Mark Zuckerberg đang ngồi trên một núi món hàng công nghệ hot nhất hiện nay, với giá một chiếc có thể lên tới gần 1 tỷ VND

Yến Nguyễn | 08:11 21/01/2024

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đang tìm cách dẫn đầu trong cuộc đua về trí tuệ nhân tạo.

Mark Zuckerberg đang ngồi trên một núi món hàng công nghệ hot nhất hiện nay, với giá một chiếc có thể lên tới gần 1 tỷ VND

Meta – công ty mẹ của Facebook đang trên đà mua tích trữ hàng trăm, hàng nghìn chất bán dẫn được săn đón hàng đầu hiện tại khi ông lớn công nghệ này đang tìm cách dẫn đầu trong cuộc đua về trí tuệ nhân tạo (AI).

CEO của Meta là Mark Zuckerberg nói với The Verge rằng gã khổng lồ công nghệ sẽ có hơn 340.000 chip GPU H100 của Nvidia vào cuối năm 2024. Đây là loại chip chính được các công ty như OpenAI sử dụng để đào tạo và triển khai các mô hình AI như ChatGPT.

Và đó không phải là tất cả. Zuckerberg hy vọng Meta sẽ tích lũy được tổng cộng 600.000 chip GPU, bao gồm loại chip A100 của Nvidia và các chip AI khác vào cuối năm nay.

Thông tin chi tiết được đưa ra khi các công ty đang tranh giành để có được nguồn cung cấp chip AI vốn đang hạn chế của Nvidia nhằm tạo ra những sản phẩm tốt nhất. Các sản phẩm của Nvidia – hãng thiết kế chip lớn nhất thế giới, được các công ty lớn cũng như các công ty khởi nghiệp có nhu cầu cao đến mức cổ phiếu của ông lớn công nghệ Mỹ đã tăng hơn 200% trong 12 tháng qua. Nhìn chung, nhu cầu toàn cầu về chất bán dẫn đã vượt xa khả năng sản xuất.

Và có vẻ như Meta đang dẫn trước về lượng đặt hàng chip AI. Vào năm 2023, Nvidia đã giao 150.000 chip H100 cho Meta, theo dữ liệu từ Omdia Research mà The Verge thu được. Con số này cao gấp ba lần so với các công ty bao gồm Google, Amazon và Oracle, Omdia ước tính. Mỗi con chip H100 có giá từ 25.000 USD (613 triệu VND) đến 40.000 USD (980 triệu VND), CNBC trích dẫn ước tính từ Raymond James.

Núi chip của Meta chỉ ra chiến lược của công ty với ưu tiên dành cho AI. Tháng 7 năm ngoái, Meta đã ra mắt một mô hình ngôn ngữ lớn được gọi là Llama 2 nhằm cạnh tranh với mô hình ChatGPT-4 của OpenAI. Vào tháng 9, Meta đã phát hành phiên bản mới nhất của Kính thông minh Ray-Ban, bao gồm cả trợ lý AI. Cùng tháng đó, hãng cũng ra mắt các chatbot AI nổi tiếng, có sẵn trên Messenger và WhatsApp. Zuckerberg cho biết hiện tại công ty đang triển khai đào tạo mô hình Llama 3.

Theo Business Insider


(0) Bình luận
Mark Zuckerberg đang ngồi trên một núi món hàng công nghệ hot nhất hiện nay, với giá một chiếc có thể lên tới gần 1 tỷ VND
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO