hạn như Hilton, Radisson Hotel Group (RHG), Accor hay IHG đều có kế hoạch mở rộng tại Việt Nam.

chart-1-vi.png

Với các nhà đầu tư trong nước, hợp tác với thương hiệu vận hành khách sạn quốc tế là chiến lược quan trọng để nâng cấp chất lượng dịch vụ lên tiêu chuẩn toàn cầu, tăng sức hút với nhóm khách hàng thu nhập cao và du khách quốc tế. Sự cộng hưởng này thúc đẩy nhiều thương vụ hợp tác trong thời gian gần đây giữa chủ đầu tư và nhà vận hành khách sạn.

chart-2-vi.png

Avison Young Việt Nam đánh giá, khi mức độ cạnh tranh tăng lên và ngành du lịch đứng trước những thay đổi chóng mặt sau đại dịch, các nhà đầu tư bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng và các đơn vị vận hành khách sạn đang đa dạng hóa cách tiếp cận để nắm bắt những dòng doanh thu mới và tối ưu vận hành với 3 xu hướng đáng chú ý.

Đầu tư vào các điểm đến mới nổi

Ninh Bình, Bình Định, Quảng Ngãi, Phú Yên và Ninh Thuận là những địa phương có mức tăng trưởng đáng chú ý về tổng lượt khách du lịch trong vòng ba năm gần đây (2022 – 2024). Những thị trường mới nổi này có triển vọng phát triển du lịch dài hạn nhờ quỹ đất lớn, hoạt động du lịch chưa đến mức quá thương mại hóa; có các công viên quốc gia, khu dự trữ sinh quyển và các khu bảo tồn thu hút nhóm du khách yêu thiên nhiên; nhiều nét văn hóa địa phương đa dạng và độc đáo.

Gia nhập sớm vào các khu vực mới nổi không chỉ giúp nhà đầu tư tận dụng những điểm mạnh nêu trên, mà còn có lợi thế cạnh tranh và nhận diện thương hiệu về lâu dài. Tuy nhiên, để phát triển bền vững và không đi vào "vết xe đổ" của những điểm đến bị khai thác du lịch quá mức, có ba nguyên tắc cần chú trọng: Đánh giá toàn diện tác động của dự án lên môi trường, kinh tế và xã hội địa phương; Tuân thủ quy hoạch, hài hòa giữa phát triển và bảo tồn thiên nhiên; Nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng, đảm bảo tầm nhìn dài hạn về cung – cầu, phân khúc mục tiêu và hệ sinh thái dịch vụ.

Đẩy mạnh số hóa, đa dạng hóa chương trình thu hút du khách và khách hàng thân thiết

Các chủ đầu tư và nhà vận hành khách sạn đang tích cực đa dạng hóa dịch vụ, nâng cấp cơ sở vật chất, phát triển hệ sinh thái điểm đến, xây dựng chương trình khách hàng thân thiết, đẩy mạnh số hóa và cá nhân hóa trải nghiệm du khách. Một số chuỗi khách sạn cung cấp đầy đủ dịch vụ, tiện ích và không gian đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu của nhóm khách Millenials và Gen Z – vốn chuộng trải nghiệm, mê xê dịch nhưng nhạy cảm về giá cả và chi phí. Theo HotelTech Report, các chương trình khách hàng thân thiết được xây dựng đúng trọng tâm là chìa khóa để khai thác các cơ hội doanh thu mới.

Kiểm soát chi phí đầu tư và tái cân nhắc hợp đồng quản lý

Dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng ven biển thường có chi phí đầu tư ban đầu, duy tu bảo dưỡng cao hơn so với những khu vực khác do yêu cầu bảo vệ hệ sinh thái, tuân thủ quy định môi trường, các tác động của khí hậu và thời tiết... Để tối ưu hiệu quả vận hành dự án, nhà đầu tư và đơn vị vận hành rất chú trọng kiểm soát chi phí, vận hành, bảo trì… thông qua thiết kế tối ưu, sử dụng vật liệu và công nghệ bền vững. Hợp đồng quản lý đã và đang được điều chỉnh theo hướng hài hòa quyền lợi và trách nhiệm giữa chủ đầu tư/chủ sở hữu và đơn vị vận hành, cho phép hai bên cùng chia sẻ lợi ích và rủi ro, đặc biệt sau giai đoạn đại dịch.

Ba gợi ý nâng tầm bất động sản du lịch nghỉ dưỡng

Theo Avison Young Việt Nam, với bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng, dù cơ hội đầu tư hấp dẫn và công tác khai thác - vận hành được thực hiện hiệu quả, sẽ không ý nghĩa nếu không đồng bộ với việc tiếp thị điểm đến. Do đó, hãng dịch vụ bất động sản toàn cầu đến từ Canada đã đưa ra 3 gới ý giúp phát triển hiệu quả, bền vững thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng tại Việt Nam.

Thứ nhất, tăng tiếp thị điểm đến ở các thị trường gửi khách: thông qua các hoạt động quảng bá văn hóa, xúc tiến du lịch trên các nền tảng truyền thống và nền tảng số, đồng thời khai thác hiệu quả các đường bay thẳng, cung đường và cảng biển quốc tế mới.

Thứ hai, đẩy mạnh mô hình hợp tác công – tư trong phát triển du lịch: tăng cường hợp tác trong các sự kiện thu hút khách và quảng bá điểm đến hiệu quả, chẳng hạn như “Lễ hội Diều Quốc tế 2024” trong chuỗi các hoạt động kích cầu du lịch 2024 “Quảng Nam - Miền xanh Di sản”.

Thứ ba, đa dạng hóa sản phẩm du lịch nhằm tăng thời gian lưu trú: đem trải nghiệm địa phương vào khu lưu trú hoặc tạo ra những “gói sản phẩm” để du khách trải nghiệm đặc trưng văn hóa trong cộng đồng, không chỉ ở từng địa phương mà còn có thể liên kết đa vùng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Ba xu hướng lớn của thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO