Lợi nhuận của Techcombank không ảnh hưởng khi dừng phân phối độc quyền bảo hiểm Manulife

Thảo Vân | 09:17 10/10/2024

Chứng khoán Vietcap đánh giá, việc Techcombank và Manulife ngừng hợp tác phân phối bảo hiểm độc quyền từ ngày 14/10 có thể làm phát sinh một số chi phí, nhưng nhìn chung không ảnh hưởng đáng kể tới lợi nhuận của nhà băng trong năm 2024.

Lợi nhuận của Techcombank không ảnh hưởng khi dừng phân phối độc quyền bảo hiểm Manulife

Sau hơn một thập kỷ hợp tác, Manulife Việt Nam - Techcombank quyết định ngừng hợp tác phân phối bảo hiểm độc quyền từ ngày 14/10.

Cụ thể, sau thời điểm này, Techcombank sẽ ngừng phân phối sản phẩm bảo hiểm của Manulife qua kênh bán chéo ngân hàng. Tuy nhiên, nhà băng này vẫn cam kết đồng hành khách hàng, tiếp tục hướng dẫn họ liên hệ Manulife khi cần hỗ trợ về hợp đồng đã ký kết trước đó.

Đánh giá về động thái này, Chứng khoán Vietcap nhận định phía ngân hàng có thể phát sinh thêm các chi phí liên quan do chấm dứt mối quan hệ phân phối độc quyền.

Tuy nhiên, các chi phí này (nếu có) có thể sẽ được bù đắp bởi khả năng ngân hàng sẽ ký một thỏa thuận độc quyền mới. Song, nếu chưa tìm được đối tác mới ngay, thu nhập phí phí từ các hoạt động bancassurance của Techcombank trong ngắn hạn có thể bị ảnh hưởng.

Nửa đầu năm, Techcombank ghi nhận khoản thu từ phí bảo hiểm 385 tỷ đồng, tương ứng, 6,6% trong thu từ hoạt động dịch vụ và 1,5% tổng thu nhập hoạt động.

Với mức đóng góp không quá lớn, chuyên gia từ Vietcap nhận định, quyết định ngừng bán chéo bảo hiểm Manulife của Techcombank sẽ không tác động đáng kể tới lợi nhuận ngân hàng trong năm 2024.

Trước đó, trong quý II/2024, Techcombank ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 7.827 tỷ đồng, tăng 38,5% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 6 tháng, nhà băng này đạt 15.628 tỷ đồng, tăng trưởng 38,6% so với 6 tháng đầu năm 2023.

Trong cùng khoảng thời gian, 6 tháng đầu năm nay, Manulife Việt Nam ghi lợi nhuận sau thuế hơn 1.699 tỷ đồng nhờ vào kết quả đầu tư tài chính. Doanh thu từ hoạt động tài chính đạt hơn 3.142 tỷ đồng, tăng hơn 40% so với cùng kỳ 2023. Doanh thu đến chủ yếu từ đầu tư cổ phiếu, trái phiếu và tiền gửi ngân hàng.

Manulife Việt Nam chi trả gần 4.000 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho các hạng mục về sức khỏe, đáo hạn và những quyền lợi khác của hợp đồng.


(0) Bình luận
Lợi nhuận của Techcombank không ảnh hưởng khi dừng phân phối độc quyền bảo hiểm Manulife
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO