Mặt hàng được anh tài Tiến Đạt mời MC Long Vũ thưởng thức vừa mang về hơn 2 tỷ USD cho Việt Nam

Minh Hằng | 16:59 24/03/2025

Mặt hàng này của Việt Nam được xuất khẩu tới hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Mặt hàng được anh tài Tiến Đạt mời MC Long Vũ thưởng thức vừa mang về hơn 2 tỷ USD cho Việt Nam
Rapper Đinh Tiến Đạt trổ tài pha cà phê tại chương trình Cuộc hẹn cuối tuần. Ảnh: MT

Đây là cà phê, một trong những mặt hàng tỷ USD nổi tiếng của Việt Nam.

Trong chương trình Cuộc hẹn cuối tuần tập 5 phát sóng vào lúc 20h ngày 23/3 vừa qua, MC, nhà báo Long Vũ đã đưa ra một thử thách nhỏ cho rapper Đinh Tiến Đạt (một trong hai khách mời cùng với ca sĩ Hà Lê). Đó là pha cà phê bằng máy. 

Thực tế, ngoài vai trò là một dancer, rapper, anh tài Đinh Tiến Đạt còn làm chủ của một chuỗi cà phê và có chứng nhận pha chế. Nam rapper chia sẻ, không chỉ yêu thích việc pha cà phê mà anh còn có một mảnh đất trồng cà phê của riêng mình ở Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng). Sau khi thưởng thức cốc cà phê do chính rapper Đinh Tiến Đạt pha, cả MC Long Vũ và ca sĩ Hà Lê đều tấm tắc khen ngợi.

ca-phe-rapper1.jpg
Rapper Đinh Tiến Đạt có chứng nhận pha chế cà phê. Ảnh: Threads

Cà phê Việt mang về hơn 2,2 tỷ USD chỉ trong chưa đầy 3 tháng

Cà phê là một thức uống quen thuộc với nhiều người Việt Nam và trên thế giới. Hơn nữa, hoạt động xuất khẩu cà phê của Việt Nam cũng đang có những tín hiệu tích cực. Theo thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 3/2025, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 93.898 tấn, với giá trị 544,9 triệu USD, tăng 25,6% về lượng và 28% về giá trị so với cùng kỳ tháng trước.

Lũy kế từ đầu năm đến giữa tháng 3, lượng xuất khẩu cà phê đã đạt hơn 406.600 tấn, với tổng giá trị hơn 2,2 tỷ USD. Mức tăng này là do giá xuất khẩu cà phê trung bình của Việt Nam tăng cao khi đạt 5.614 USD/ tấn (tăng 73% so với cùng kỳ năm trước (với 3.228 USD/ tấn).

Trong 2 tháng đầu năm, Đức là thị trường xuất khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam, với 278 triệu USD, tăng tới 79% so với cùng kỳ năm 2024. Ngoài ra, các thị trường có kim ngạch xuất khẩu cà phê trên 100 triệu USD của Việt Nam còn có Italia (171 triệu USD), Nhật Bản (127 triệu USD), Mỹ (120 triệu USD), Tây Ban Nha (117 triệu USD).

ca-phe-v.jpg
Cà phê là một trong những mặt hàng tỷ USD của Việt Nam. Ảnh minh họa

Theo báo cáo mới nhất của Cục Xuất nhập khẩu (thuộc Bộ Công Thương), trong những ngày đầu tháng 3, giá cà phê thế giới tiếp tục duy trì ở mức cao, vì hoạt động mua vào của các nhà đầu tư. Hơn nữa, lượng tồn kho trên các sàn giao dịch ICE giảm mạnh. Trong đó, tồn kho cà phê Arabica xuống mức thấp nhất trong 9 tháng.

Ngoài ra, nguồn cung từ hai quốc gia sản xuất cà phê lớn là Brazil và Việt Nam cũng có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thị trường. Theo đó, ở Brazil, nông dân hạn chế bán ra do đồng Real mất giá, trong khi tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn cuối vụ thu hoạch, khiến nguồn cung bị chậm lại.

Hiệp hội Công nghiệp cà phê Brazil (ABIC) mới đây đưa ra nhận định rằng, trong thời gian tới, giá cà phê thế giới có thể tiếp tục tăng, bởi vì ảnh hưởng tiêu cực của thời tiết đến cây cà phê tại quốc gia này trong suốt 4 năm qua.

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ, trong năm 2024, sản lượng cà phê toàn cầu đạt khoảng 10,5 triệu tấn, tăng 4% so với năm 2023. Trong đó, Brazil là nhà sản xuất cà phê lớn nhất thế giới, khi chiếm 38% nguồn cung toàn cầu, và Việt Nam đứng thứ hai khi chiếm 17%. Brazil và Việt Nam cũng là những quốc gia xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới. Trong năm 2024, Việt Nam vẫn duy trì vị thế là quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, với kim ngạch đạt 5,48 tỷ USD, tăng 29,11% so với năm 2023, mặc dù khối lượng xuất khẩu giảm 18,8%.

Ngành cà phê có thể mang về 20 tỷ USD một năm cho Việt Nam

ca-phe-m-.jpg
Theo các chuyên gia, giá cà phê có thể tiếp tục duy trì ở mức cao trong thời gian tới. Ảnh: Reuters

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, diện tích trồng cà phê của Việt Nam đạt khoảng 710.000 ha. Trong đó, tỉnh Đắk Lắk đóng góp gần 18% tổng kim ngạch xuất khẩu. Nhưng ngành cà phê vẫn chủ yếu xuất khẩu thô, trong khi tỷ lệ chế biến sâu còn thấp. Điều này dẫn đến giá trị gia tăng chưa cao.

Mới đây, phát biểu chỉ đạo tại khai mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 (diễn ra từ ngày 9 – 13/3), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh rằng để đạt mục tiêu 20 tỷ USD, ngành cà phê Việt Nam phải phát triển theo hướng thông minh, tuần hoàn và bền vững. Đây không chỉ là bài toán kinh tế mà còn là trách nhiệm đối với môi trường và xã hội.

Tại Hội nghị Giao thương quốc tế - kết nối, nâng tầm cà phê Việt, tổ chức trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9, bà Vanusia Nogueira, Tổng Giám đốc Tổ chức Cà phê thế giới (ICO) nhận định: "Việt Nam có tiềm năng trở thành trung tâm chế biến và xuất khẩu cà phê Robusta hàng đầu thế giới. Điều quan trọng là cần tập trung vào chất lượng, công nghệ và xây dựng thương hiệu quốc gia mạnh mẽ".

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend, nhận định: "Ngành cà phê Việt Nam có thể đem về 20 tỷ USD một năm nếu chúng ta biết cách làm tốt hơn hiện nay cũng như xây dựng được một chiến lược quốc gia về phát triển ngành cà phê".

Bên cạnh Trung Nguyên, Phúc Sinh Group, một trong những doanh nghiệp xuất khẩu cà phê lớn nhất Việt Nam, cũng đang tập trung phát triển mô hình sản xuất xanh và ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, đảm bảo tiêu chuẩn bền vững.

Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Phúc Sinh Group, chia sẻ: "Sự chuyển đổi từ xuất khẩu cà phê thô sang chế biến sâu là xu hướng tất yếu. Phúc Sinh đã và đang đầu tư vào quá trình phát triển ngành cà phê bền vững qua phát triển sản xuất - kinh doanh theo hướng ESG để đưa cà phê Việt Nam tiến xa hơn trên thị trường quốc tế".

Tại hội nghị này, các chuyên gia và đại diện các doanh nghiệp cho rằng, ngành cà phê Việt Nam cần tập trung vào những giải pháp sau.

Thứ nhất, ngành cà phê cần đẩy mạnh chế biến sâu để gia tăng giá trị sản phẩm. Bởi hơn 90% cà phê xuất khẩu của Việt Nam vẫn đang ở dạng thô. Do đó, để nâng cao giá trị gia tăng, các doanh nghiệp cần phải đầu tư vào công nghệ chế biến hiện đại, phát triển các sản phẩm như cà phê hòa tan, viên nén, cà phê đặc sản. Đặc biệt, mục tiêu đến năm 2030 là nâng tỷ lệ chế biến sâu lên 30 - 40%, thay vì chỉ dưới 10% như hiện tại.

Thứ hai, việc xây dựng thương hiệu cà phê Việt Nam cần được chú trọng hơn. Chẳng hạn, với thương hiệu và chỉ dẫn địa lý "Cà phê Buôn Ma Thuột" đã được bảo hộ tại hơn 100 quốc gia, ngành cà phê Việt có thể mở rộng xuất khẩu vào các thị trường cao cấp như EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, nơi tiêu chuẩn chất lượng rất cao nhưng mang lại giá trị lớn.

Thứ ba, xu hướng tất yếu là sản xuất cà phê theo hướng bền vững và tuần hoàn. Cụ thể, những mô hình trồng cà phê thân thiện với môi trường, ứng dụng công nghệ cao, giảm sử dụng hóa chất nông nghiệp hiện đang được khuyến khích. Việc này không chỉ giúp tăng sản lượng mà còn đáp ứng các tiêu chuẩn ESG mà còn giúp cà phê Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào hệ thống phân phối toàn cầu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Mặt hàng được anh tài Tiến Đạt mời MC Long Vũ thưởng thức vừa mang về hơn 2 tỷ USD cho Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO